Bản nghèo xứ Nghệ chìm trong hoang mang sau loạt nghi án bắt cóc trẻ em

author 11:57 21/04/2016

(VietQ.vn) - Công an Nghệ An đã ra cảnh báo về tình trạng bắt cóc trẻ em sau 2 vụ nghi bắt cóc trẻ em giữa ban ngày trên địa bàn tỉnh.

2 nghi án bắt cóc trẻ em giữa ban ngày

Theo những tin tức mới nhất trên báo Dân Trí, thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Tương Dương (Nghệ An) xảy ra 2 vụ nghi bắt cóc trẻ em giữa ban ngày liên tiếp khiến người dân hết sức hoang mang.  Cụ thể công an xã Xá Lượng (huyện Tương Dương) cho biết, tại bản Na Bè - nơi có cháu Moong Thị Phiu, 4 tuổi, con anh Moong Văn Nghệ, dân tộc Khơ Mú, vừa mất tích cách đây 5 hôm - cuộc sống của bà con bị xáo trộn, hoang mang, lo sợ trước sự mất tích bất thường của cháu Phiu.

Nghi án bắt cóc trẻ em khiến chị Nộc Thị Hương - người thân của cháu Phiu bồn chồn lo lắng cho số phận của cháu

Nghi án bắt cóc trẻ em khiến chị Nộc Thị Hương - người thân của cháu Phiu bồn chồn lo lắng cho số phận của cháu. Ảnh Dân Trí

Chị Lìn Thị Nguyên (vợ anh Nghệ) cho biết, vào khoảng 19h ngày 15/4/2016, đến giờ ăn tối mà không thấy con đâu, chị rất hoang mang nhưng không dám báo với anh em họ hàng bởi chị là mẹ kế của cháu Phiu, chồng lại đang đi làm ăn xa, chị sợ họ hàng dị nghị cho rằng mẹ kế ghét bỏ con chồng mà làm điều xấu với con.

Những ngày sau đó, một mình chị Nguyên âm thầm đi tìm kiếm con chồng ở khắp bản đến các lán rẫy, tìm trong rừng ra đến khe suối, nhưng vẫn không thấy tăm hơi cháu Phiu đâu. Sau 4 ngày tìm kiếm không có kết quả, chị Nguyên mới báo với anh em, làng xóm. Nghe tin báo, cả bản chia nhau đi tìm nhưng đến nay cháu Phiu vẫn bặt vô âm tín.

Chị Nguyên lo sợ chia sẻ: “Thường thì khi tôi ở nhà, không vào rừng, có người cõng em thì cháu cũng hay đi chơi nhà hàng xóm và nhiều lúc cũng ăn ngủ lại luôn. Hôm đó cũng vậy nên tôi nghĩ con đi chơi rồi sẽ về. Nhưng mãi không thấy con về, sợ anh em, dân bản nghĩ dì ghẻ làm điều xấu cho con nên tôi cũng không dám báo với ai. Tôi đi tìm con mãi không thấy, giờ tôi sợ và nhớ con lắm”.

Cũng trong thời gian này, trên địa bàn thị trấn Hòa Bình (huyện Tương Dương) cũng xảy ra một vụ nghi bắt cóc trẻ em bất thành. Khoảng gần 19h ngày 16/4, cháu Lương An Phú, 3 tuổi, con anh Lương Văn Thắng và chị Lô Thị Biển bị một đối tượng lạ mặt bế chạy đi. Anh Thắng chạy theo tri hô thì kẻ lạ mặt thả cháu Phú lại rồi bỏ chạy thoát thân.

Người dân bản hoang mang trước hàng loạt nghi án bắt cóc trẻ em giữa ban ngày.

Người dân bản hoang mang trước hàng loạt nghi án bắt cóc trẻ em giữa ban ngày. Ảnh Dân Trí

Chị Biển, mẹ cháu An Phú, chưa hết bàng hoàng kể lại, lúc đó chị đang chuẩn bị đưa cơm ra đút cho con ăn thì thấy một thanh niên cõng con chạy xuống đường khoảng 10m. Chồng chị phát hiện tưởng người quen nên chạy theo nói thả cháu xuống để cháu về ăn cơm. Chạy được khoảng 20m thì đối tượng thả cháu bé xuống, chồng chị chạy tới nơi bế con thì không thấy đối tượng đâu nữa.

Sự việc xảy ra ở ngay trung tâm thị trấn của huyện, nơi đông người qua lại, khiến người dân càng lo lắng. Nếu đúng đây là một vụ bắt cóc trẻ em thì kẻ bắt cóc đã quá manh động, liều lĩnh.

Cơ quan chức năng lên tiếng

Ngay sau khi nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã nhanh chóng vào cuộc, triển khai các phương án điều tra. Đến thời điểm này vẫn chưa có kết luận cuối cùng rằng liệu đây có phải một vụ bắt cóc trẻ em hay không. Trung tá Trần Phúc Tú - Trưởng công an huyện Tương Dương - cho biết, hiện chưa xác minh được đây có phải là bắt cóc trẻ em hay không. Theo Trung tá Tú, không loại trừ một số đối tượng xấu cố tình tung tin thất thiệt làm hoang mang dư luận.

Tuy nhiên, lực lượng chức năng vẫn lưu ý người dân cần đặc biệt cảnh giác, lưu tâm đến con em trước tình hình các nghi án bắt cóc trẻ em ở Nghệ An đang gây xôn xao dư luận. Trao đổi với báo Người Lao Động vào ngày 21/4, công an huyện Tương Dương cho biết vừa ra công văn gửi ban công an các xã, thị trấn về việc phòng ngừa tội phạm bắt cóc trẻ em tại Nghệ An.

"Thời gian gần đây tình hình an ninh trật tự trên địa bàn có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt nổi lên hoạt động, lừa gạt, dụ dỗ và bắt cóc trẻ em, gây hoang mang lo lắng trong quần chúng nhân dân", công văn của công an huyện Tương Dương nêu rõ.

Công văn khuyến cáo về nạn bắt cóc trẻ em ở Nghệ An của công an huyện Tương Dương

Công văn khuyến cáo về nạn bắt cóc trẻ em ở Nghệ An của công an huyện Tương Dương. Ảnh Người Lao Động

Cũng theo công văn trên, trước khi bắt cóc các đối tượng thường đến nhà của nạn nhân để theo dõi, nắm tình hình về quy luật sinh hoạt của gia đình nạn nhân, hoặc thường xuyên tiếp xúc với các em nhỏ, mua bánh kẹo, đồ chơi cho các em, khi đã làm quen với các em thì chúng lợi dụng gia đình vắng nhà để rủ đi chơi rồi đưa đi bán. Đặc biệt có một số đối tượng hoạt động liều lĩnh và thực hiện hành vi phạm tội ngay buổi ban ngày, lợi dụng lúc các em nhỏ chơi một mình đến bồng các em đi...

Cơ quan công an cho rằng đây là loại tội phạm mới xuất hiện trên địa bàn, xét thấy tính chất nghiêm trọng cần phải thông báo quần chúng nhân dân biết để cảnh giác phòng ngừa.

Cũng tại Nghệ An, mới đây Phòng Giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) huyện Diễn Châu, Nghệ An, đã phải khuyến cao người dân cảnh giác trước nạn bắt cóc trẻ em. Theo ông Ngô Quang Long, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Diễn Châu, trên địa bàn đã xuất hiện một trường hợp giả danh ông ngoại đến trường mầm non xã Diễn Lâm để đón học sinh, nhưng bị cô giáo phát hiện nên không cho đón. Sau đó, Phòng GD-ĐT huyện Diễn Châu đã đề nghị các trường cần cảnh giác, không cho người lạ đến đón các cháu khi tan trường.

>> Thảm án mẹ giết con ở Hải Dương: 'Thương hai đứa nhỏ quá!'

Thanh Huyền (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang