Cảnh báo những thực phẩm dễ gây ngộ độc

author 06:57 11/03/2015

(VietQ.vn) - Ngộ độc thực phẩm luôn là mối quan tâm, lo ngại của nhiều người. Nó ảnh hưởng đến sức khỏe thậm chí gây ra tử vong vì vậy mọi người cần biết những thực phẩm dễ gây ngộ độc để tránh sử dụng.

Hiện tượng ngộ độc thực phẩm xảy ra ngày càng nhiều ở nhiều địa phương trên cả nước. Ngộ độc thực phẩm xảy ra không chỉ ở các nhà ăn tập thể (nhà mày, xí nghiệp, trường học,..) mà còn xảy ra ở rất nhiều gia đình, kể cả ở thành thị và nông thôn.

Theo báo Sức khỏe cộng đồng đưa tin tỉ lệ ngộ độc thực phẩm thường gia tăng trong những năm gần đây. Vậy nên mọi người cần biết những thực phẩm nguy hiểm hàng đầu trong danh sách dưới đây.

Dưa cà muối chưa kỹ

Theo các chuyên gia dinh dưỡng; dưa, cà muối có tác dụng kích thích tiêu hoá và bổ sung các vi sinh vật có lợi cho hệ thống tiêu hoá của con người như lactobacilli, acidophilus và plantarum.

Nhưng bên cạnh những lợi ích tiêu hóa dưa cà muối có thể gây hại cho cơ thể. Theo kết quả nghiên cứu, trong rau nguyên liệu, hàm lượng nitrit rất nhỏ, nhưng khi rau được muối chua thì hàm lượng nitrit sẽ tăng cao trong một vài ngày đầu do vi sinh vật chuyển hoá nitrat trong rau thành nitrit.

Ngộ độc thực phẩm rất nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe

Ngộ độc thực phẩm rất nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe 

Khi đưa sản phẩm dưa, cà muối vào cơ thể, axít trong dạ dày sẽ tạo điều kiện cho nitrit tác động với các amin từ các thực phẩm khác như cá, thịt…để tạo thành hợp chất Nitrosamine. Hợp chất này có khả năng gây ung thư trên động vật thí nghiệm.

Đậu và ngũ cốc

Các loại đậu và hạt thường phát triển mạnh trong môi trường gió màu nhiệt đới. Và đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đên các loại hạt được liệt vào loại quả nguy hiểm hàng đầu. Chính vì các loại hạt sinh trưởng trong môi trường ẩm ướt nên dễ dàng để phát triển các khuẩn hại, vi khuẩn cực nguy hiểm cho người.

Trứng và cá

Trong trứng có một số loại khuẩn như Salmonella, nguy cơ gây bệnh của khuẩn hại này rất cao. Chúng là dạng ký sinh trùng có thể gây chết người. Vì vậy không nên để trứng qua đêm hoặc ăn sống để tránh ngộ độc.

Cá rất tốt cho sức khỏe con người nhưng nếu bảo quản đông cá không đúng nhiệt độ sẽ là môi trường cho khuẩn hại, ký sinh trùng sinh trưởng. Nếu sử dụng những thực phẩm thể này rất có khả năng bị ngộ độc.

Các loại rau và động vật thân mềm

Một số loại rau quả như cà chua, dưa chuột hay một số loại hạt, quả phổ biến rất hay được phun thuốc trừ sâu hoặc thuốc kích lớn bằng phân tươi nên nguy cơ nhiễm độc là rất cao.

Động vật thân mềm như các loại hải sản rất dễ bị ngộ độc thực phẩm

Động vật thân mềm như các loại hải sản rất dễ bị ngộ độc thực phẩm

Động vật thân mềm như hàu, sò, hến sống ẩn dưới lớp cát chứa nhiều khuẩn và ký sinh trùng gây hại. Vậy nên,  nên hạn chế ăn gỏi, tái sống các loại này hoặc vệ sinh sạch sẽ trước khi dùng.

Trái cây chưa được rửa sạch trước khi ăn

Trái cây tươi và rau quả là một phần quan trọng của một chế độ ăn uống lành mạnh. Tuy nhiên, vi khuẩn và thuốc trừ sâu có trong trái cây và rau quả chính là nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm. Vì thế cần chế biến và rửa sạch rau quả trước khi ăn để đảm bảo sức khỏe an toàn, tránh được nguy cơ ngộ độc thực phẩm.

Thịt lợn

Thịt lợn cũng là một trong những thủ phạm gây ngộ độc thực phẩm. Nếu thịt lợn mà chưa được nấu chín rất có thể dẫn đến một loại bệnh gọi là bệnh giun xoắn do một loại ký sinh trùng có trong thịt lợn gây ra. Loại ký sinh trùng này lây nhiễm qua đường tiêu hóa và gây ra những triệu chứng ngộ độc thực phẩm khác nhau.

Lê Liên (T/h)


 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang