Bảo mẫu buôn bán trẻ em ở chùa Bồ Đề: Kiếp nạn nghiệp đời chân tu!

author 10:40 19/08/2014

(VietQ.vn) – Ít nhiều trong sự việc trẻ em bị các đối tượng lợi dụng, buôn bán, kiếm lời bất chính, các sư ở chùa Bồ Đề có liên quan trách nhiệm trong vấn đề quản lý. Theo Sư thầy Thích Đàm Chung – Trụ trì chùa Phổ Linh – Quảng An (Tây Hồ - Hà Nội), sự việc đó cũng như một kiếp nạn của nghiệp đời chân tu.

Sự kiện:

Thưa Thầy, sau sự việc đối tượng Trang lợi dụng chùa Bồ Đề buôn bán trẻ emviệc thiện trong giới tăng ni, nhất là cứu giúp những trường hợp trẻ bị bỏ rơi, lang thang cơ nhỡ… cũng cần phải cân nhắc kỹ, như vậy có ảnh hưởng đến đạo hạnh của nhà Phật không?

Thời gian gần đây có rất nhiều dư luận liên quan đến vấn đề cháu nhỏ ở chùa Bồ Đề bị kẻ xấu lợi dụng, cấu kết với nhau và thực hiện hành vi buôn bán, khiến dư luận bất bình, ảnh hưởng không tốt tới uy tín của giới tăng ni, phật tử Phật giáo.

Thực tế ở các chùa, việc cưu mang, giúp đỡ các trường hợp người bị bỏ rơi, lang thang cơ nhỡ, nhất là trẻ nhỏ được thực hiện tự phát. Vì được thành lập và hoạt động tự phát nên các cơ sở chưa có pháp lý đầy đủ. Gần như cũng chưa có cơ quan nào cấp phép cho các chùa nuôi dạy trẻ, các cháu mồ côi. Tuy vậy, trong cửa Phật, đức "Từ bi” được coi trọng và đứng hàng đầu. Khi người ta mang trẻ đến chùa hoặc bỏ lại, nhà chùa phải có trách nhiệm cưu mang.

Trong trường hợp như chùa Bồ Đề, có sự giúp đỡ của các cơ quan ban ngành nhà nước và sự hoan hỉ giúp đỡ của các quý vị phật tử gần xa… đã tạo nên một cơ sở nuôi dạy trẻ từ thiện có uy tín, tồn tại hàng chục năm qua như ở chùa Bồ Đề.

Liên quan đến vấn đề trẻ bị bán ở chùa Bồ Đề, cho thấy một thực tế, làm việc thiện không chỉ bằng lòng từ bi. Có những trường hợp kẻ xấu trà trộn vào chùa, bằng lòng từ bi, các thầy vẫn nuôi, vẫn giúp đỡ nhưng kẻ xấu đã lợi dụng các thầy. Việc quản lý còn lỏng lẻo nên đã xảy ra sự cố như vậy. Từ bài học đó thấy rằng, chỉ có lòng từ bi thì chưa đủ mà cần phải làm theo Hiến pháp và pháp luật. Chúng ta cũng không nên đánh giá đúng sai trong sự việc đó mà nên để cho cơ quan chức năng xử lý, kết luận minh bạch hơn.

Sư thầy Đàm Chung lên tiếng về vụ buôn bán trẻ em ở chùa Bồ Đề

Sư thầy Thích Đàm Chung cho rằng: "Với những người khoác chiếc áo bình thường, buôn bán trẻ con đã không tốt rồi huống hồ đây lại là nhà sư bị mang tiếng như vậy. Phật tử nên bình tĩnh lại, chờ đợi kết luận chính thức của cơ quan chức năng, lúc đó hãy phán xét"

Từ câu chuyện của chùa Bồ Đề, theo thầy, các điểm nuôi dạy trẻ ở các chùa khác nên lưu ý những điều gì?

Từ sự việc diễn ra, bản thân chúng tôi cũng cân nhắc rất nhiều. Ở chùa Phổ Linh chỉ nuôi rất ít cháu. Các cháu đa phần đều có bố mẹ nhưng do hoàn cảnh khó khăn, các gia đình gửi vào chùa, nhờ chùa giúp đỡ. Có duy nhất một trường hợp trẻ bị mang treo ở trước cổng chùa, khi các thầy phát hiện ra, báo cáo chính quyền và nuôi dạy cháu.

Tôi nghĩ rằng, các chùa nên phải rất cẩn thận trong việc nuôi dạy các cháu. Cùng với việc làm phúc, cần phải có sự trình báo với các cơ quan chức năng. Cần tìm hiểu và nắm vững các quy định pháp luật để hoạt động cho tốt, dưới sự giúp đỡ của các cấp chính quyền và không làm ảnh hưởng tới uy tín của Giáo hội.

Để Phật tử yên lòng và vững niềm tin người dân với cửa Phật, Thầy có nhắn nhủ gì tới các Phật tử?

Trong các buổi thuyết giảng, tôi cũng nói với các Phật tử của mình, trong Phật giáo có tin nhân quả, ai làm người đó chịu. Vì vậy, các phật tử nên bình yên, im lặng, không nên suy xét, đánh giá, bình luận điều gì hết.

Không nên làm cho người khác hoang mang. Các cơ quan chức năng sẽ có kết luận xát đáng. Nếu các thầy làm sai, các thầy cũng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Không nên mang sự việc đó ra bàn tán, tranh luận. “Nhân vô thập toàn”, ai chẳng có lỗi. Những lỗi đó đến đâu, sẽ được sửa chữa để tốt hơn.

Các phật tử ủng hộ và không ủng hộ cũng nên có tin tưởng vào những người đã xuất gia. Các thầy sẽ không bao giờ làm hành động buôn bán trẻ em như vậy. Trong cuộc sống “Sông có khúc, người có lúc”, kiếp nạn không ai tránh được. Sự việc ở chùa Bồ Đề cũng giống như một kiếp nạn của Phật giáo nước nhà.

Xin cảm ơn thầy!

Theo sư thầy Thích Đàm Chung, trong Phật giáo, đức Từ bi là đứng đầu tiên. Dù ai tới chùa các thầy cũng giúp, cũng “độ”. Chùa là cánh cửa từ bi nên không thể giúp người này mà không giúp người kia. 

 

Hồng Anh (thực hiện)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang