MIKOREA Việt Nam vận hành website thương mại điện tử khi chưa được đăng ký với Bộ Công Thương?

author 07:48 09/03/2024

(VietQ.vn) - Việc thông báo, đăng ký website/ ứng dụng thương mại điện tử bán hàng với Bộ Công Thương là yêu cầu bắt buộc đã được quy định tại văn bản pháp luật. Tuy nhiên, website của MIKOREA Việt Nam hoạt động đã lâu nhưng lại không có dấu xác nhận.

Theo Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ngày 16 tháng 05 năm 2013 của Chính phủ, Thông tư số 47/2014/TT-BCT ngày 05 tháng 12 năm 2014 của Bộ Công Thương và Nghị định số 185/2013/NĐ-CP ngày 15 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, yêu cầu tất cả website/ứng dụng thương mại điện tử bán hàng đều phải thông báo hoặc đăng ký với Bộ Công Thương.

Logo xác nhận trang web bán hàng đã thông báo/đăng ký với Bộ Công Thương. 

Theo đó, các website/ ứng dụng thương mại điện tử sau khi hoàn thành thủ tục thông báo/ đăng ký sẽ được cung cấp logo gắn lên website của mình, logo này dẫn tới đường link trên trang của Bộ Công Thương xác nhận website đã đăng ký/ thông báo thành công. Đây cũng được coi là cách thức doanh nghiệp đảm bảo chất lượng, an toàn, chịu trách nhiệm trước người tiêu dùng, cơ quan chức năng về sản phẩm đưa ra thị trường.

Tuy nhiên, thực tế không ít trang thương mại điện tử chưa có, chưa đăng ký và không có logo đăng ký/thông báo của Bộ Công Thương. Cụ thể, trang bán và giới thiệu sản phẩm mikorea.vn (thuộc quyền sở hữu của MIKOREA Việt Nam) chuyên phân phối các loại dược mỹ phẩm Hàn Quốc nhưng dưới chân trang người tiêu dùng không nhận thấy có logo xác nhận của Bộ Công Thương. 

Trang web bán hàng MIKOREA không có xác nhận của Bộ Công Thương dưới chân trang. (Ảnh chụp màn hình)

Pháp luật quy định mức phạt tiền từ 10.000.000VNĐ đến 20.000.000VNĐ đối với hành vi không thông báo website/ứng dụng thương mại điện tử bán hàng; gian dối hoặc cung cấp thông tin sai sự thật khi thông báo website; phạt tiền từ 20.000.000VNĐ đến 30.000.000VNĐ nếu doanh nghiệp không đăng ký website/ứng dụng thương mại điện tử, gian dối hoặc cung cấp thông tin sai sự thật khi đăng ký website/ ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử… (điều 62 Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26 tháng 8 năm 2020 của Chính phủ).

Bên cạnh đó, vì phân phối sản phẩm nhập khẩu nên đơn vị này sẽ phải đối mặt với mức xử phạt từ 10.000.000VNĐ đến 70.000.000VNĐ cho những hành vi vi phạm về xứ xuất hàng hóa xuất nhập khẩu như: làm giả giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa hoặc chứng từ tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa trong trường hợp không bị truy cứu trách nhiệm hình sự; cung cấp các tài liệu, chứng từ không đúng sự thật với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền khi đề nghị được tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa hoặc xác minh chứng từ tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa,... và các hình phạt bổ sung khác (điều 44 Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26 tháng 8 năm 2020 của Chính phủ).

Trước đó, Chất lượng Việt Nam thông tin, MIKOREA Việt Nam đã có những dấu hiệu vi phạm trong lĩnh vực quảng cáo với nhiều thông tin gây nhầm lẫn rằng đây là một sản phẩm thuốc có khả năng điều trị nám. Tuy nhiên, trên thực tế, đây chỉ là những sản phẩm mỹ phẩm dùng ngoài da và không có công dụng "trị" hay "đặc trị" như quảng cáo.

Dù cố gắng liên hệ nhưng phóng viên vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía công ty. Do đó, để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng cũng như doanh nghiệp kinh doanh chân chính, Chất lượng Việt Nam đề nghị Cơ quan Quản lý Thị trường Hà Nội và các cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, kiểm tra để làm rõ những dấu hiệu vi phạm (nếu có) của đơn vị kinh doanh sản phẩm nêu trên.

Theo Nghị định 52/2013/NĐ-CP, các website cần phải thông báo đăng ký với Bộ Công Thương bao gồm:

Thứ nhất, website thương mại điện tử bán hàng là website thương mại điện tử do các thương nhân, tổ chức, cá nhân thiết lập để phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ của mình.

Thứ hai, website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử là website thương mại điện tử do thương nhân, tổ chức thiết lập để cung cấp môi trường cho các thương nhân, tổ chức, cá nhân khác tiến hành hoạt động thương mại.

Trong đó, website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử bao gồm: Sàn giao dịch thương mại điện tử; Website đấu giá trực tuyến; Website khuyến mại trực tuyến; Các loại website khác do Bộ Công Thương quy định.

Thứ ba, với các ứng dụng cài đặt trên thiết bị điện tử có nối mạng cho phép người dùng truy cập vào cơ sở dữ liệu của thương nhân, tổ chức, cá nhân khác để mua bán hàng hóa, cung ứng hoặc sử dụng dịch vụ, tùy theo tính năng của ứng dụng đó mà thương nhân, tổ chức phải tuân thủ các quy định về website thương mại điện tử bán hàng hoặc website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử tại Nghị định này.

Để có dấu xác thực từ Bộ Công Thương, doanh nghiệp phải trải qua các khâu kiểm duyệt thông tin từ đó là bước đầu củng cố lòng tin của khách hàng, giúp khách hàng an tâm hơn khi ra quyết định mua hàng, sử dụng sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.

NPV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang