Phát minh ra thiết bị giúp chuẩn đoán sớm vi khuẩn kháng thuốc

author 06:01 15/06/2017

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học Anh đã phát triển một công cụ kiểm tra vi khuẩn kháng thuốc chỉ trong 2 phút. Công cụ này có thể kiểm tra nước tiểu, máu hoặc nước bọt của bệnh nhân để tìm ra các loại vi khuẩn gây bệnh.

Hiện tượng vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh đang là một trong những vấn đề nổi cộm trong giới y học hiện đại. Các chuyên gia lo ngại việc sử dụng kháng sinh quá mức có khả năng gây ra một đại dịch "siêu tử vong" còn nguy hiểm hơn ung thư vào năm 2050. Các bác sĩ đa khoa đang lạm dụng quá nhiều thuốc kháng sinh trong việc khám chữa bệnh, thậm chí cho cả những bệnh không cần dùng kháng sinh, do đó vi khuẩn có nhiều cơ hội hơn để trở nên đề kháng với các phương pháp điều trị.

 Vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh đang trở thành một vấn nạn trên toàn thế giới.

 Vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh đang trở thành một vấn nạn trên toàn thế giới.

Vi khuẩn kháng kháng sinh đã được lây lan với tốc độ chóng mặt, với số lượng ngày càng tăng của loại vi khuẩn này, khả năng sẽ không có thuốc điều trị trong tương lai. Mỗi năm ở Anh có khoảng 5000 người chết vì vi khuẩn kháng thuốc, trong khi đó một số chuyên gia cho rằng con số này có thể còn cao hơn nhiều. Dame Sally Davies, một cán bộ y tế của Chính phủ Mỹ đã nhiều lần cảnh báo rằng các loại thuốc sẽ đưa con người về thời trung cổ nếu không giải quyết vấn đề vi khuẩn kháng thuốc. Vi khuẩn kháng thuốc này còn nguy hiểm hơn cả vấn nạn khủng bố hiện nay. 

Thời kỳ hậu kháng sinh, bệnh thông thường đe dọa tính mạng con người(VietQ.vn) - Trong thời kỳ hậu kháng sinh, các căn bệnh thông thường cũng có thể trở thành mối nguy hiểm trong thời kỳ hậu kháng sinh.

Đứng trước thực tế này, các nhà khoa học Anh đã phát triển một công cụ có thể kiểm tra xem liệu bệnh nhân có bị nhiễm vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh hay không chỉ trong vòng 2 phút đồng hồ. Đây là một phát minh của nhóm nghiên cứu tại Đại học Birmingham. Công cụ này đã được thử nghiệm tại các bệnh viện ở Anh, nó có thể kiểm tra nước tiểu, máu hoặc nước bọt của bệnh nhân để tìm ra các loại vi khuẩn gây hại.

Sử dụng cồn rửa tay là một trong những biện pháp hạn chế sự lây lan của vi khuẩn.

Sử dụng cồn rửa tay là một trong những biện pháp hạn chế sự lây lan của vi khuẩn. 

Các chuyên gia cho rằng, các bác sĩ đa khoa nên sử dụng công cụ này để nhằm giảm tỷ lệ sử dụng kháng sinh không đúng cho một số căn bệnh nhiễm vi rút như ho và cảm lạnh. Tiến sĩ Matt Hicks, giám đốc kỹ thuật của Linear Diagnostics, một công ty trực thuộc Đại học Birmingham đang trực tiếp phát triển sản phẩm này cho hay, các thiết bị này hiện này đang được thử nghiệm trong các phòng thí nghiệm bệnh lý tại bệnh viện Heartland ở Birmingham, nhưng ông hi vọng, công cụ này có thể được sử dụng rộng rãi hơn trong thời gian tới.

Ông Matt Hicks cũng cho biết thêm: thông thường, đối với một bệnh đơn giản như nhiễm trùng đường tiểu, các bác sĩ thường mất một vài ngày để tìm ra nguyên nhân, trong khoảng thời gian đó, rất có thể các bác sĩ sẽ kê toa kháng sinh cho bệnh nhân. Trong nhiều trường hợp, vi khuẩn sẽ kháng lại kháng sinh đó hoặc loại thuốc dùng cho bệnh nhân là không phù hợp với loại nhiễm trùng của bệnh nhân. Thiết bị mới được nghiên cứu này có thể đảm bảo chuẩn đoán chính xác ở giai đoạn đầu bằng cách tìm kiếm vi khuẩn và kiểm tra xem kháng sinh được kê toa liệu có phải là loại mà vi khuẩn có trong cơ thể bệnh nhân có thể kháng lại.

Thiết bị mới này giúp làm giảm tỉ lệ sử dụng kháng sinh không đúng cho một số bệnh vi rút như ho, cảm lạnh. (Ảnh minh họa)

Thiết bị mới này giúp làm giảm tỉ lệ sử dụng kháng sinh không đúng cho một số bệnh vi rút như ho, cảm lạnh. (Ảnh minh họa)

Thiết bị Chẩn đoán tuyến tính được phát triển dựa trên nghiên cứu của Giáo sư Tim Dafforn, nhà nghiên cứu sinh học tại Đại học Birmingham. Ông Dafforn nói: "Cải thiện chẩn đoán là một phần thiết yếu để chống lại nhiễm khuẩn và với dụng cụ mới này, chúng tôi cảm thấy dường như đã có một bước tiến đáng kể để giúp đỡ các bác sĩ chẩn đoán lâm sàng cho bệnh nhân".

Neil Woodford, người đứng đầu cơ quan quản lý thuốc và các bệnh nhiễm khuẩn tại Anh, cho biết: "Các bệnh nhiễm khuẩn ngày càng gia tăng và ảnh hưởng không nhỏ tới sức khoẻ cộng đồng, các loại máy xét nghiệm nhanh có thể giúp các bác sĩ kê đơn kháng sinh đúng cách, đẩy lùi mối đe dọa của vi khuẩn kháng thuốc."

Chí Kiệt (Theo Daily Mail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang