Bị con bọ tí hon này cắn có thể tử vong nếu ăn thịt

author 11:30 27/06/2017

(VietQ.vn) - Chỉ cần bị bọ ngôi sao cô đơn cắn cả đời bạn phải 'tuyệt thực' với các loạt thịt. Nếu vẫn cố tình ăn thịt bạn có thể bị phát ban, phù nề, nghẽn thở dẫn tới tử vong.

Nhập viện vì bị bọ ngôi sao cô đơn cắn

Ghi nhận ở khắp các bang phía Đông Nam nước Mỹ đã có tới 500 người đến bệnh viện với một phản ứng dị ứng mới lạ trên thịt đỏ do bọ ngôi sao cắn. Những người đã ăn thịt bò và thịt lợn trong nhiều năm có thể có tình trạng sức khỏe đột ngột đi xuống với các phản ứng có khả năng đe dọa cuộc sống vì một vết cắn.

Các bác sĩ cũng cho biết, họ đang phải chứng kiến sự gia tăng đáng kể của các ca bệnh bị sâu bọ tấn công đang lây lan mạnh sang vùng Trung Tây và Đông Bắc. Các chuyên gia gần đây đã phát hiện ra mối liên hệ này khi bệnh nhân cho là bị dị ứng đột ngột với thịt mặc dù họ đã ăn các thực phẩm trong nhiều năm mà không có phản ứng gì. Sau đó, họ nhận thấy bệnh nhân trước đó đều bị cắn bởi bọ ve thì sẽ có phản ứng dị ứng đáng sợ này.

Bọ ngôi sao cô đơn rất nguy hiểm nếu bị chúng cắn. Ảnh minh họa

Bọ ngôi sao cô đơn rất nguy hiểm nếu bị chúng cắn. Ảnh minh họa 

Phản ứng dị ứng xảy ra đối với thịt động vật có vú, bao gồm thịt bò, thịt lợn và thịt cừu, phản ứng với những dị ứng thực phẩm khác diễn ra chậm hơn. Thay vì phản ứng sau một vài phút thì bệnh nhân thường xuất hiện phản ứng dị ứng khoảng 1h sau khi ăn. Các triệu chứng dị ứng bao gồm phát ban và khó thở, cùng với khả năng phản ứng phản vệ, đe doạ tính mạng.

Tiến sĩ Scott Commins (Đại học Bắc Carolina) chia sẻ với USA Today: "Phản ứng dị ứng với thực phẩm không phải là điều gì quá ư mới mẻ. Cổ họng tôi cũng như đóng lại khi ăn bơ đậu phộng. Bệnh nhân bị phản ứng dị ứng này sẽ gặp phát ban, cảm thấy vô cùng đau khổ, phải đi vào nhà vệ sinh thường xuyên, cảm giác ngứa ngáy và sưng tấy trên da… rất khó chịu. Một số người khác sẽ phải đến bệnh viện để điều trị".

Theo các nhà nghiên cứu, việc bọ ngôi sao cô đơn cắn gây dị ứng với một phân tử đường được tìm thấy trong thịt đỏ được gọi là alpha-galactose, hay 'alpha-gal'.

Tiến sĩ Ronald Saff, thuộc Đại học bang Florida, cho biết: "Điều kỳ lạ là phản ứng này có thể xảy ra trong vòng từ 3 đến 10 hoặc 12 giờ, do đó bệnh nhân không có ý thức gì về phản ứng dị ứng".

Nạn nhân có thể phải thay đổi đáng kể chế độ ăn uống của họ sau khi bị bọ ngôi sao cô đơn cắn vì không có phương pháp chữa bệnh nào được biết đến đối với dị ứng alpha-gal. Nhưng các bác sĩ cũng lưu ý rằng dị ứng thường biến mất theo thời gian.

Ngoài việc bị bọ ngôi sao cô đơn tấn công gây nên phản ứng dị ứng với thực phẩm, Maine (tiểu bang trong vùng New England của Hoa Kỳ) cũng đưa ra cảnh báo về khả năng mất mạng sau khi có hai trường hợp bị bọ ngôi sao cô đơn cắn, nhập viện vào tháng 4 và tử vong sau đó không lâu.

Bọ ngôi sao cô đơn nguy hiểm thế nào?

Bọ ngôi sao cô đơn (tên khoa học: Amblyomma americanum). Sở dĩ nó có tên gọi "trữ tình" như vậy cũng là vì trên lưng chúng có dấu hiệu đặc trưng tương tự hình ngôi sao.

Bọ ngôi sao cô đơn thường có trong các loại thịt. Ảnh minh họa

Trong tuyến nước bọt của loại bọ Ngôi sao cô đơn có chứa chất gây hại cho sức khỏe. Ảnh minh họa 

Bọ ngôi sao cô đơn ban đầu chỉ được tìm thấy tại miền Nam Hoa Kỳ, ký sinh trên loài hươu. Tuy nhiên, do hươu được mang đi nuôi ở nhiều nơi, chúng cũng dần mở rộng môi trường sống. Địa điểm có thể bắt gặp loại bọ này chính là trong những khu rừng nhiều bụi rậm hay dọc sông, suối nơi cư trú của nhiều loài động vật.

Kích thước của bọ ngôi sao cô đơn thuộc loại tương đối nhỏ. Một chú bọ trưởng thành có hình dáng khá tròn và chỉ dài từ 6 - 12mm. Thế nhưng, màu sắc của chúng lại rất đa dạng từ nâu vàng đến nâu đỏ. Ngôi sao trên lưng cũng có thể là trắng, kem, vàng hoặc đồng.

Vậy loại bọ này nguy hiểm đến mức nào? Trên thực tế, người ta đã nghiên cứu được trong tuyến nước bọt của loại bọ này có chứa chất đường đặc biệt mang tên Alpha gal.

Loại đường này không có trong cơ thể người mà xuất hiện ở các loại thịt đỏ như thịt lợn, thịt bò và một số sản phẩm từ sữa khác. Khi ai đó bị bọ ngôi sao cô đơn "cắn", nó sẽ truyền chất đường này vào cơ thể nạn nhân. Hệ thống miễn dịch chúng ta lúc đó sẽ phản ứng bằng cách tạo ra kháng thể chống lại tất cả các thành phần có trong vết cắn, bao gồm cả Alpha gal. Và thế là trong suốt quãng đời còn lại, người đó sẽ bị dị ứng nghiêm trọng mỗi khi ăn thịt. Các biểu hiện bao gồm phát ban, phù nề, nôn mửa hay tệ hơn là bị nghẹt thở.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang