Bẫy người xin việc

author 08:03 05/03/2014

Mỗi ngày có hàng trăm người đến Công ty TNHH TMDV bốc xếp Thanh Xuân (gọi tắt là Công ty Thanh Xuân - quốc lộ 1, P.Tân Thới Nhất, Q.12, TP.HCM) xin việc làm.

Khác với tên gọi, dịch vụ của công ty hệt như một dịch vụ giới thiệu việc làm (GTVL).

Để nhận việc, mỗi người tìm việc phải đóng cho công ty 300.000 đồng. Tuy nhiên, cách GTVL của công ty này là “bán” người lao động cho đơn vị khác. Ai không chịu, đến công ty đòi lại tiền thì bị công ty hành xử kiểu giang hồ.

Bẫy người lao động

“Săn hàng” ở vùng ven

Để “săn hàng”, Công ty Thanh Xuân đã dán, phát hàng ngàn tờ rơi thông báo tuyển dụng lao động phổ thông khắp các quận huyện ở TP.HCM. Do đó hằng ngày có hàng trăm người lao động đến công ty liên hệ xin việc làm. Bao nhiêu người đến là cũng từng ấy người mắc lừa, bị trấn tiền và ấm ức mà chẳng dám làm gì.

Sáng 2-3, Võ Xuân Huynh (28 tuổi) quê ở Phú Yên đến Công ty Thanh Xuân để tìm việc.

Khi vừa vào công ty, Huynh được nhân viên tên Cường tư vấn: “Nếu làm ở tiệm tạp hóa, xếp bánh kẹo loại trọng lượng 5-10kg/kiện hàng thì lương hằng ngày là 250.000 đồng/ngày được bao ăn ở. Phụ kho xếp gạo, sữa nếu trọng lượng 25kg lương 370.000 đồng/ngày, trọng lượng 30 - 50kg lương 480.000 - 500.000 đồng/ngày. Ban đầu vào làm sẽ ăn lương theo sản phẩm. Nơi làm việc ở Q.2, Q.7, khu vực Suối Tiên, Đồng Nai, Long An đều có”. Huynh chọn công việc bốc xếp sữa loại trọng lượng 25kg. Cường bảo Huynh đóng 300.000 đồng “để mua đồng phục và đóng bảo hiểm”, rồi bảo xuống Suối Tiên “gọi điện cho anh Đạt để đón đi làm việc”.

Tại Suối Tiên, sau nhiều lần gọi điện, người tên Đạt bảo đến tổng kho Quế Bằng ở đường 15, P.Long Bình, Q.9. Đây là kho bãi đã đóng cửa lâu ngày. Tiếp tục gọi điện, Đạt hướng dẫn đi vào một căn nhà cấp bốn, không số nằm sâu trong một con hẻm nhỏ gần đó.

Tại đây ông Đạt nói: “Công ty đang cần tuyển lao động bốc xếp làm ở cảng Cát Lái, Tân Cảng, công việc hằng ngày là bốc xếp phân bón, gạo, mỗi bao 50kg trở lên, ăn ở tự túc”. Huynh phàn nàn về công việc không phải như nhân viên tên Cường của Công ty Thanh Xuân tư vấn, ông Đạt nói: “Tôi có biết Thanh Xuân là ông nào đâu, mặt mũi như thế nào đâu. Họ gọi điện nói tôi cần người để họ giới thiệu cho. Họ giới thiệu, thu tiền của mọi người tôi đâu có biết. Có phàn nàn gì thì về trên đó hỏi”. Biết là không ổn, Huynh uất ức bỏ về.

Giống như Huynh, Võ Văn Kiệt (27 tuổi) quê Kiên Giang cũng đóng cho Công ty Thanh Xuân 300.000 đồng để xin việc. Cũng kịch bản gặp ông Đạt ở Q.9. Bị mất tiền, việc làm không có, Kiệt bức xúc: “Tui đóng tiền, bên đó nói xuống Suối Tiên gọi điện có người ra đón. Tới nơi gọi điện họ bảo tự đi xe ôm vào. Giờ công việc không có, tiền không biết có lấy lại được không. Ở quê lên có 400.000 đồng, giờ bị gạt gần sạch rồi”.

Lộ chất giang hồ

Không tìm được việc như đã tư vấn, chiều 2-3 Kiệt gọi điện thoại cho ông Quách Văn Luận, giám đốc Công ty Thanh Xuân. Hai bên đã xảy ra một cuộc cự cãi nảy lửa qua điện thoại.

Sau khi nghe Kiệt nói công việc không như tư vấn, ông Luận đã chửi thề.

Sáng 3-3, khi thấy Kiệt vừa đến công ty, một thanh niên đã chặn lại ngay trước cửa và đưa sang quán cà phê kế bên hỏi chuyện. Khi Kiệt nói muốn lấy lại tiền, người thanh niên này nói: “Không lấy lại được, để tôi bố trí cho anh công việc ở khu Sóng Thần. Không chịu thì về đi!”. Nhìn vẻ mặt hung tợn của gã thanh niên này, Kiệt đành rút.

Túc trực trước Công ty Thanh Xuân luôn có khoảng sáu thanh niên mặt mày dữ tợn chuyên làm nhiệm vụ đưa đón người xin việc ở các nơi về công ty và chở họ ra bến xe An Sương để đến các nơi khác. Họ còn làm nhiệm vụ dằn mặt người lao động nếu đến đòi lại tiền. Theo phản ảnh của người dân khu vực này, trước đây từng xảy ra những vụ cãi cọ, đánh nhau giữa nhóm thanh niên trên và người xin việc. Dĩ nhiên kết quả lúc nào người tìm việc cô thế cũng tiền mất tật mang.

Tuy nhiên, ngày 4-3, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Toàn, phó trưởng Công an phường Tân Thới Nhất, cho biết công an phường chưa nhận được trình báo nào của người dân về việc bị đánh đập, lừa đảo tiền liên quan đến Công ty Thanh Xuân.

Trong khi đó, Sở LĐ-TB&XH TP.HCM cho biết Công ty Thanh Xuân chưa được sở cấp phép hoạt động trong lĩnh vực tư vấn, GTVL. Ông Huỳnh Thanh Khiết, phó giám đốc sở, nói Công ty Thanh Xuân hoạt động như thế là “sai quy định”.

Giám đốc chửi thề

(Đoạn ghi âm qua điện thoại giữa ông Luận và anh Kiệt)

- Kiệt: Ông kia nói không bao ăn, ở. Rồi bốc đủ thứ luôn...

- Ông Luận: Bốc xếp làm gì có bao ăn ở cho các em!

- Kiệt: Nhưng trong giấy quảng cáo để là bao ăn ở luôn.

- Ông Luận: Ai làm hợp đồng cho các em mà nói bao ăn ở? Em làm bốn, năm ngàn một ngày mà đòi bao ăn ở.

- Kiệt: Nhưng tui xuống đó công việc không như tư vấn.

- Ông Luận: Em xuống đó có người thu xếp công việc cho em. Anh đưa em xuống đó thì anh nắm được công việc dưới đó như thế nào nhé!

- Kiệt: Công ty anh lừa đảo, giờ em muốn lấy tiền lại.

- Ông Luận: Lừa con đ... mẹ mày! Lừa đ... cha mày chứ lừa! Mày lướt mẹ đi!

- Kiệt: Anh không trả tiền mai em báo công an đó!

- Ông Luận: Mày báo ai mày báo mẹ mày đi! Mày đi mày báo đi! Mẹ mày! Cút mẹ mày đi!

- Kiệt: Giờ anh có trả tiền tôi không?

- Ông Luận: Trả cái đ... mẹ mày! Mày làm 10 ngày đi quay lại tao trả.

- Kiệt: Anh không trả tui đạp văn phòng anh luôn đó!

- Ông Luận: Đ.M... mày lên liền đi! Mày lên liền đi

 

 

Theo Tuoitre

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang