Cảnh báo quốc tế về dịch bệnh nhiễm khuẩn Listeria đang bùng phát

author 13:08 23/08/2019

(VietQ.vn) - Bộ Y tế Tây Ban Nha vừa ban bố cảnh báo quốc tế về dịch bệnh nhiễm khuẩn Listeria đang bùng phát ở mức nghiêm trọng nhất từ trước đến nay.

Bộ Y tế Tây Ban Nha mới đây đã ban bố cảnh báo quốc tế về dịch bệnh nhiễm khuẩn Listeria đang bùng phát ở mức nghiêm trọng nhất từ trước đến nay ở nước này, khi con số ca nhiễm bệnh đã tăng lên 150, trong đó có một trường hợp tử vong.

Hiện, Bộ Y tế Tây Ban Nha đang theo dõi 523 trường hợp nghi nhiễm bệnh trên cả nước. Hầu hết các ca nhiễm bệnh được ghi nhận tại khu vực Andalusia ở miền Nam Tây Ban Nha, nơi có một nhà máy sản xuất thịt đóng hộp bị nghi là nguồn khởi phát dịch bệnh.

Tuy nhiên, dịch cũng xuất hiện tại những khu vực xa hơn như Catalonia ở Đông Bắc Tây Ban Nha, với khoảng 50 trường hợp vẫn phải nằm viện. Dịch bệnh nhiễm khuẩn Listeria cũng làm dấy lên lo ngại về an toàn y tế cho khách du lịch đến Tây Ban Nha, khi mỗi năm đất nước này đón tới hơn 80 triệu lượt du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Hình ảnh khuẩn Listeria dưới kính hiển vi. Ảnh: Thelocales

Trước đó, Cơ quan Thanh tra Thực phẩm Canada (CFIA) đã ra thông báo thu hồi loại thịt gà chín đóng gói thương hiệu Rosemount do nghi nhiễm khuẩn Listeria. Quyết định thu hồi trên được đưa ra sau khi CFIA tiến hành điều tra một đợt ngộ độc thực phẩm, trong khi công tác điều tra tương tự cũng đang được Cơ quan Y tế công cộng Canada tiến hành.

Sản phẩm thịt gà nghi nhiễm khuẩn Listeria trên đã được bán ở hầu hết các tỉnh bang của Canada, loại gói có trọng lượng 4,54kg, ngày sản xuất ghi trên bao bì là 21/1/2019. CFIA cũng vận động người dân vứt bỏ hoặc trả lại nơi mua loại sản phẩm trên.

Listeria là căn bệnh nhiễm khuẩn do vi khuẩn Listeria monocytogenes gây ra. Trực khuẩn monocytogenes được tìm thấy trong sữa tiệt trùng và các sản phẩm như phô mai mềm, thực phẩm ăn liền ướp lạnh, bánh sandwich và thịt muối. Các triệu chứng ngộ độc do bị nhiễm khuẩn Listeria có thể là nôn mửa, buồn nôn, sốt, đau cơ, nhức đầu dữ dội và cứng cổ. Thậm chí, trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến tử vong cho người dùng. Bệnh listeria chủ yếu ảnh hưởng tới phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh, người già và những người bị suy giảm hệ miễn dịch.

Thanh Thảo (Theo CNN, Medical Xpress, The Locales)

Cá hồi hun khói nhiễm khuẩn Listeria có khả năng gây tử vong(VietQ.vn) - Giới chức Y tế Úc mới đây xác nhận, có hai người đã tử vong do mắc bệnh Listeriosis. Đây là bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn Listeria gây ra ở NSW và Victoria nghi bắt nguồn từ món cá hồi xông khói.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang