TPHCM: Cá chết nổi lềnh bềnh trên kênh, người dân vẫn vô tư câu cá

author 13:43 15/04/2015

(VietQ.vn) - Tại kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè đang có hiện tượng cá chết hàng loạt từ nhiều ngày nay, tuy nhiên vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác gây ra tình trạng này.

Báo Thanh Niên cho hay, khu vực cá chết hàng loạt là đoạn từ cầu Điện Biên Phủ (Q.Bình Thạnh) đến cầu Trần Khánh Dư (Q.1). Đáng chú ý, cá chết nổi trên mặt nước hầu hết là cá lớn đủ các loại. Hiện tượng cá chết lác đác từ nhiều ngày qua và mỗi ngày một nhiều. Từ chiều 14/4 đến sáng nay 15/4 thì xuất hiện tình trạng cá chết hàng loạt.

Tuy nhiên, nhiều người cũng cho biết dù cá chết hàng loạt, trôi rải rác khắp mặt kênh nhưng những ngày qua, vẫn có rất nhiều người vô tư đứng câu cá hai bên bờ. Được biết, cá bị chết chủ yếu là cá rô phi và cá chép. Một lượng lớn cá nổi lên mặt nước trong tình trạng ngắc ngoải.

Hiện tượng cá chết hàng loạt không còn mới lạ đối với khu vực kênh Nhiêu Lộc

Hiện tượng cá chết hàng loạt không còn mới lạ đối với khu vực kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Ảnh Thanh Niên

Hiện tượng cá chết hàng loạt tại kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè được dự đoán là do mưa xuống đã cuốn nước thải và rác thải từ các nhà máy đổ về dòng kênh này khiến nguồn nước bị ô nhiễm, phá hủy môi trường sống của các loài cá sống trên kênh. Theo ghi nhận của phóng viên VTV, nước kênh tại đây không còn trong xanh như thời gian trước và chứa rất nhiều rác thải.

Ông Trần Văn Sơn, Chi cục phó Chi cục quản lý chất lượng và bảo vệ nguồn lợi thủy sản (Sở NN - PTNT TP.HCM) cho biết, đầu nguồn kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (các quận Tân Bình, Q.3, Phú Nhuận) không liên thông với sông hay kênh rạch tự nhiên nào mà toàn là cống thoát nước thải. Những cơn mưa đầu mùa trút nước xuống lòng kênh, mang theo các chất độc hại, ô nhiễm tích tụ trong suốt mùa khô ở các ngóc ngách của cống thoát nước thải.

Ô nhiễm cục bộ được cho là nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt

Ô nhiễm cục bộ được cho là nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt. Ảnh Thanh Niên

Trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè có hệ thống bơm, xử lý nước thải để đảm bảo chất lượng nguồn nước. Tuy nhiên, theo ông Sơn, do lượng nước thải nhiều quá nên có thể hệ thống xử lý không xuể khiến nguồn nước bị ô nhiễm.

Những năm trước, tình trạng cá chết hàng loạt cũng xảy ra trên dòng kênh này, cũng với lý do ô nhiễm nguồn nước cục bộ đầu mùa mưa.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang