11 tác hại khủng khiếp khi nằm điều hòa ngày nắng nóng

author 06:10 05/06/2017

(VietQ.vn) - Nắng nóng kéo dài đang diễn ra trên diện rộng. Lúc này máy điều hòa là vật dụng cứu cánh cho con người. Tuy nhiên tác hại của nó thì không phải ai cũng biết.

Khiến da khô, nứt nẻ

Ngồi nhiều trong phòng sử dụng điều hòa, nhất là các nhân viên văn phòng có khả năng bị khô da, thậm chí bị bong tróc. Bên cạnh đó, mái tóc của bạn cũng sẽ bị khô xơ bởi trong quá trình làm mát không khí, máy điều hòa sẽ hút đi độ ẩm có trên tóc.

Điều hòa là vật dụng cứu cánh cho ngày nắng nóng nhưng cũng gây tác hại khôn lường tới sức khỏe. Ảnh minh họa

Điều hòa là vật dụng cứu cánh cho ngày nắng nóng nhưng cũng gây tác hại khôn lường tới sức khỏe. Ảnh minh họa 

Điều hòa là nguyên nhân lây lan bệnh truyền nhiễm

Điều hòa nhiệt độ không được làm sạch thường xuyên, và vì vậy nó có xu hướng bám bụi và nấm mốc, sau đó những thứ này sẽ được lưu thông xung quanh phòng. Điều này không chỉ khiến các bệnh dị ứng trầm trọng thêm mà còn gây ra tất cả các vấn đề hô hấp khác. Điều hòa nhiệt độ cũng "giúp" lây lan bệnh truyền nhiễm khác qua không khí và lây nhiễm sang nhiều người cùng một lúc.

Làm bệnh mãn tính trầm trọng hơn

Nếu bạn bị bệnh mãn tính, nó sẽ chỉ trầm trọng hơn khi ngồi trong phòng lắp điều hòa không khí. Điều này là do ngồi dưới điều hòa không khí có xu hướng làm trầm trọng thêm các triệu chứng như huyết áp thấp và viêm khớp. Nó cũng khiến bạn khó kiểm soát cơn đau.

Sức đề kháng bị bào mòn

Việc liên tục khiến cơ thể phải chịu sự thay đổi nhiệt độ đột ngột sẽ khiến sức đề kháng của cơ thể bị bào mòn nhanh chóng. Điều này sẽ khiến bạn dễ bị ốm, cảm cúm và mắc một số bệnh khác.

Viêm xoang

Các chuyên gia cho biết, những người ngồi điều hòa nhiều hơn 4 giờ rất có khả năng bị viêm xoang do không khí lạnh làm xơ cứng các tuyến nhầy.

Người dùng cần lưu ý khi dùng điều hòa phải đúng cách nếu không muốn hại sức khỏe. Ảnh minh họa

Người dùng cần lưu ý khi dùng điều hòa phải đúng cách nếu không muốn hại sức khỏe. Ảnh minh họa 

 

Nằm điều hòa nhiều có khả năng bị viêm mắt

Người ngồi trong phòng bật điều hòa dễ mắc các bệnh về mắt như viêm mí mắt và viêm màng kết, ngoài ra những người sử dụng kính áp tròng cũng dễ mắc nhiều vấn đề khác.

Nhiễm trùng do virus

Môi trường điều hòa, các cửa phòng đều được đóng kín, không có sự lưu thông không khí trong lành mà thay vào đó là sự tuần hoàn "cưỡng bức" không khí do máy điều hòa tạo nên là điều kiện thuận lợi cho vi rút lây lan truyền từ người này sang người khác.

Nằm nhiều máu sẽ không thể lưu thông

Chính bởi sự chênh lệch nhiệt độ giữa môi trường sử dụng máy điều hòa với môi trường bên ngoài khiến cho mạch máu co mạnh, máu không lưu thông khiến khớp bị tổn thương, bị lạnh, cứng cổ, lưng và chân tay đau.

Khó thích nghi với nhiệt độ nóng nếu nằm điều hòa nhiều

Những người dành nhiều thời gian trong phòng máy lạnh có khả năng chịu đựng thấp hơn đối với nhiệt, vì cơ thể của họ cảm thấy khó khăn để thích nghi với nhiệt độ nóng hơn sau khi ngồi quá lâu trong phòng có nhiệt độ thấp hơn. Giảm khả năng chịu nóng có thể bất tiện, nhất là cho những người sống ở vùng khí hậu ấm áp, vì sẽ có lúc họ phải bước ra khỏi phòng lắp máy điều hòa nhiệt độ.

Gây đau đầu thường xuyên

Những người làm việc tại các tòa nhà có lắp đặt hệ thống điều hòa nhiệt độ luôn bật ở mức thấp, có xu hướng bị đau đầu thường xuyên. Họ cũng dễ dàng bị mệt mỏi, nhiễm cảm lạnh, ho hay cảm cúm.

Tác nhân gây ô nhiễm tiếng ồn

Điều hòa nhiệt độ không phải là cỗ máy im lặng, và tùy thuộc vào loại, nó có thể phát ra bất cứ âm thanh từ nhỏ đến to. Tiếng ồn này cộng thêm với các tiếng ồn xung quanh trong phòng, tạo nên một thứ ô nhiễm tiếng ồn có thể làm giảm năng suất của bạn trong ngày và ức chế giấc ngủ của bạn vào ban đêm.

Các bác sĩ khuyên khi dùng quạt nên điều chỉnh tốc độ vừa phải, tuyệt đối không để quạt thổi cố định lên cơ thể mà phải để ở chế độ xoay. Không để quạt thốc vào cơ thể, đặc biệt với người từ ngoài trời nóng bước vào hoặc vừa hoạt động thể lực mà nên lau mồ hôi, nghỉ vài phút rồi mới dùng quạt.

Khi nằm ngủ nên nằm cùng hướng thổi của quạt và chỉ nên để tốc độ gió trong mức 0,2 m đến 0,5 m/giây, tối đa không quá 3 m/giây. Nếu ngủ trong phòng thoáng gió chỉ nên mở quạt ở số nhỏ cho gió thổi nhẹ. Người già yếu, người suy nhược và trẻ em nên hạn chế dùng quạt trong lúc ngủ, nếu dùng nên có màn che chắn bớt.

An Dương (T/h)

Sz 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang