Có gì trên hành tinh giống với Trái Đất nhất từ trước tới nay?

author 07:17 24/07/2015

(VietQ.vn) - Trong ngày 23/7, Cơ quan Vũ trụ Hàng Không Mỹ (NASA) đã công bố việc phát hiện hành tinh ngoài Hệ Mặt Trời với nhiều đặc điểm giống với Trái Đất nhất từ trước tới nay.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Theo tờ New York Times, hành tinh giống Trái Đất mới được phát hiện này là Kepler 452b với bán kính lớn gấp 1,5 lần Trái Đất. Nó xoay quanh một ngôi sao tương tự như Mặt Trời với chu kỳ 385 ngày, chỉ dài hơn một năm của Trái Đất 20 ngày. Điều này đồng nghĩa với việc Kepler 452b thuộc vùng Goldilocks (vùng sống được), nơi có nhiệt độ ấm, thích hợp cho sự tồn tại của nước ở dạng lỏng trên bề mặt.

Theo các nghiên cứu về các hành tinh ngoài Hệ Mặt Trời, kích cỡ của “Trái Đất thứ 2” khiến nó được xếp vào loại đá giống Trái Đất và khí giống Sao Hải Vương.

Giáo sư Jon Jerkins thuộc Trung Tâm Nghiên cứu Ames của NASA cho rằng, rất có khả năng Kepler 452b có khoảng 50% đến 62% đá, tỷ lệ này còn phụ thuộc vào kích cỡ ngôi sao mà nó xoay quanh. Nếu tỷ lệ này là chính xác, Kepler 452b sẽ nặng gấp 5 lần Trái Đất.

Hình ảnh giả định bề mặt của hành tinh giống Trái Đất - Kepler 452b

Hình ảnh giả định bề mặt của hành tinh giống Trái Đất - Kepler 452b. Ảnh The New York Times

Hành tinh với những đặc điểm trên có thể sở hữu khí quyển đặc, mây mù, cùng nhiều núi lửa đang hoạt động và trọng lực mạnh gấp 2 lần Trái Đất, giáo sư Jerkins cho biết thêm.

Ngôi sao cung cấp ánh sáng cho Kepler 452b có tuổi đời già hơn Mặt Trời 1,5 tỷ năm và sáng hơn 20%, những yếu tố này phù hợp cho sự sống tồn tại, cũng theo giáo sư Jerkins.

Để có thể chứng minh Kepler 452b là một hành tinh có sự sống tương tự như Trái Đất, các nhà khoa học sẽ phải tính toán trực tiếp khối lượng của nó, điều này đồng nghĩa với việc phải đến gần đủ để quan sát độ rung lắc của ngôi sao đang bị trọng lực của Kepler 452b kéo vào. Tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại, các nhà khoa học vẫn chưa thể thực hiện các nghiên cứu trên do Kepler 452b cách Trái Đất 1,400 năm ánh sáng.

Đây là hành tinh đầu tiên được công nhận trong số những hành tinh do Kepler phát hiện được công bố hôm 23/7. Nâng tổng số hành tinh tiềm năng do Kepler phát hiện lên tới 4,696, trong đó có nhiều hành tinh nhỏ bằng Trái Đất.

Tàu vũ trụ Kepler đã được đưa vào sử dụng từ năm 2009 với mục tiêu phát hiện thêm các hành tinh ngoài Hệ Mặt Trời. Cụ thể, Kepler mang trên mình sứ mệnh khám phá ra những hành tinh có thuộc tính tương tự như Trái Đất và khoảng cách an toàn từ ngôi sao mẹ để duy trì sự sống.

Đinh Ly