Chất lượng sống

Sức khỏe

5 cách ngừa ung thư vú

author 07:36 29/12/2015

Ăn nhiều rau - ít thịt, tập thể dục đều đặn, giảm cân tuổi mãn kinh, không uống rượu, không hút thuốc... là 5 cách giúp chị em tránh xa bệnh ung thư vú, theo Everydayhealth.

Có nhiều cách để chị em tránh xa căn bệnh ung thư vú - Ảnh minh họa: Shutterstock

Ăn nhiều rau, ít thịt
Hãy ăn các loại rau và trái cây có màu sáng, các chuyên gia khuyên. Sắc tố thực vật được gọi là flavonoid có đặc tính chống ung thư, và những người ăn nhiều loại sắc tố thực vật này thì giảm được nguy cơ ung thư vú
Nhóm hợp chất flavonoid có tên flavonol và flavon đặc biệt hữu ích. Các loại thực phẩm có chứa flavonol và flavon bao gồm: hành tây, bông cải xanh, cà tím, cần tây, rau diếp, ớt, khoai tây, cà chua, táo, cam, dưa hấu, trà đen, cà phê, trà hoa cúc và các loại thảo mộc thơm.
300 phút tập thể dục mỗi tuần
Theo báo cáo của European Code Against Cancer - cơ quan chống ung thư vú của châu Âu, không hoạt động thể chất góp phần tăng 9% nguy cơ ung thư vú. Những người có nhiều hoạt động thể chất giảm nguy cơ ung thư vú cũng như các bệnh ung thư và các bệnh khác như bệnh tim và bệnh loãng xương.
Ngoài ra, hoạt động thể chất còn giúp cải thiện kết quả điều trị bệnh của những người đã bị ung thư, theo một nghiên cứu năm 2015 đăng trên chuyên sanOncology (Ung thư học Châu Âu).  Nên dành ra khoảng 300 phút để tập thể dục mỗi tuần; hình thức có thể là đi bộ nhanh, tennis, bơi lội, đạp xe, nhảy múa…
Giảm mỡ trên cơ thể, đặc biệt là sau khi mãn kinh
Một cách hoạt động thể chất có thể bảo vệ chống lại bệnh ung thư vú là bằng cách giảm mỡ cơ thể, đó chính là một yếu tố nguy cơ ung thư vú, và chất béo cơ thể có xu hướng tăng lên sau thời kỳ mãn kinh. 
Một nghiên cứu năm 2015 ở JAMA Oncology (tạp chí Ung thư học Mỹ), tập thể dục aerobic kéo dài 1 năm giúp giảm mỡ cơ thể ở phụ nữ sau mãn kinh và 300 phút tập thể dục mỗi tuần từ trung bình đến vận động cường độ cao có thể giúp cắt giảm chất béo cơ thể hơn 150 ml trong mỗi tuần.
Để giảm cân, bạn cần phải giảm lượng calo hoặc đốt cháy nhiều calo. Một nghiên cứu năm 2015 của Hiệp hội ung thư vú (Anh) cho thấy phụ nữ trong nhóm có chế độ ăn uống cân bằng và tập thể dục giảm cân, có thể duy trì khối lượng nạc và giảm đáng kể hoóc môn giới tính có liên quan với ung thư vú.
Bỏ rượu
Uống rượu có liên quan nguy cơ ung thư vú và càng uống càng có nguy cơ ung thư vú hơn. Một nghiên cứu trên chuyên san British Medical Journal (Y khoa) năm 2015 cho thấy ngay cả uống ít rượu như 150 ml rượu/ngày thì nguy cơ ung thư vú cũng tăng lên khoảng 13%.
Bỏ thuốc lá
Thuốc lá từ lâu đã được tìm thấy có liên quan với nhiều loại ung thư, bao gồm ung thư vú. Một nghiên cứu năm 2015 trên tạp chí Epidemiology (Dịch tễ học, Mỹ) cho thấy phụ nữ hút thuốc phải đối mặt với nguy cơ ung thư vú cao hơn. 
Đối với những người bắt đầu hút thuốc trước khi mang thai lần đầu tiên và tiếp tục trong 20 năm, nguy cơ ung thư vú còn lớn hơn phụ nữ chưa từng hút thuốc đến 35%.
Theo Thanh niên

 

Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang