Công suất cực cao của máy xắt khoai mì siêu tốc thương hiệu nông dân

author 17:25 10/01/2016

(VietQ.vn) - Khoai mì bỏ vào máy có 3 lưỡi dao quay xắt ra thành từng lát mì đều đặn với năng suất đạt từ 4 - 8 tấn/giờ, gấp 20 -30 người xắt bằng tay.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Anh Trần Văn Tâm, ngụ ấp Vĩnh Cửu, xã Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai là nông dân thứ thiệt nhưng  gần đây trở nên nổi tiếng nhờ  sáng chế thành công chiếc máy xắt khoai mì (sắn) siêu tốc.

Để làm được chiếc máy xắt được những củ khoai mì, anh lấy tôn, sắt cắt gò đến cả chục lần đều hư. Sau khi đọc hàng chục cuốn sách về cơ khí và mất một năm với nhiều lần hư bỏ thì chiếc máy xắt khoai mì ra đời. Chiếc máy do anh sáng chế được làm đơn giản với 3 lưỡi dao hình ô van gắn liền trên trục quay nối một đầu trục với mô tơ điện. Toàn bộ trục lưỡi dao nằm trong một chiếc hộp, khoai mì bỏ vào 3 lưỡi dao quay xắt ra thành từng lát mì đều đặn với năng suất đạt từ 4 - 8 tấn/giờ, gấp 20 -30 người xắt bằng tay. Chiếc máy lạ lùng này được xách đi phục vụ khắp làng, giúp cho nhiều gia đình khỏe tay trong vụ mì.

Bằng vốn khiến thức đã học về cơ khí học được qua sách vở, ông Trần Văn Tâm Tâm bắt tay vào sản xuất máy xắt khoai mì. Chiếc máy xắt khai mì đầu tiên là máy đạp chân ký hiệu D550-  MD 1995 có trọng lượng 50kg, tốc độ cắt từ 1- 1,5 tấn khoai mì tươi/giờ. Chiếc máy này tuy đơn sơ nhưng là “một phát minh vĩ đại” đối với người dân quanh vùng Nhơn Trạch, quê hương của cây khoai mì vì chỉ cần 2 người đã làm thay cho hơn chục người mà còn nhẹ nhàng.

một chiếc máy xắt khoai mì siêu tốc cỡ vừaMột chiếc máy xắt khoai mì siêu tốc cỡ vừa

Chiếc máy nhanh chóng được người dân Đồng Nai, Tây Ninh, Bà Rịa- Vũng Tàu đặt mua, nhất là nông dân những nơi không có điện. Máy D550 này hiện đã được cải tiến gọn nhẹ, độ xắt chuẩn hơn.

Để nâng cao năng xuất, giảm thiểu sức người vào việc thu hoạch khoai mì, ông Tâm nghiên cứu chế tạo máy có động cơ và thu được kết qủa khá bắt ngờ. Máy xắt D 550- MD 2000, sử dụng động cơ điện 2-3 HP (mã lực) hoặc máy nổ từ 5-7 mã lực, tốc độ xắt tối đa 9 tấn/giờ, do 6 công nhân vận hành. 

Sau đó, ông còn cho ra đời máy xắt D 600- MD 2009, trọng lượng 90 kg, sử dụng động cơ điện 2-3 mã lực hoặc máy nổ 5-10 mã lực, tốc độ xắt 10 tấn/giờ. Máy này hiện đang được bà con nông dân khắp nơi sử dụng rộng rãi, đặc biệt  là các cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi, đây cũng là mặt hàng xuất khẩu với số lượng lớn của cơ sở. 

Thái Hà (T/h)


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang