Mỹ phẩm Hàn Quốc giả tràn ngập Đông Nam Á

author 10:21 22/12/2022

(VietQ.vn) - Cơ quan Bảo vệ Sở hữu Trí tuệ Hàn Quốc (KIPO) cho biết, các công ty mỹ phẩm nước này đang gặp khó khăn với các vụ vi phạm nhãn hiệu và sao chép thiết kế sản phẩm phổ biến ở Trung Quốc và các nước Đông Nam Á.

Theo tờ Korea Times (Hàn Quốc), hầu hết trường hợp vi phạm liên quan đến các công ty mỹ phẩm Hàn Quốc xảy ra ở Trung Quốc vào năm 2021 với tổng số 2.920 vụ. Indonesia đứng thứ hai với 840 trường hợp.

Các công ty Hàn Quốc đã tiếp tục kêu gọi ngăn chặn hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên phạm vi quốc tế, nhưng dường như chưa có tác động. Một số nhà sản xuất hàng giả đã sao chép hình ảnh thương hiệu hoặc thiết kế mặt hàng và bán chúng với giá rẻ hơn cho người tiêu dùng trong nước.

Trong trường hợp của hãng mỹ phẩm Hàn Quốc CLIO, các sản phẩm Eye Palette và Kill Cover của họ đã bị làm nhái. Một công ty tên là PONY CLIO đã sản xuất các mặt hàng tương tự, sử dụng cùng tên Eye Palette và Kiss Cover, bán lẻ chúng ở Trung Quốc và các nước Đông Nam Á.

KIPO cho biết sản phẩm 99 Percent Aloe Gel của một công ty mỹ phẩm Hàn Quốc khác là Holika Holika cũng bị làm nhái với kiểu dáng tương tự. Những người môi giới Trung Quốc đăng ký trước nhãn hiệu của các sản phẩm sao chép từ Hàn Quốc tại Trung Quốc. Họ cũng lợi dụng quy trình chứng nhận vệ sinh khó khăn của Trung Quốc. Theo quy trình này, các công ty Trung Quốc có lợi thế hơn.

Hình ảnh sản phẩm chính hãng của CLIO là Kill Cover (bên trái) và sản phẩm Kiss Cover giả (bên phải) của PONY CLIO. Ảnh: KIPO

Các công ty Hàn Quốc khó có được chứng nhận vệ sinh từ Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc vì họ phải tiết lộ tất cả thành phần có trong sản phẩm cũng như công nghệ họ sử dụng để sản xuất. Bản thân thủ tục chứng nhận cũng phức tạp.

Số lượng các nhà môi giới Trung Quốc đăng ký nhãn hiệu của thương hiệu Hàn Quốc hiện có hoặc các sản phẩm của các thương hiệu này tại Trung Quốc đã tăng lên trong 3 năm qua. Sau đó, những người môi giới hoặc bán lại quyền thương hiệu cho các công ty địa phương hoặc lừa người tiêu dùng bằng các sản phẩm giả, bán chúng dưới dạng hàng chính hãng ở Trung Quốc.

Tình trạng này khiến các công ty Hàn Quốc khó bán sản phẩm thông qua các kênh bán lẻ chính thức, vì vậy họ phải dựa vào các trung tâm mua sắm trực tuyến địa phương hoặc người bán Trung Quốc.

Theo một quan chức công ty mỹ phẩm Hàn Quốc, đơn hàng các sản phẩm phổ biến ở Trung Quốc giảm dần qua từng năm. Nguyên nhân chính là do các nhà môi giới địa phương cho khách hàng xem trước sản phẩm chính hãng, sau đó bán cho họ những mặt hàng nhái.

Quan chức này nhấn mạnh: "Các công ty Hàn Quốc không thể làm được gì nhiều cho đến bây giờ. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi các kênh trực tuyến không chính thức ở Trung Quốc và báo cáo chúng”.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang