110 nghìn tỷ đồng thu từ việc bán Sabeco sẽ về đâu và dùng để làm gì?

authorHà Thúy 09:00 26/12/2017

(VietQ.vn) - Số tiền 110 nghìn tỷ đồng thu được từ việc bán cổ phần Sabeco sẽ đi về đâu và được dùng để làm gì?

Theo báo Lao Động, theo Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp, Bộ Tài chính, số tiền gần 110.000 tỷ đồng thu từ bán cổ phần Sabeco sẽ được chuyển về Quỹ cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước, có tài khoản mở tại Kho bạc Nhà nước. Như vậy, tiền thu được từ bán cổ phần Sabeco sẽ nộp về ngân sách Nhà nước.

Thông tin trên được ông Đặng Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp, Bộ Tài chính trả lời báo chí tại cuộc họp báo chuyên về tình hình cổ phần hóa, thoái vốn, cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước (DNNN) năm 2017.

11-nghin-ty-dong-thu-tu-viec-ban-sabeco-se-dung-de-lam-gi

 Nhà nước vừa thu về 110 nghìn tỷ đồng từ thoái vốn tại Sabeco. Ảnh: Zing

Theo ông Tiến, việc thoái vốn vừa qua ở Sabeco hay Vinamilk và các DN khác trước đó đều để tạo nguồn cho việc chi đầu tư các dự án theo Nghị quyết của Quốc hội. Danh mục đầu tư cho các dự án trung hạn đều đã có địa chỉ rõ ràng. Việc chi tiêu cũng được hạch toán rõ ràng, hằng năm được kiểm toán đầy đủ. Số tiền này cũng được Quốc hội giám sát.

Ngoài ra, tiền lãi thu được từ các thương vụ sẽ được hoàn lại Quỹ cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước. Quỹ không chỉ tạo nguồn cân đối ngân sách đầu tư mà còn có nhiệm vụ chi giải quyết vấn đề lao động dôi dư sau cổ phần hoá.

Zing thông tin thêm, theo ông Tiến, đến ngày 28/12, đơn vị mua phần vốn Nhà nước tại Sabeco sẽ thanh toán toàn bộ tiền và chính thức chốt hợp đồng.

Năm 2017, chỉ tiêu Quốc hội giao thu về bán vốn DNNN là 60.000 tỷ đồng, đạt được 65.000 tỷ đồng.

Trong năm 2018, danh mục bán vốn Nhà nước sở hữu sẽ có nhiều doanh nghiệp đình đám như Habeco, tiếp tục thoái vốn tại Vinamilk, các doanh nghiệp trong danh mục quản lý của SCIC, Lọc hóa dầu Bình Sơn, PVOil... Số vốn Nhà nước còn lại tại Sabeco là 36% cũng sẽ được chọn thời điểm để thoái thêm.

Hà Thúy (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang