Bộ Y tế chỉ đạo khẩn trước tình trạng bệnh ho gà bùng phát

authorHương Giang 16:17 14/03/2017

(VietQ.vn) - Trước tình hình số người mắc bệnh ho gà ngày càng gia tăng, ngày 13-3, Bộ Y tế đã có công văn khẩn chỉ đạo tăng cường công tác phòng chống, phát hiện và điều trị bệnh sớm.

Sự kiện: Bệnh theo mùa

Trong những tháng đầu năm 2017, trên cả nước đã ghi nhận một số trường hợp tử vong do ho gà. Chỉ tính riêng Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận và điều trị hơn 50 bệnh nhi mắc ho gà, trong đó có năm ca tử vong. 

Người bệnh mắc ho gà đang có chiều hướng gia tăng, bệnh nhân chủ yếu là trẻ dưới ba tháng tuổi chưa được tiêm vaccine hoặc tiêm chưa đủ liều. Nhiều trẻ phải nhập viện trong tình trạng bệnh đã chuyển biến nặng, phải thở bằng máy.

Bộ Y tế chỉ đạo khẩn trước tình trạng bệnh ho gà bùng phát

Bộ Y tế chỉ đạo "khẩn" trước tình trạng bệnh ho gà diễn biến phức tạp

 

Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế vừa ký công văn khẩn gửi các cơ sở y tế. Theo đó, bệnh ho gà có dấu hiệu gia tăng trong những tháng đầu năm 2017, ghi nhận một số trường hợp tử vong do ho gà.

Để tăng cường công tác phát hiện sớm, chẩn đoán, điều trị giảm tử vong và phòng chống lây nhiễm bệnh ho gà tại các bệnh viện, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh yêu cầu các đơn vị  nghiêm túc tổ chức sàng lọc, phân luồng, phát hiện kịp thời các trường hợp nghi ngờ người bệnh mắc ho gà, đặc biệt là các bệnh nhi ở khu vực các tỉnh phía Bắc ngay tại khu vực tiếp nhận ban đầu. Phân công điều dưỡng có kinh nghiệm tiếp đón, sàng lọc người bệnh ngay tại nơi tiếp đón, phát hiện những trường hợp nghi mắc bệnh ho gà để hướng dẫn vào buồng khám phù hợp tại khoa Khám bệnh. Lưu ý các trường hợp nghi ngờ về mặt lâm sàng để chỉ định xét nghiệm phù hợp và kịp thời.

Các cơ sở y tế phải bố trí đơn vị thu nhận người bệnh ho gà và nghi ngờ mắc ho gà riêng biệt tại khu vực điều trị nội trú. Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ thuốc, trang thiết bị, vật tư tiêu hao cần thiết phục vụ công tác chẩn đoán, điều trị bệnh ho gà. Chuyển tuyến an toàn, kịp thời đối với những trường hợp diễn biến nặng.

Nhân viên y tế tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn phòng ngừa chuẩn và phòng lây nhiễm qua đường hô hấp khi tiếp xúc với người bệnh và hướng dẫn cho người bệnh, người nhà cùng thực hiện.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang