6 tiêu chuẩn vì nguồn nước sạch

author 06:06 07/09/2019

(VietQ.vn) - Trước vấn nạn nguồn nước ngọt bị ô nhiễm, Ủy ban nước quốc tế ASTM được thành lập để giải quyết tình trạng này.

Nhóm đã làm việc từ năm 1932 để tạo ra các tiêu chuẩn và hướng dẫn giúp các nhà cung cấp nước và nhà cung cấp xử lý nước trên thế giới duy trì nguồn cung cấp nước sạch, lành mạnh cho tất cả mọi người.

Nước là một trong những tài nguyên quan trọng nhất hành tinh. Chúng ta biết rằng trọng lượng cơ thể con người khoảng 60% là nước và con người cần sử dụng nguồn nước ngọt để sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, nguồn nước ngọt hiện nay trên trái đất đang bị ô nhiễm bởi lượng chất thải, chất ô nhiễm hóa học do chính con người thải ra. Theo Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ, hơn 780 triệu người trên toàn thế giới không được sử dụng nước uống an toàn và ước tính 2,5 tỷ người (35% dân số thế giới) không được tiếp cận với các công trình vệ sinh phù hợp để giữ nước địa phương nguồn sạch.

Chính vì vậy, Ủy ban nước quốc tế ASTM (D19) được thành lập để giải quyết tình trạng này. Nhóm đã làm việc từ năm 1932 để tạo ra các tiêu chuẩn và hướng dẫn giúp các nhà cung cấp nước và nhà cung cấp xử lý nước trên thế giới duy trì nguồn cung cấp nước sạch, lành mạnh cho tất cả mọi người. D19 là một trong những ủy ban lớn nhất và hoạt động lâu năm nhất của ASTM, với việc đưa ra hơn 290 tiêu chuẩn tập trung vào: lấy mẫu và phân tích nước; đo nước mặt và nước ngầm; làm sạch nước và phát triển sản phẩm lọc; thuật ngữ liên quan; và nhiều tiêu chí khác.

William Lipps, Chủ tịch ủy ban và Giám đốc khoa học của Eurofins Eaton cho rằng hầu hết những gì D19 làm là tập trung vào các phương pháp phân tích. Họ có một số tiểu ban làm thông số kỹ thuật như làm thế nào để biết liệu phương tiện trao đổi ion có hiệu quả hay không, nhưng phần lớn hoạt động của họtập trung vào việc tạo ra các phương pháp thử nghiệm để phân tích ô nhiễm nước

Dưới đây là 06 tiêu chuẩn mới, đã được dự thảo và có những ảnh hưởng nhất định trong những năm qua:

1) Đặc điểm kỹ thuật tiêu chuẩn cho nước thuốc thử (D1193)

Tiêu chuẩn được yêu cầu nhiều nhất của ủy ban là một trong đó chỉ định các loại nước để sử dụng trong phòng thí nghiệm. Tất cả các ủy ban khác cần tham khảo nước thuốc thử, bao gồm cả EPA (Cơ quan bảo vệ môi trường Hoa Kỳ) khi mô tả các loại nước. Tiêu chuẩn phân loại các loại nước thuốc thử là ASTM Loại I, II, III và IV dựa trên mức độ ô nhiễm vi sinh và cách xử lý nước. Tiêu chuẩn cũng bao gồm các yêu cầu kiểm tra độ dẫn điện và điện trở, nồng độ pH, silica, natri, clorua, carbon hữu cơ, nội độc tố, ô nhiễm vi sinh, vvv…

2) Hướng dẫn mới về sàng lọc nhanh nước tiểu của con người đối với ô nhiễm Sr-90 (WK27986)

Theo ScienceDirect, nước tiểu có tới 95% là nước, vì vậy các phương pháp của tiểu ban phân tích phóng xạ (D19.04) đang đi đầu trong việc phát triển các tiêu chuẩn sàng lọc và xét nghiệm nước tiểu để phát hiện ô nhiễm. Trong trường hợp này, mục tiêu chính của tiêu chuẩn này là nhanh chóng xác định và phân tách những người đã tiếp xúc với chất phóng xạ strontium-90 (90Sr) sau một sự kiện X quang để họ có thể được điều trị y tế phù hợp.

3) Thực hành tiêu chuẩn để báo cáo kết quả kiểm tra và phân tích nước dưới bề mặt đất (D4025)

Ủy ban đã tạo ra các tiêu chuẩn cho cách các công ty kiểm tra và xử lý nước thải dưới bề mặt đất. Tiêu chuẩn quốc tế này phác thảo cách báo cáo dữ liệu thử nghiệm và các giao thức phân tích nên được tuân theo để thu thập dữ liệu đó.

4) Thực hành mới để thu thập các mẫu nước thải để xác định và định lượng các hạt vi hạt (WK67563)

Các phương pháp phân tích các chất hữu cơ trong tiểu ban nước (D19,06) là một trong những ủy ban về các nhóm hoạt động về lĩnh vực nước và gần đây đã làm việc với EPA để phát triển các tiêu chuẩn để phân tích và xử lý cái gọi là microplastic trong nước . Đây là những mảnh nhựa vô cơ đủ nhỏ để lơ lửng trong nước và hoạt động như một chất gây ô nhiễm. Bí quyết là lấy mẫu và xử lý vi hạt trong nước mà không thực sự phá hủy nhựa trong quy trình. Tiểu ban đang nhắm mục tiêu nước thải vì loại nước này thường bị ô nhiễm nhất.

5) Phương pháp và phương pháp thử nghiệm tiêu chuẩn để đánh giá các tính chất vật lý và hóa học của hạt nhựa trao đổi ion (D2187)

Tiêu chuẩn này rất quan trọng đối với các công ty sản xuất nhựa trao đổi ion được sử dụng trong các quy trình làm sạch và làm mềm nước, làm cho nước an toàn cho người sử dụng. Bằng cách thiết lập các phương pháp thử nghiệm tiêu chuẩn để sản xuất và phát triển các sản phẩm này, tiêu chuẩn này cung cấp cho ngành công nghiệp một cơ sở thống nhất để so sánh giữa các hạt khác nhau và trang điểm hóa học dựa trên các dạng ion của chúng.

6) Phương pháp thử nghiệm tiêu chuẩn đối với Cyanide trong nước (D2036)

Cho rằng xyanua là một chất cực độc, phần lớn công việc xoay quanh việc lọc nước và nước uống đã tập trung vào việc loại bỏ nó khỏi nguồn cung cấp nước thế giới. Các phương pháp thử nghiệm trong tiêu chuẩn này giúp các nhà cung cấp nước tuân thủ các quy định toàn cầu yêu cầu giám sát xyanua trong chất thải công nghiệp và sinh hoạt và trong nước mặt.

Nước sạch là nguồn tài nguyên quý giá, vì vậy mà sáu tiêu chuẩn ASTM này cùng với nhiều tiêu chuẩn khác được sử dụng hàng ngày trên toàn cầu đang giúp bảo đảm và cung cấp nguồn tài nguyên đó trên toàn thế giới.

Phương Linh (theo: astm.org)

Cập nhật tiêu chuẩn quốc tế về các biển báo, ký hiệu an toàn (VietQ.vn) - Tiêu chuẩn ISO chính là tài liệu tham khảo cho các dấu hiệu an toàn vừa được cập nhật, dùng để kết hợp các dấu hiệu an toàn mới đang được sử dụng trên toàn thế giới.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang