Chặt 6.700 cây xanh: Sức khỏe người dân Hà Nội sẽ ra sao?

author 20:09 21/03/2015

(VietQ.vn) - Nếu chặt hạ 6.700 cây xanh, người dân sẽ phải đối mặt với môi trường ô nhiễm, mắc nhiều bệnh về hô hấp và thậm chí là ảnh hưởng đến cả sức khỏe tâm lý.

Chặt 6.700 cây xanh: Sức khỏe người dân Hà Nội sẽ ra sao?

TS Nguyễn Huy Nga – Nguyên Cục trưởng Cục Y tế Môi trường (Bộ Y tế) 

Những ngày gần đây, quyết định chặt 6.700 cây xanh ở Hà Nội đã bị người dân phản đối kịch liệt, bởi việc làm này không chỉ gây phản cảm, mất cảnh quan đô thị … mà nó còn gây ảnh hưởng rất lớn đến môi trường cũng như sức khỏe con người.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề chặt cây xanh hàng loạt ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe con người, TS Nguyễn Huy Nga – Nguyên Cục trưởng Cục Y tế Môi trường (Bộ Y tế) cho biết, về phương diện sức khỏe việc chặt nhiều cây xanh các tuyến đường ở Hà Nội sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe con người.

“Cây xanh giúp làm sạch không khí, sản sinh ra O2, hấp thu CO2. Không những thế, cây xanh còn giúp điều hòa không khí, điều hòa nhiệt độ, nếu chặt đi người đi đường dễ say nắng, sang nóng đặc biệt gây ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, thiếu cây xanh còn gây ra các bệnh hô hấp như viêm phổi, viêm phế quản. ..”, TS Nga phân tích.

“Theo tôi, ở góc độ sức khỏe không nên chặt cây xanh chỉ nên chặt những cây nào mục ruỗng, sắp đổ. Còn những cây không gây ảnh hưởng, còn tươi xanh không nên chặt. Trước đây, Bác Hồ đã kêu gọi toàn quốc trồng cây, nay trồng không được lại còn chặt đi là vô lý”, TS Nga nói.

Chặt 6.700 cây xanh: Sức khỏe người dân Hà Nội sẽ ra sao?

Chặt 6.700 cây xanh: Sức khỏe người dân Hà Nội sẽ ra sao?

Các chuyên gia cho biết, nếu cây xanh bị chặt hạ, người dân sẽ phải hứng chịu những hệ lụy tới sức khỏe

Đồng quan điểm trên, GS Đặng Huy Huỳnh, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ Môi trường Việt Nam trong một lần trả lời báo chí cũng khẳng định: “Cây xanh có ý nghĩa vô cùng quan trong như hấp thụ khí CO2 và thở ra oxy cho con người. Vì vậy, việc chặt hạ hàng ngàn cây xanh, làm mất đi thảm xanh của thiên nhiên, chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến con người, nhiệt độ, nhất là trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang diễn biến phức tạp và ô nhiễm không khí đang ngày nhức nhối hơn”.

“Ngay từ sau Tết, tình hình thời tiết như lạnh, mưa, nồm, ẩm đã diễn biến rất khó chịu. Việc thay đổi này thực tế cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe con người dân Hà Nội, nhất là người già và trẻ em. Điều này cho thấy, nếu có thảm cây xanh, độ nóng, ẩm sẽ giảm bớt đi…”, GS Huỳnh phân tích.

Không chỉ có vậy, nhiều nghiên cứu trên thế giới đã chỉ ra rằng, cây xanh còn có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe tâm lý con người. Để chứng minh tác dụng của cây cối đối với sức khoẻ tâm lý, Giáo sư R.Ulrich trường Đại học A&M (Mỹ) đã tiến hành các thử nghiệm về tác dụng giải tỏa căng thăng tâm lý bằng phương pháp đọc chuyện vui, nghe nhạc, đi dạo trên các khu phố và đi dạo trong khu cảnh quan tự nhiên.

Trước khi tiến hành thử nghiệm, những người được chọn đều được qua xét nghiệm trước về trạng thái tâm lý. Thời gian thử nghiệm của mỗi phương pháp là 40 phút. Kết quả phát hiện, những người đi dạo trong những khu cảnh quan có nhiều cây gỗ và hoa thảo sự giải tỏa tâm lý hiệu quả nhất. Những kết qủa thí nghiệm trên chứng minh rằng tác dụng của cây xanh trong vấn đề giải tỏa căng thăng tâm lý thể hiện rất rõ rệt.

Như vậy, việc Hà Nội quyết định thay 6.800 cây xanh để trồng mới không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất, gây những căn bệnh trực tiếp mà còn ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm lý của con người.

Hoàng Minh


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang