Các siêu thị đồng loạt rút C2, Rồng đỏ nhiễm độc chì khỏi hệ thống

authorDương Phương Ngọc 06:04 26/05/2016

(VietQ.vn) - Các siêu thị lớn như VinMart, Big C, Co.op Mart, Metro,…đều đồng loạt ngừng lưu thông các sản phẩm C2, Rồng đỏ nhiễm độc chì trong diện thu hồi.

Mới đây, Thanh tra Bộ Y tế đã ra quyết định tạm dừng lưu thông và thu hồi 5 lô hàng của URC gồm: Lô trà xanh hương chanh C2, sản xuất vào ngày 04/02/2016 và lô sản xuất 11/01/2016. Nước tăng lực hương dâu hiệu Rồng đỏ, sản xuất 19/02/2016, 10/11/2015, và lô sản xuất 14/01/2016.

Sau “lệnh” thu hồi của Bộ Y tế, các siêu thị lớn như VinMart, Big C, Co.op Mart, Metro,…đều đã đồng loạt ngừng lưu thông các sản phẩm “không sạch” này trên toàn quốc.

C2, Rồng đỏ nhiễm chì: 'Các đại lý, bạn hàng có thể dễ dàng kiện URC'(VietQ.vn) - Trong khi người dùng rất khó để kiện URC thì theo luật sư Phạm Công Út, các thương nhân lại là người khởi kiện xác đáng nhất khi C2, Rồng đỏ nhiễm chì.

Theo đại diện của VinMart, từ cuối tuần trước, hệ thống siêu thị này đã thực hiện việc rà soát trên toàn hệ thống về các sản phẩm C2 và Rồng đỏ của URC trong diện phải thu hồi như thống báo của Bộ Y tế.

Cũng qua kiểm tra của phía VinMart, các lô hàng trong diện thông báo tạm dừng lưu thông và thu hồi của URC, VinMart không nhập. Tuy nhiên, việc rà soát vẫn được thực hiện, kiểm tra kỹ càng.

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam, ông Hồ Quốc Nguyên, Giám đốc Quan hệ Công chúng của Chuỗi hệ thống siêu thị Big C cho biết: Trong 2 ngày vừa qua, siêu thị Big C cũng đã tiến hành tịch thu toàn bộ những lô sản phẩm C2, Rồng đỏ trong diện thu hồi mà Bộ Y tế yêu cầu.

“Những sản phẩm trong diện thu hồi, có bao nhiêu, chúng tôi đã thu hồi hết bấy nhiêu rồi, còn các lô khác vẫn bán bình thường” – ông Nguyên nói.  

 Các siêu thị lớn trong toàn quốc đã thu hồi các sản phẩm C2, Rồng đỏ mà Bộ Y tế công bố nhiễm độc chì

Xác nhận với Chất lượng Việt Nam, bà Huỳnh Thị Phương Châu – đại diện truyền thông, người chịu trách nhiệm phát ngôn của siêu thị Metro ở Hà Nội nói: Siêu thị này cũng đã nhận được công văn yêu cầu thu hồi của Bộ Y tế về 5 lô sản phẩm C2, Rồng đỏ của công ty URC Việt Nam. Để đảm bảo sức khỏe của người dùng, siêu thị Metro đã dừng bán các sản phẩm trong diện thu hồi.

Còn đại diện siêu thị Co.op Mart cho hay, ngay khi có thông tin một số nước uống của URC bị ngừng lưu thông, siêu thị đã rà soát lại toàn bộ sản phẩm nhập từ doanh nghiệp này và không phát hiện trong hệ thống có các sản phẩm thuộc diện phải thu hồi.

Trước đó, như Chất lượng Việt Nam đã đưa tin, siêu thị Lotte đã “cấm cửa” đối với tất cả các sản phẩm C2, Rồng đỏ của URC Việt Nam, rút sản phẩm này khỏi các kệ hàng trên hệ thống.

Ông Nguyễn Minh Tâm – Giám đốc thu mua ngành hàng thực phẩm khô nhấn mạnh: “Nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và chờ kết quả từ Bộ Y tế, hệ thống Lotte Mart Việt Nam tạm ngừng bán/kinh doanh đối với những sản phẩm C2 và Rồng Đỏ trên phạm vi toàn quốc”.

 Siêu thị Lotte thông báo tạm ngưng nhập hàng C2, Rồng đỏ của URC.

Khảo sát tại nhiều đại lý nước ngọt, cửa hàng giải khát, tạp hóa, siêu thị… tại nhiều quận, huyện ở TP.Hà Nội những ngày gần đây, hầu hết những kênh phân phối, bán lẻ đều không còn bán sản phẩm có hạn sử dụng nằm trong danh mục ngừng lưu thông. C2 hương chanh và nước tăng lực Rồng Đỏ tại những điểm bán này đa phần được sản xuất trong vòng hai, ba tháng trở lại đây.

Tại siêu thị Thành Đô (Bắc Từ Liêm, Hà Nội), chúng tôi chỉ tìm thấy một số sản phẩm Trà xanh hương chanh C2 và Nước tăng lực hương dâu hiệu Rồng Đỏ có ngày sản xuất ngày 10/5/2016, hạn sử dụng 10/05/2017 và một số sản phẩm khác không nằm trong danh sách yêu cầu ngừng lưu thông.

Chị Vũ Thị Tươi, chủ một quầy tạp hóa lớn trên đường Phú Diễn (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) nhận xét: Trà xanh C2 là sản phẩm bán chạy nhất trong số các loại nước giải khát, mỗi khách hàng tới cửa hàng của chị mua thường mua cả lốc hoặc một vài chai.

“Sản phẩm này có hạn sử dụng từ 9 – 12 tháng, khi nhập hàng về, chúng tôi đều xem ngày sản xuất, nếu sản xuất trước thời điểm bán khoảng 2 tháng là cửa hàng đã không nhập nữa, mà chủ yếu nhập hàng mới sản xuất cách đây không lâu” – chị Tươi nói.

Vị chủ quán này cũng khẳng định: Hàng sản xuất từ cuối năm ngoái như lô hàng C2 hương chanh sản xuất ngày 10/11/2015 hay lô hàng Rồng đỏ hương dâu sản xuất ngày 11/01/2016, khả năng đã được người dùng tiêu dùng tiêu thụ hết và không còn bày bán trên thị trường.

Trước đó, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Nhiên, Phó Chánh Thanh tra Bộ Y tế thông tin rằng: hiện đoàn thanh tra vẫn đang tổng hợp các số liệu liên quan đến việc thu hồi các lô hàng nước giải khát C2 và Rồng đỏ không đạt tiêu chuẩn của Công ty TNHH URC Hà Nội để báo cáo lãnh đạo xử lý. Với các lô hàng không nằm trong danh sách các sản phẩm bị yêu cầu thu hồi và tạm dừng lưu hành vẫn được lưu thông và sử dụng bình thường.

Cũng theo ông Nhiên, trong thời gian tới, các đoàn thanh tra sẽ tiếp tục lấy mẫu ngẫu nhiên các lô sản phẩm khác của C2 và Rồng đỏ trên thị trường để kiểm nghiệm hàm lượng chì. Ngoài thị trường miền Bắc, các mẫu sản phẩm kiểm nghiệm cũng được lấy tại thị trường miền Trung và miền Nam. 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang