Chân dung kẻ chủ mưu vụ nổ bom liên hoàn ở thủ đô Indonesia

author 06:22 16/01/2016

(VietQ.vn) - Kẻ chủ mưu là Bahrun Naim - một nhân vật hoạt động cho IS với tham vọng làm thủ lĩnh ở Đông Nam Á.

Theo tin tức từ VTV, Cảnh sát Indonesia tin rằng, kẻ chủ mưu các vụ tấn công kinh hoàng ngày 14/1 ở thủ đô Jakarta muốn trở thành thủ lĩnh của IS tại khu vực Đông Nam Á. Bahrun Naim không phải là cái tên xa lạ với cảnh sát Indonesia với hồ sơ dày đặc các tội danh. Năm 2009, Bahrun Naim chỉ là một người kinh doanh nhỏ, chủ một quán cà phê Internet ở thành phố Solo, Indonesia.

Năm 2010, cảnh sát chống khủng bố Indonesia đã bắt tên này vì sở hữu vũ khí trái phép trong một căn hộ ở miền Trung Java và bị tuyên phạt 2,5 năm tù. Sau khi ra tù, Bahrun Naim tiếp tục hoạt động trong những mạng lưới khủng bố ở miền Trung Java.

Bahrun Naim - Kẻ nghi ngờ là chủ mưu vụ tấn công liên hoàn ngày 14/1 ở Jakarta, Indonesia.Ảnh: BBC.Bahrun Naim bị nghi ngờ là chủ mưu vụ tấn công ở Jakarta, Indonesia. Ảnh: BBC

Đầu năm 2015, Bahrun Naim đã đến Syria để tham gia nhóm IS. Tên tuổi của Bahrun Naim nổi lên sau vụ mất tích của sinh viên Siti Lestari. Nhà chức trách Indonesia cho rằng, chính Bahrun Naim là kẻ đã đưa sinh viên Siti Lestari sang Syria để chiến đấu cho IS.

Bahrun Naim cũng được cho là đầu mối liên lạc chính giữa nhóm cực đoan Đông Indonesia với tổ chức IS. Cảnh sát Indonesia tin rằng, Bahrun Naim muốn trở thành thủ lĩnh của IS tại khu vực Đông Nam Á. Do đó, y đã lên kế hoạch cho loạt vụ tấn công ở Jakarta ngày 14/1.

Tên này lần đầu lọt vào tầm ngắm của lực lượng chức năng khi bị cơ quan chống khủng bố Indonesia bắt ngày 9/11/2010. Tại thời điểm đó, Naim bị bắt cùng hàng trăm băng đạn sở hữu trái phép.  Ngày 9/6/2011, tòa án Indonesia tuyên phạt y 2 năm 6 tháng tù giam.

Sau khi ra tù, Naim trở lại hoạt động trong mạng lưới cũ, trước khi gia nhập IS cách đây 1 năm. Tên y thường xuất hiện hầu như trong mọi bản tin về những phần tử người Indonesia được biết đã gia nhập nhóm khủng bố. Tên của Naim cũng thường xuất hiện cùng những tuyên bố ủng hộ kẻ cầm đầu nhóm chiến binh thánh chiến Đông Indonesia (MIT), tên Abu Wardah Santoso.

“Những kẻ Hồi giáo cực đoan trò chuyện qua chatroom ngày càng có tổ chức hơn và đã bắt đầu thảo luận về kế hoạch tấn công liên hoàn”, một cố vấn an ninh tại Jakarta - người chuyên theo dõi các cuộc thảo luận trên ứng dụng nhắn tin của các nhóm cực đoan cho biết, báo Dân Trí đưa tin. 

Nguyễn Hương (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang