9 người thiệt mạng trong vụ ám sát Thủ tướng tại Yemen

author 09:32 20/01/2015

(VietQ.vn) - Vụ ám sát thủ tướng Yemen, ông Khaled Bahah trong ngày 19/1 đã khiến 9 người thiệt mạng và 67 người bị thương, trong đó có cả các quan chức chính phủ.

Theo tin tức mới nhất từ tờ Reuters, vụ ám sát Thủ tướng trong ngày 19/1 bắt đầu khi các tay súng xả súng vào đoàn xe của Thủ tướng Yemen Khaled Bahah, sau khi ông rời cuộc họp cùng Tổng thống Abd Rabbuh Mansur Hadi và đại diện nhóm chính trị Houthi, để cố gắng giải quyết những bất đồng gay gắt liên quan dự thảo Hiến pháp sửa đổi. Ông đã may mắn thoát chết nhưng hiện phải ẩn mình.

Vụ ám sát thủ tướng đã khiến thủ đô Sanaa ngập trong khói lửa

Vụ ám sát thủ tướng đã khiến thủ đô Sanaa ngập trong khói lửa. Ảnh minh họa

Lực lượng vũ trang Houthi và quân đội Yemen đã nã đạn pháo vào nhau sau khi các con đường ở trung tâm thủ đô Sanaa bị phong tỏa. Nhà chức trách phải thực hiện biện pháp này sau khi chánh văn phòng phủ tổng thống là ông Ahmed bin Mubarak bị bắt cóc. Bộ Y tế Yemen xác nhận, 9 người đã thiệt mạng và 67 người khác bị thương trong các cuộc đụng độ này.

Chính quyền Yemen cho rằng, tiếng súng nổ trong vụ ám sát Thủ tướng Khaled Bahah là từ một đồn bốt gần đó của lực lượng nổi dậy Houthi. Chính quyền cáo buộc vụ ám sát này là một sự vi phạm thỏa thuận ngừng bắn vừa được 2 bên ký kết. 

Quân đội Yemen đã giao tranh ác liệt với quân ly khai sau vụ ám sát thủ tướng bất thành

Quân đội Yemen đã giao tranh ác liệt với quân ly khai sau vụ ám sát thủ tướng bất thành. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, lực lượng nổi dậy Houthi đã bác bỏ cáo buộc này của chính phủ và chỉ trích quân đội Yemen tấn công người dân sau khi nhận trách nhiệm về vụ bắt cóc ông Mubarak. 

Yemen rơi vào tình trạng bất ổn lâu nay do lực lượng Houthi theo dòng Hồi giáo Shiites và lực lượng Al Qaeda tìm cách "lấp khoảng trống" quyền lực tại quốc gia vùng Vịnh này, kể từ khi tổng thống Abdullah Saleh buộc phải từ chức năm 2012 sau làn sóng nổi dậy gây đổ máu.

Thời gian gần đây, các tay súng Houthi không chỉ giao tranh với các phần tử Al Qaeda tại Yemen, mà còn tấn công bộ lạc dòng Sunni nhằm mở rộng phạm vi kiểm soát về phía Nam thủ đô.

Đinh Ly (tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang