Australia trì trệ trong năng suất khai thác mỏ

author 09:43 06/06/2014

(VietQ.vn) - Công ty kiểm toán Price Waterhouse Coopers vừa đưa ra một lời cảnh báo đối với ngành công nghiệp khai thác mỏ của Australia về năng suất và đánh giá Australia là một trong những khu vực có năng suất thấp nhất trên thế giới

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Báo cáo "Năng suất khai thác mỏ" chỉ rõ rằng Australia là khu vực có năng suất khai thác mỏ gần thấp nhất trên thế giới, chỉ đứng trên châu Phi.

Năng suất khai thác mỏ Australia

Năng suất khai thác mỏ của Australia thấp gần nhất thế giới. Ảnh minh họa

Báo cáo này khẳng định có một sự xung đột cố hữu giữa các kế hoạch sản xuất trong thời kì phát đạt của ngành khai thác mỏ. Đó là những kế hoạch dựa trên sản lượng tăng lên cònnhững kế hoạch dựa trên việc cắt giảm chi phí lại không được chú trọng trong các chiến lược kinh doanh.

Dù đã thúc đẩy tăng sản lượng và các tiêu chuẩn thị trường đặt ra cũng giảm nhưng năng suất khai thác trên toàn cầu vẫn giảm 20 phần trăm trong bảy năm qua.

Trong báo cáo cũng nhận thấy năng suất các mỏ của Australia đạt mức cao nhất là 104 điểm vào năm 2007, và giảm xuống mức chỉ  khoảng 88 điểm vào năm 2013.

Năng suất khai tahcs mỏ của Australia

Năng suất khai thác mỏ của Australia cao nhất năm 2007 rồi thụt lùi. Ảnh minh họa

Giám đốc cơ quan thẩm định cũng chính là tác giả bản báo cáo- tiến sĩ Graham Lumley cho rằng mặc dù các vấn đề quan hệ lao động được coi là một trở ngại chính đối với việc tăng năng suất, tuy nhiên, kết quả thực sự cho thấy "sự chênh lệch đáng kể" giữa các mỏ gần nhau, khai thác cùng loại khoáng sản với cùng các điều kiện quan hệ lao động.

Thiết bị và phương thức được sử dụng để khai khoáng cũng là trọng tâm của báo cáo này, ông chỉ rõ sự khác biệt về năng suất giữa các mỏ thực hiện tốt nhất và kém nhất thể hiện rất rõ ràng: một vài mỏ có năng suất thực tế cao nhất lớn hơn 100% so với những mỏ có năng suất trung bình.

Bên cạnh đó, ông phản bác lại một "lý do cũ rích" là năng suất thấp hơn do điều kiện khai thác mỏ đá cứng bằng việc đưa ra các ví dụ chứng minh cho thấy các công nhân mỏ đá cứng có hiệu suất lao động rất cao.

Bản báo cáo cũng chỉ ra rằng mặc dù nâng cấp thiết bị có thể cho thấy sự cải thiện sản lượng từ 5% đến 10%, thay đổi phương thức làm việc (cụ thể là cách công nhân sử dụng thiết bị hiệu quả) có thể tăng sản lượng tới trên 20% mà không phát sinh chi phí.

Pwc khẳng định "Khẩu hiệu nổi tiếng của ngành khai thác mỏ là các thợ mỏ chính là nhân tố quan trọng quyết định năng suất của ngành. Chúng tôi nghĩ rằng hầu hết các mỏ đang cắt giảm chi phí và nâng cao sản lượng, nhưng chỉ một vài trong số đó chính thức thông báo nâng cao năng suất cốt lõi trong hoạt động khai thác lộ thiên."

 Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang