Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 17/1/2017

authorHòa Dương 06:25 17/01/2017

(VietQ.vn) - Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 17/1/2017 gồm: "SAA siết chặt vòng vây ở Damascus, chiếm cao điểm chiến lược"; "Các nhóm phiến quân Syria cử đại diện tới cuộc đàm phán hòa bình";...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Các vị trí của quân đội Syria ở Deir Ezzor đang gặp nguy

Theo tin tức về chiến sự Syria mới nhất được cập nhật trên báo An ninh thủ đô, sau khi “thất trận” tại chiến trường trọng điểm Aleppo, các nhóm phiến quân Syria vẫn gửi các đại diện tới tham dự cuộc đàm phán hòa bình ở thủ đô Astana (Kazakhstan) để tìm ra giải pháp ngừng bắn hiệu quả.

Bảo trợ cho cuộc đàm phán trên là Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, một chỉ dấu cho thấy lợi thế trong đàm phán thuộc về phe chính phủ Syria.

 Chiến sự Syria: Quân đội Syria giành được nhiều thắng lợi để tạo ra ưu thế trên bàn đàm phán

 Chiến sự Syria: Quân đội Syria giành được nhiều thắng lợi để tạo ra ưu thế trên bàn đàm phán

Theo đại diện của nhóm phiến quân Quân đội Syria Tự do (FSA), mục tiêu mà họ hướng tới trong cuộc đàm phán trên là việc thực thi hiệu quả lệnh ngừng bắn đã có, bởi quân đội chính phủ Syria bị cho là đang vi phạm nghiêm trọng.

Ngoài ra, các nhóm phiến quân cũng sẽ tham gia bàn thảo về các vấn đề nhân đạo, phân phát hàng viện trợ cũng như trao đổi tù nhân.

Trước đó, mặc dù đã có lệnh ngừng bắn được thiết lập ở nhiều khu vực tại Syria song các phe phái đối lập vẫn đổ lỗi cho nhau vi phạm, trong đó Damascus bị cho là lợi dụng ưu thế để tranh thủ tấn công và kiểm soát những khu vực quan trọng.

Chiến sự Syria: SAA siết chặt vòng vây ở Damascus, chiếm cao điểm chiến lược

Theo tin tức về chiến sự Syria mới nhất được cập nhật trên báo Người đưa tin, quân đội Syria đang thắt chặt vòng vây phiến quân Fatah al-Sham ở Wadi al-Bardi, tỉnh Damascus.

Sau khi siết chặt vòng vây phiến quân trên mặt trận Wadi al-Bardi, các lực lượng vũ trang Syria đã giành kiểm soát một khu vực mới sau khi các tay súng nổi dậy giết hại một vị tướng lĩnh trong quân đội chính phủ là thành viên của phái đoàn hòa giải.

Cuộc đụng độ ác liệt đã nổ ra trong khu vực xung quanh làng Ein al-Fijeh thuộc Wadi al-Bardi. Lực lượng pháo binh chính phủ đã tập kích trúng vị trí đóng quân của lực lượng nổi dậy trong khu vực.

Trong khi đó, các đơn vị quân đội Syria đã kiểm soát cao điểm chiến lược Ra'as al-Sireh ở bắc Wadi al-Bardi. Từ cao điểm này có thể bao quát tầm nhìn xuống Ein al-Fijeh và Deir Moqern.

 Chiến sự Syria: Quân đội Syria đang thắt chặt vòng vây phiến quân ở Wadi al-Bardi

 Chiến sự Syria: Quân đội Syria đang thắt chặt vòng vây phiến quân ở Wadi al-Bardi

Các trận giao tranh căng thẳng liên tiếp nổ ra sau khi xảy ra vụ việc các phiến quân đã ám sát Ahmad al-Ghadban, một trong những điều phối viên của phái đoàn hòa giải Syria trong khu vực Wadi al-Bardi thuộc tỉnh Damascus.

Theo truyền thông địa phương, ông al-Ghadban đã bị bắn sau khi ra khỏi một cuộc họp với các lãnh đạo phe đối lập ở làng Ayn al-Figeh và thiệt mạng ngay sau đó.

Một thỏa thuận đã được đặt ra vào ngày 13/01 nhằm giải quyết tình trạng các chiến binh tại Wadi al-Bardi đang muốn bàn giao vũ khí và ra hàng, trong khi đó các phần tử nổi dậy không thuộc khu vực và có động thái phản đối sẽ được dẫn giải đến tỉnh Idlib.

Hiệp định nói trên cũng cho phép các đội ngũ kỹ thuật, xây dựng tiến vào làng Ein al-Fijeh để tiến hành sửa chữa, tái thiết các công trình dân sinh bị thiệt hại trong giao tranh giữa quân đội Syria và các nhóm phiến quân.

Xả súng câu lạc bộ đêm ở Mexico: Ít nhất 8 người thiệt mạng(VietQ.vn) - Một vụ xả súng đã xảy ra tại câu lạc bộ đêm Blue Parrot ở Playa Del Carmen, Mexico, khiến ít nhất 8 người thiệt mạng.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump kêu gọi chấm dứt trừng phạt Nga

Theo tin tức về chiến sự Syria mới nhất được cập nhật trên báo VOV, ngày 15/1, phát biểu với báo giới, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump cho biết, ông sẽ đưa ra đề nghị về việc chấm dứt các biện pháp trừng phạt đối với Nga kể từ khi nước này sáp nhập Crimea. Để đổi lại, Tổng thống Trump kỳ vọng một thỏa thuận cắt giảm vũ khí hạt nhân với Tổng thống Nga Putin. 

Trước khi chính thức nhậm chức vào ngày 20/1, ông Trump bày tỏ hy vọng về động thái quan trọng đầu tiên đối với việc kiểm soát vũ khí hạt nhân kể từ khi Tổng thống Barack Obama ký một Hiệp định cắt giảm vũ khí chiến lược mới với Nga vào năm 2010. 

 Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump (trái) và Tổng thống Nga Putin.

 Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump (trái) và Tổng thống Nga Putin.

Theo đánh giá mới nhất của Bộ Quốc phòng Mỹ, Mỹ và Nga là hai quốc gia có tiềm lực hạt nhân lớn nhất thế giới. Mỹ hiện có 1.367 đầu đạn hạt nhân gắn trên các máy bay ném bom và tên lửa chiến lược, trong khi Nga có tới 1.796 đầu đạn như vậy.

Tuy nhiên, ông Trump đã phê phán chính sách ngoại giao của những người tiền nhiệm, ông cho rằng cuộc tấn công Iraq là sai lầm lịch sử lớn nhất của nước Mỹ.

Ông Trump cũng bày tỏ phản đối về sự can dự của Nga vào cuộc nội chiến của Syria và cho rằng Nga đã góp phần gây nên một thảm họa nhân đạo trầm trọng tại đất nước này.

Hòa Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang