Vũ khí sở hữu tên lửa ‘sát thần’ Nga sẽ làm tê liệt phiến quân tại Syria

author 19:15 01/04/2018

(VietQ.vn) - Chiến hạm Dagestan là vũ khí của Nga thuộc lớp Gepard, được trang bị tên lửa Kalibr có khả năng tiêu diệt hoàn toàn mục tiêu trong nháy mắt.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Chiến hạm lớp Gepard của hải quân Nga mang tên Dagestan được do xưởng Zelenodolsk của Nga sản xuất và được biên chế vào năm 2012, hiện đang tham gia chiến dịch tiễu trừ phiến quân tại Syria.

Lớp tàu hộ vệ Gepard được thiết kế nhằm thay thế cho các tàu hộ tống nhỏ lớp Koni, Grisha, và Parchim trước đây. Khác với những chiến hạm lớp Gepard bán cho các đối tác, tàu được trang bị cho hải quân Nga có khả năng phóng tên lửa hành trình Kalibr. Đây là điều khá đặc biệt, bởi các chiến hạm phóng tên lửa hành trình thường có độ giãn nước lớn, dao động từ 8.000-12.000 tấn trong khi chiến hạm lớp Gepard chỉ có tải trọng khoảng 2.000 tấn.

Chiến hạm Dagestan của Nga sở hữu dòng tên lửa mạnh nhất thế giới. Ảnh: Đất Việt

Chiến hạm Dagestan của Nga sở hữu dòng tên lửa mạnh nhất thế giới. Ảnh: Đất Việt

Chiến hạm Dagestan có lườn và cấu trúc thượng tầng chủ yếu được chế tạo từ thép, với một số hợp kim nhôm-magiê được dùng ở phần trên của cấu trúc thượng tầng. Kiểu kết cấu và lườn giúp chúng hạn chế được khả năng bị phát hiện bởi các radar phản xạ thông thường.

Hệ thống 10 khoang kín nước hạn chế khả năng bị chìm ngay cả khi trúng ngư lôi. Bên ngoài được trang bị vây và các bánh lái kép giúp tàu có độ ổn định cao. Hệ thống truyền động theo cấu hình CODOG 2 trục được cung cấp lực đẩy sự kết hợp giữa 2 động cơ diesel và động cơ turbine khí giúp tàu có sức cơ động khá cao.

Soi vũ khí có khả năng vượt 1.000m chỉ trong 1 giây(VietQ.vn) - Hệ thống tên lửa tầm thấp Starstreak là vũ khí của Anh có thể bắn hạ nhiều mục tiêu khác nhau kể cả tên lửa hành trình.

Lớp tàu chiến Gepard được cấu hình có khả năng sử dụng các vũ khí trong mức biển động lên tới cấp 5. Hệ thống vũ khí được thiết kế mở, cho phép cấu hình hệ thống vũ khí linh hoạt trong cả phòng không, chống ngầm và hỏa lực tấn công.

Hệ thống Radar bao gồm radar phát hiện mục tiêu trên không MR-352 "Poritiv" có tầm phát hiện lên đến 130 km, radar điều khiển cụm hỏa lực "Monolit", radar điều khiển tên lửa phòng không MPZ-301 "Baza", radar điều khiển pháo phòng không MR-123 Vympel.

Hệ thống tác chiến điện tử có thể được trang bị cho tàu gồm các thiến bị gây nhiễu chủ động và thụ động, cũng như 2 bệ phóng 8 ống tên lửa phản công PK-16. Ngoài ra tàu còn được trang bị thiết bị điện tử hiện đại giúp năng lực chiến đấu vượt trội so với các thế hệ tàu trước đó. 

Hiện tại chiến hạm Dagestan được coi là biến thể mạnh nhất hiện nay của lớp tàu này khi chúng trang bị những vũ khí và công nghệ hàng đầu của Nga hiện nay, điển hình là tên lửa hành trình Kabilr-NK, tên lửa này đã có màn trình diễn tuyệt vời vừa qua tại chiến trường Syria.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang