5 loại rau quen thuộc dễ bị nhiễm khuẩn nhất

author 06:05 01/05/2016

(VietQ.vn) - Nhiều loại rau “bẩn” trở thành sự lo lắng của nhiều người tiêu dùng. Những loại rau sau dễ bị nhiễm khuẩn nhất mọi người cần chú ý để phòng tránh.

Hiện nay vấn đề thực phẩm bẩn đang khiến nhiều người quan tâm, lo lắng. Việc lựa chọn loại rau sạch, an toàn sử dụng là rất quan trọng. Sau đây là những loại rau dễ bị nhiễm khuẩn nhất mọi người cần chú ý để phòng tránh.

Rau muống

Rau muống là một trong những loại rau dễ bị nhiễm khuẩn nhất

Rau muống là một trong những loại rau dễ bị nhiễm khuẩn nhất

Một nghiên cứu của nhóm tác giả đến từ Trường Đại học Y tế công cộng, Viện Chăn nuôi quốc tế và Cục An toàn thực phẩm cho thấy, mức độ tiêu thụ rau muống và cá rô phi của người dân ở khu vực sông Nhuệ chảy qua Hà Nam đang ở mức báo động. Nguyên nhân bởi rau muống bị nhiễm chì và cadimi nhiều nhất.

Các loại rau sống nói chung

Nghiên cứu của GS.TS Phùng Đắc Cam và ThS Nguyễn Thùy Trâm (Viện dịch tễ Trung ương cho thấy, rau sống, nước tưới rau sống bị nhiễm khuẩn, nhiễm ký sinh trùng rất đáng báo động. Theo đó, các chuyên gia phát hiện đơn bào Cyclospora có khả năng gây bệnh tiêu chảy do ăn rau sống, nước thải và nước sinh hoạt.

Theo đó, Cyclospora được tìm thấy ở 34 trên tổng số 288 mẫu nước  và rau tại chợ. Đặc biệt tỷ lệ nhiễm khuẩn này cao hơn ở những mẫu rau trong chợ, tập trung nhiều nhất ở rau ngổ và rau húng.

Rau diếp

Mặt sau của rau diếp thường sần sùi, do đó rất dễ lưu giữ lại vi khuẩn trong quá trình chăm bón. Đừng bao giờ chủ quan trong việc rửa rau diếp. Nếu rửa không đúng cách sẽ dễ dàng rước bệnh vào người khi sử dụng loại rau này. Do đó, trước khi ăn cần tách bỏ phần lá ngoài, rửa kỹ từng lá, ngâm trong nước vài phút rồi lại rửa lại tiếp.

Giá đỗ

Cách làm giá đỗ thông thường phải trải qua nhiều giai đoạn, trong đó có bước ủ giá đỗ chiếm rất nhiều thời gian. Môi trường ẩm ướt sẽ tạo điều kiện cho E.Coli và salmonella sinh sôi và phát triển. Để sử dụng giá đỗ, cần ngâm, rửa thật kỹ trước khi sử dụng.

Nếu không bảo quản giá đỗ đúng cách, đây cũng là loại rau dễ nhiễm khuẩn

Nếu không bảo quản giá đỗ đúng cách, đây cũng là loại rau dễ nhiễm khuẩn

Trẻ em, người già trên 65 tuổi, phụ nữ mang thai không nên ăn thực phẩm này. Để bảo quản giá đỗ, mọi người nên để vào tủ lạnh sẽ hạn chế sự phát triển của vi khuẩn gây hại.

Rau mầm

Trang foodsafetynews.com đưa tin, công ty Thực phẩm Irving của Hàn Quốc đã đưa lệnh thu hồi 20 túi rau mầm đậu tương hãng Go-Hang vì nghi ngờ loại rau mầm này nhiễm khuẩn Listeria. Ngay sau đó, tổ chức Y tế và Thực phẩm Hoa Kỳ đã bắt tay vào điều tra và phát hiện nhiều sản phẩm có chứa vi khuẩn gây bệnh.

Listeria là vi khuẩn có khả năng gây nhiễm trùng nghiêm trọng, có thể gây tử vong ở trẻ em, người già yếu, người có hệ miễn dịch kém. Với người khỏe mạnh cũng không tránh khỏi sốt cao, cứng khớp, đau bụng, tiêu chảy, đau đầu… Đặc biệt phụ nữ mang thai dễ bị sảy thai, thai chết lưu do ăn phải rau mầm nhiễm khuẩn.

>> Tuyệt chiêu trị da nhờn hiệu quả ngày hè

Hồng Ngọc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang