Bị cáo buộc bắt công nhân lao động hà khắc: Samsung Việt Nam nói gì?

authorHà Thúy 06:24 24/11/2017

(VietQ.vn) - Samsung Việt Nam nói gì trước cáo buộc công nhân phải đứng làm việc trong suốt 8-12 giờ đồng hồ, lặp đi lặp lại việc làm việc theo ca ngày đêm?

Zing thông tin, một tổ chức chức phi chính phủ của Thụy Điển có tên gọi IPEN cùng với Trung tâm Nghiên cứu giới, gia đình và môi trường trong phát triển (CGFED) vừa công bố nghiên cứu về việc sử dụng lao động của Samsung tại Việt Nam.

Báo cáo được xây dựng dựa trên việc phỏng vấn 45 nhân viên Samsung Electronics Việt Nam. Theo báo cáo, nhiều nhân viên của Samsung không được nhận hợp đồng lao động, làm việc trong điều kiện tiếng ồn ở khu sản xuất cao hơn nhiều so với mức cho phép của Việt Nam.

bi-cao-buoc-bat-cong-nhan-lao-dong-ha-khac-samsung-viet-nam-noi-gi

 Công nhân đang làm việc tại Samsung Việt Nam. Ảnh: Vneconomy

Tất cả nhân viên được phỏng vấn đều cảm thấy mỏi mệt trầm trọng và chóng mặt, việc sẩy thai ở người lao động diễn ra thường xuyên... Công nhân của Samsung phải đứng làm việc trong suốt 8-12 tiếng trong ngày, lặp đi lặp lại việc làm việc theo ca ngày đêm.

Báo cáo cho biết ngay nhân viên mang thai cũng phải đứng làm việc và nhiều người lao động gặp vấn đề về thị lực, sổ mũi, rối loạn tiêu hóa, đau khớp, đau chân...

Điều kiện lao động, kiểm soát trong sinh hoạt thường ngày quá nghiêm ngặt. Nhân viên có thời gian nghỉ ngắn. Nếu muốn đi vệ sinh thì lại phải được cho phép ra vào đặc biệt.

Người lao động đang làm việc trong môi trường mở tiếp xúc với nhiều loại hóa chất đa dạng nhưng lại không nhận thức được về những rủi ro hóa chất trong công đoạn lắp ráp. Do đó, báo cáo cũng khuyến nghị cần thiết phải điều tra bổ sung về việc rò rỉ hóa chất tại nhà máy của Samsung.

Trước những cáo buộc trên, Samsung Electronics Việt Nam đã có thông tin phản hồi, khẳng định hoàn toàn không đồng tình với những nhận định trên.

Theo Vneconomy, trong bản "tuyên bố" về báo cáo của IPEN, Samsung cho biết: Rất lấy làm tiếc vì CGFED hợp tác cùng IPEN điều tra mà không hề đến thăm nhà máy hay xác minh lại quan điểm của công ty mà chỉ đơn phương đưa ra bản báo cáo về những nội dung không hề có căn cứ sát thực.

Samsung khẳng định đang tuân thủ một cách nghiêm ngặt pháp luật Việt Nam cũng như những tiêu chuẩn toàn cầu.

Tất cả các cán bộ nhân viên Samsung Điện tử Việt Nam ngay khi vào công ty đều được ký hợp đồng lao động, công ty và bản thân người lao động mỗi bên giữ 1 bản.

"Báo cáo của IPEN rằng Công ty không đưa hợp đồng cho người lao động, thời gian nghỉ ngắn và muốn đi vệ sinh phải được cho phép là hoàn toàn sai, không đúng sự thực", Samsung phản biện và cho biết thêm, các nhân viên tại Samsung Điện tử Việt Nam có thể sử dụng nhà vệ sinh bất kỳ lúc nào và không phải chịu bất kỳ giới hạn gì về thời gian.

Với mục đích phòng ngừa các loại bệnh đa dạng có thể phát sinh do các thao tác lặp đi lặp lại liên tục, Samsung Electronics cho biết đã lập trung tâm cơ xương khớp cung cấp chương trình quản lý công thái học cho nhân viên.

Thực tế, Samsung xác nhận tùy tính chất công việc và từng công đoạn, nhân viên phải thực hiện các thao tác đứng hoặc ngồi nhưng không có cơ chế chia bậc lương căn cứ theo điều này.

Tùy theo từng công đoạn mà công ty đang vận hành 2 ca hoặc 3 ca và nhân viên đều được đảm bảo thời gian nghỉ.

Samsung Electronics công nhận có sử dụng hóa chất trong một số công đoạn, nhưng đều áp dụng các biện pháp để công nhân không bị phơi nhiễm nhờ thiết bị thoát khí, cùng việc đeo thiết bị bảo hộ.

Đồ nhựa dùng một lần được bày bán tràn lan, người mua cần cẩn trọng!(VietQ.vn) - Đồ nhựa dùng một lần với đa dạng mẫu mã đang được bày bán rất nhiều trên thị trường; giá bán của những sản phẩm này khá rẻ.

Bằng việc đo lường đánh giá môi trường làm việc hai lần mỗi năm, cao hơn so với tiêu chuẩn của Việt Nam (mỗi năm 1 lần), Samsung khẳng định đã và đang duy trì môi trường làm việc an toàn và cho biết tự hào về những đóng góp của công ty đối với cộng đồng tại Việt Nam…

Về vấn đề này, đại diện Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) tại Hà Nội đang chuẩn bị làm việc với Bộ về báo cáo này vì cho rằng vấn đề là "nghiêm trọng".

Hà Thúy (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang