Tỷ phú ngành khai khoáng Trung Quốc đã bị hành hình

author 20:25 09/02/2015

(VietQ.vn) - Tỷ phú khai thác mỏ Lưu Hán từng có liên hệ với con trai cả của của cựu trùm an ninh Trung Quốc Chu Vĩnh Khang, người bị bắt và điều tra vì tội danh tham nhũng, hôm nay 9/2 đã bị tử hình.

Bắc Kinh hôm nay tử hình tỷ phú khai khoáng Lưu Hán, người từng có quan hệ làm ăn với con trai của quan tham nhũng Trung Quốc Chu Vĩnh Khang. Tòa án Nhân dân Tối cao tỉnh Hồ Bắc ra lệnh thi hành án tử hình Lưu Hán, cựu chủ tịch Tập đoàn Hán Long, hãng thông tấn Xinhua đưa tin. Ông Lưu bị tuyên án tử hình từ tháng 5/2014.

Tỷ phú ngành mỏ Lưu Hán người có quan hệ với quan tham nhũng Trung Quốc đã bị xử tử

Tỷ phú ngành mỏ Lưu Hán người có quan hệ với quan tham nhũng Trung Quốc đã bị xử tử . Ảnh SCMP

Theo VnExpress, tập đoàn Hán Long là công ty tư nhân lớn nhất ở Tứ Xuyên, sở hữu hàng chục công ty con liên quan đến điện, năng lượng, tài chính, khai mỏ, bất động sản và chứng khoán. Công ty này "điều hành sòng bạc trái phép ở thành phố Quảng Hán, tỉnh Tứ Xuyên, áp chế người dân địa phương và phá hoại kinh tế và trật tự xã hội địa phương". Vụ việc của Lưu là một trong những bê bối nổi bật có liên quan đến doanh nhân trong lĩnh vực tư nhân kể từ khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lên nắm quyền năm 2012 và bắt đầu chiến dịch chống tham nhũng.

Trước đây, tòa án từng tuyên phạt tập đoàn Hán Long 300 triệu nhân dân tệ (hơn 48 triệu USD) vì đã sử dụng hồ sơ giả mạo để chiếm đoạt tiền vay ngân hàng, theo Dân Trí. Báo SCMP dẫn một nguồn tin ở Trung Quốc cho biết Lưu Hán đã kết thân với con trai cả Chu Bân của cựu Ủy viên thường trực Bộ chính trị Trung Quốc Chu Vĩnh Khang trong thời gian dài. Các nguồn tin cho biết ông Chu đã yêu cầu Lưu Hán chăm sóc con trai mình.

Hổ lớn Chu Vĩnh Khang bị hạ bệ, nhiều vây cánh của ông cũng bị điều tra vì tội danh tham nhũng

Hổ lớn Chu Vĩnh Khang bị hạ bệ, nhiều vây cánh của ông cũng bị điều tra vì tội danh tham nhũng. Ảnh SCMP

Con trai của ông Vĩnh Khang, Chu Bân trong khoảng thời gian này đã bị bắt giữ vì tội nhận hối lộ. Theo SCMP, sau khi “hổ lớn” họ Chu bị hạ bệ, nhiều “vây cánh” của ông cũng bị điều tra với cáo buộc tham nhũng và lạm dụng quyền lực.

Hoàng Anh 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang