Công khai tài sản quan chức: Không có gì phải e ngại

author 14:11 19/12/2014

Nói về việc công khai rộng hơn nữa tài sản của quan chức, GS Lưu Văn Đạt - Nguyên Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Dân chủ- Pháp luật thuộc Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam cho rằng, đây là giải pháp khá hiệu quả trong công tác phòng chống tham nhũng.

GS Lưu Văn Đạt.

Ông Đạt cũng cho rằng: Chúng ta không nên quá lo lắng đến điều đó. Ở các nước cũng thế, người ta công khai mà mọi thứ vẫn ổn định, có phức tạp gì đâu mà chúng ta phải e ngại.

Thưa ông, nhiều ý kiến cho rằng để chống tham nhũng hiệu quả thì dứt khoát phải tiến hành công khai tài sản của quan chức tại nơi cư trú. Có công khai thì nhân dân mới có điều kiện tìm hiểu, giám sát xem việc kê khai có trung thực hay không? 

Nguyên tắc pháp luật của chúng ta là tôn trọng quyền cá nhân. Hiến pháp cũng đã quy định về bí mật tài sản nên nếu không có các quy định phù hợp thì không khéo khi người dân đi tìm hiểu, giám sát tài sản của quan chức có khi lại bị coi là phạm pháp. Do đó, việc công khai tại nơi cư trú theo tôi là cần thiết. Chỉ có công khai thì người dân sống trong khu vực mới biết anh kê khai tài sản thế nào, có đúng hay là lại kê khai ít đi.

Tuy nhiên, theo tôi chỉ kê khai tại nơi cư trú thôi là chưa đủ. Thực tế trước đây khi còn đương chức, và khi còn công tác tại Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam tôi đã nhiều lần tìm hiểu về tài sản của quan chức. Nhưng mình chỉ có thể biết được những thứ bề nổi như nhà cửa, xe cộ.

Nếu công khai tại nơi cư trú thì theo ông vai trò của MTTQ sẽ như thế nào trong việc kiểm tra, giám sát tính trung thực của các bản kê khai đó?

Vai trò của mặt trận là rất quan trọng. Tuy nhiên, để thực hiện được việc giám sát đó thì phải có cơ chế để Ban công tác Mặt trận ở các địa phương giám sát. Cũng là người có chức vụ quyền hạn nên họ có những điều kiện để chuyển tài sản ở nhiều địa phương, thậm chí kể cả ở nước ngoài.

Nhưng nhiều ý kiến lại cho rằng, nếu công khai rộng rãi sẽ nảy sinh nhiều hiện tượng tiêu cực, thưa ông?

Chúng ta không nên quá lo lắng đến điều đó. Ở các nước cũng thế, người ta công khai mà mọi thứ vẫn ổn định, có phức tạp gì đâu mà chúng ta phải e ngại. Có minh bạch, công khai tài sản thì mới phát huy được hiệu quả trong phòng chống tham nhũng. Khi đó toàn dân sẽ giám sát xem tài sản của anh kê khai như thế có đúng không, tại sao ở nơi này anh có nhà cửa mà lại không kê khai. Hơn nữa có công khai thì người vi phạm mới sợ và không dám tham nhũng nữa.

Xin cảm ơn ông!

Theo Tiền phong

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang