Chảo chống dính có 3 dấu hiệu này cần ném bỏ ngay vì có thể gây ung thư

author 06:19 07/10/2019

(VietQ.vn) - Chảo chống dính hiện là sản phẩm được các gia đình lựa chọn dùng tuy nhiên theo các chuyên gia hóa học nếu chảo chống dính bị trầy xước, đổi màu, biến dạng...thì nên thay mới.

Chảo chống dính là vật dụng phổ biến trong gian bếp của nhiều gia đình. Một câu hỏi đặt ra chảo chống dính dùng bao lâu thì nên thay mới, và nếu không thay có ảnh hưởng gì tới sức khỏe không? 

Theo tổ tư vấn chăm sóc khách hàng của Điện Máy Xanh, đã có không ít lời khuyến cáo từ các nhà chuyên môn cho rằng, chảo chống dính sử dụng lâu ngày có thể gây ngộ độc, đặc biệt là các loại xoong, chảo chống dính giả đang được bày bán rất nhiều trên thị trường hện nay.

Hầu hết các loại chảo chống dính chính hãng sử dụng chất chống dính Teflon mà chất này bị phân hủy ở nhiệt độ cao từ 300 đến 400 độ C, trong khi nhiệt độ nấu ăn không bao giờ vượt quá 250 độ C.

 Chảo chống dính rất dễ gây hại sức khỏe nên cần được thay mới ngay nếu có dấu hiệu biến dạng

Teflon là chất khó hấp thụ, dù có đi vào cơ thể người cũng bị đào thải ra, do vậy bạn đọc có thể an tâm, dù có lỡ ăn phải một chút lớp chống dính của chảo chống dính thì chúng cũng sẽ đào thải theo đường tiêu hóa, hoàn toàn không tích tụ trong cơ thể. Tuy nhiên, phần độc hại chính là phần keo dính chất Teflon với lòng chảo. Phần keo này là chất dễ phân hủy bởi nhiệt, tạo ra các chất  nguy hại cho con người khi ở nhiệt độ cao. Nếu dùng lâu dài, lớp chống dính lẫn keo bám dính sẽ bong tróc ra theo đường ăn uống vào cơ thể con người, do vậy không nên tiếp tục sử dụng chảo quá cũ, lớp chống dính bị bong tróc nặng.

Với loại chảo chống dính kém chất lượng, lớp sơn chống dính cũng sẽ kém chất lượng và không đạt tiêu chuẩn, nên khi đun nấu ở nhiệt độ cao, lớp chống dính đó sẽ tạo ra lớp khói có chứa các tạp chất gây độc hại cho sức khỏe với các triệu chứng khó thở, tức ngực… nếu dùng thường xuyên.

Ngoài ra, chảo chống dính giá rẻ dưới 100 ngàn, thường phủ 1 - 3 lớp chống dính mỏng, hơi nhám, không bền, dễ trầy và tróc ra khi đun nấu, nên chỉ dùng để chiên ở nhiệt độ thấp và vừa, không dùng ở nhiệt độ cao, đặc biệt không nên xào, vì ma sát làm lớp chống dính dễ bong ra.

Nhiều người nghĩ chảo vẫn còn dùng được tại sao phải thay mới? Tuy nhiêu, sau khoảng thời gian dài sử dụng, lớp chống dính của chảo đã không còn tốt như mới mua, đặc biệt là các chảo chống dính kém chất lượng và rất dễ sinh ra chất độc hại khi sử dụng. Chính vì vậy, chảo chống dính cần thay mới nếu có những dấu hiệu dưới đây:

Chảo bị biến dạng

Báo VnExpress dẫn nguồn tin từ Eat This cho hay, khi chiếc chảo chống dính bị lỏng lẻo hay bề mặt biến dạng thì chiếc chảo sẽ không nằm thẳng trên bề mặt bếp. Khi chế biến, thức ăn chín không đều, ảnh hưởng lớn đến chất lượng của thức ăn và người dùng có nguy cơ ăn thực phẩm sống.

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo mới: Mạo danh bác sĩ, lừa đảo bệnh nhân(VietQ.vn) - Thời gian gần đây, xuất hiện các trang trang thông tin của Bệnh viện Bạch Mai, phát quà miễn phí cho bệnh nhân nhưng sau đó yêu cầu người nhận đóng tiền.

Bề mặt chảo trầy xước

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, axit Perfluorooctanoic (PFOA) còn gọi C8, là một hóa chất nhân tạo được sử dụng trong quá trình sản xuất mặt chảo chống dính. PFOA có nguy cơ gây bệnh ung thư khi bề mặt chảo bị trầy xước và hòa trộn vào thức ăn. Đôi khi người dùng có thể nhầm lẫn hóa chất lốm đốm của chảo với hạt tiêu đen trong thực phẩm.

Bề mặt của chảo bị trầy xước và đổi màu, các hóa chất chống dính có thể trộn lẫn vào thức ăn ảnh hưởng sức khỏe con người. Ảnh: News Form Woman

Ngoài PFOA, nhiều hóa chất khác được sử dụng trong quá trình sản xuất chảo chống dính có thể ngấm vào thức ăn khi chế biến. Tùy thuộc nguyên liệu, các hóa chất nguy hiểm có thể gây nhiều bệnh, ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Chảo đổi màu

Những chiếc chảo gỉ sét và đổi màu là dấu hiệu cho thấy đã đến lúc bạn nên mua chảo mới. Nếu gỉ hay các chất liệu khác từ chảo rơi vào thức ăn, chúng có thể gây hại cho sức khỏe. Nếu bạn không muốn thay chảo, có thể loại bỏ những vết gỉ hoặc tình trạng đổi màu của chảo bằng muối và giấm ấm.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang