Bài học kinh doanh từ 'nỗi ám ảnh' của những tỷ phú tự thân

author 14:00 07/04/2017

(VietQ.vn) - Bài học kinh doanh từ những tỷ phú tự thân- những câu chuyện thành công khác nhau, nhưng tất cả đều có chung một nỗi ám ảnh.

Sự kiện:

Những tỷ phú tự thân, mỗi người đều có một câu chuyện thành công khác nhau. Nhưng tất cả đều có chung một nỗi ám ảnh về Thất Bại. Và đó không chỉ là nỗi ám ảnh của riêng họ mà đó là băn khoăn của hàng vạn người khởi nghiệp, người làm kinh doanh trên thế giới.

bai-hoc-kinh-doanh-tu-noi-am-anh-cua-nhung-ty-phu-tu-than

Thất Bại chính là 'nỗi ám ảnh' của người làm kinh doanh 

Nếu ai đó phản bác lại câu nói này, rằng: "Thất bại là mẹ thành công", thất bại thì làm lại hoặc đại loại thế.. thì tất nhiên là bạn nói đúng. Nhưng cho đến cùng, khi Thất bại chẳng còn một xu để bắt đầu lại thì nó chính thức trở thành nỗi ám ảnh mà doanh nhân giàu có nhất cũng phải khiếp sợ.

Tuy nhiên, các tỷ phú thế giới lại có những cách khác nhau để đối mặt với nỗi ám ảnh. Biến Thất Bại thành bước đệm để rời xa nó.

Dave Liniger - CEO, Chủ tịch hội đồng quản trị và người sáng lập RE/MAX: Kiểm soát rất kỹ những thông tin tiếp cận hàng ngày

bai-hoc-kinh-doanh-tu-noi-am-anh-cua-nhung-ty-phu-tu-than

Tỷ phú tự thân Dave Liniger 

Ông là một tỷ phú tự thân, đồng thời là một lãnh đạo có khả năng chỉ huy đám đông để tận dụng tối đa nguồn lực xung quanh. Để giúp bản thân tránh xa áp lực - căn nguyên của nhiều thất bại, ông chọn cách kiểm soát rất kỹ những thông tin mà ông tiếp cận hàng ngày.

Khi di chuyển bằng ô tô, ông hạn chế nghe tin tức vì thói quen này giúp giảm áp lực và sự nhiễu thông tin trong quá trình giao dịch hàng ngày. Dave thậm chí khuyến khích những người làm việc cùng ông tránh nghe tin tức trong xe ô tô bởi nó quá tiêu cực và gây mất tập trung.

Bill Gates: “Bạn có thể ăn mừng thành công, nhưng điều quan trọng hơn cần làm, đó là học từ thất bại”

Một trong những doanh nhân xuất sắc nhất trong lịch sử công nghệ thế giới cũng từng trải qua thất bại, đó là quyết định bỏ học sau khi đỗ đạt vào Harvard. Ông từng chia sẻ với thầy giáo rằng mình muốn trở thành triệu phú ở tuổi 30, và trên thực tế, ông thậm chí còn vượt xa kỳ vọng khi là tỷ phú năm 31 tuổi.

bai-hoc-kinh-doanh-tu-noi-am-anh-cua-nhung-ty-phu-tu-than

Bill Gates 

Mặc dù vậy, con đường dẫn tới vinh quang không hề trải hoa hồng như nhiều người mường tượng. Và kể cả khi đã giàu có, các dự án từ thiện cũng mang tới thất bại khiến tỷ phú này hối tiếc.

Tuy nhiên, không vì thế mà ông dễ dàng lùi bước. Mỗi thất bại trong quá khứ đều trở thành nền tảng giúp ông vươn tới và đạt được mục tiêu, đồng thời, chính điều đó thúc đẩy Bill Gates trở thành tỷ phú giàu nhất thế giới (theo Forbes) với khối tài sản khổng lồ trị giá 79,3 tỷ USD.

Warren Buffett, Mark Zuckerberg: Lựa chọn cuộc sống đơn giản

Hầu hết các nhà tỷ phú tự thân đều có xu hướng sống cuộc sống cô lập với thế giới. Mark Zuckerberg đã bỏ tiền mua toàn bộ khu vực xung quanh nơi anh sống để tăng cường an ninh, Richard Branson mua đảo Necker để tạo không gian nghỉ dưỡng sang trọng và tách biệt với thế giới ngày càng phức tạp.

Warren Buffett chia sẻ, ông từng dành 80% thời gian một ngày để đọc sách trong phòng, không tham gia họp hành hay xây dựng chiến lược đầu tư. Ông coi đó là một điều "cô độc" cần thiết để thu thập thông tin và dữ liệu để đưa ra các quyết định quan trọng. Sự yên tĩnh và tách biệt thế giới giúp ông tập trung thu thập thông tin mà không phải chịu đựng áp lực hay tiếng ồn từ bên ngoài.

Các tỷ phú tự lập thường đối mặt với sự căng thẳng rất lớn, nhất là khi họ phải đưa ra quyết định có ảnh hưởng đến doanh nghiệp, xu hướng, thị trường, thậm chí là nền kinh tế toàn cầu. Vì vậy, không ngạc nhiên khi họ cố gắng hạn chế và đơn giản hóa những nhu cầu hàng ngày của cuộc sống.

Warren Buffett thậm chí còn không sử dụng máy tính trên bàn làm việc, không dùng điện thoại thông minh. Phương tiện liên lạc ông dùng là một chiếc điện thoại nắp gập với chức năng đơn giản. Đối với các tỷ phú, thậm chí việc lựa chọn trang phục hàng ngày tốn quá nhiều thời gian và không cần thiết nên họ thường ăn mặc vô cùng đơn giản.

Donald Trump: “Một điều cần nhớ khi là kẻ chiến thắng: luôn biết khi nào là đủ. Đôi khi, bạn buộc phải rời bỏ cuộc đấu và bước tiếp với điều gì đó mang lại hiệu quả hơn.”

bai-hoc-kinh-doanh-tu-noi-am-anh-cua-nhung-ty-phu-tu-than

Donald Trump 

Dường như Donald Trump chính là điển hình của một doanh nhân đa nghề, bởi ông luôn dịch chuyển và không ngừng tiến thân vào các dự án mới và ông thường không gắn bó với bất cứ lĩnh vực nào hoàn toàn.

Điều quan trọng rút ra từ câu nói của Donald Trump đó là nếu ý tưởng A không thành công, bạn nên biết khi nào cần chấp nhận thất bại và dành thời gian để lo cho ý tưởng B, C hay D.

Eff Bezos: “Nếu không muốn bị chỉ trích, tốt nhất bạn đừng nên thực hiện điều gì mới lạ”

bai-hoc-kinh-doanh-tu-noi-am-anh-cua-nhung-ty-phu-tu-than

Muốn thành đạt, hãy học cách trở nên “mặt dày” tiến đến mục tiêu

Ông là minh chứng rõ ràng nhất cho việc nếu muốn thành đạt, hãy học cách trở nên “mặt dày”. Không ít người tỏ ra ghét bỏ CEO của Amazon từ những ngày đầu, khi công ty ông phải đối diện phê bình trái chiều vì phương thức hoạt động cũng như cách điều hành khác biệt.

Cho dù nhận phản hồi tiêu cực vô kể, Amazon vẫn là công ty tiên phong thay đổi hoàn toàn cách thức mua bán trên mạng trên thế giới. Bản thân Bezos hiểu rằng càng mới lạ sẽ càng bị chỉ trích, và ông chẳng ngại tiếp nhận mọi thứ để đạt được mục tiêu.

Dũng Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang