Đền Cây Quế sẽ đưa vào tour du lịch tâm linh

author 16:05 21/11/2013

Nằm ở xã Mỹ Tân, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định – cái nôi văn hóa của đồng bằng Bắc bộ, đền Cây Quế vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng Bằng xếp hạng Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia.

Sự kiện: Kinh nghiệm du lịch giá rẻ

Gọi là đền Cây Quế bởi trong sân của ngôi đền có một cây quế rất to. Đền Cây Quế là nơi thờ Đức thánh Linh Lang. Tương truyền, Linh Lang là con của vua Lý Thái Tông với đệ nhị cung phi là Phương Nương. Khi mới sinh, cậu bé mặt mũi lạ thường, mình đầy vẩy cá. Thấy con mình hình mạo khác thường, nghĩ rằng đây là Long hầu giáng thế nên Hoàng đế Thái Tông đặt tên con là Hoàng Lang. Đất nước có biến loạn, nhà vua sai sứ thần đi chiêu mộ người tài giúp nước. Nghe tin cấp báo, Hoàng Lang xin mẹ lên đường đi đánh giặc.

Đánh tan quân giặc, Hoàng Lang trở về vùng đất Thị Lệ (khu vực Thủ Lệ, quận Ba Đình, Hà Nội), rồi biến thành giao long, trườn mình ngoi ra Hồ Tây. Sau khi Hoàng Lang mất, vua Lý Thái Tông ban cho làm Phúc thần làng Thị Lệ, nhà vua còn tôn phong mỹ tự cho thần là Linh Lang đế vương. Với quyền năng linh thiêng, Đức thánh Linh Lang đã song hành theo những cư dân khai phá vùng châu thổ sông Hồng và trở thành vị thần trị thủy ở vùng đất này. Vì thế, đền Cây Quế không chỉ tôn thờ vị hoàng tử có công đuổi giặc ngoại xâm mà còn là vị thần bảo trợ công việc làm ăn của cư dân vùng ven sông nước.



 Đền cây Quế - Nam Định.

Được khởi dựng từ rất sớm và trải qua bao lần trùng tu, tôn tạo, đền Cây Quế được đánh giá là một công trình kiến trúc độc đáo, đáp ứng nhu cầu tâm linh của nhân dân. Thế nhưng, một ngôi đền thiêng và đầy tính nghệ thuật về kiến trúc tọa lạc ở xã Mỹ Tân từng được phong là mảnh đất anh hùng thời chiến tranh, hơn nữa, đền Cây Quế cũng là nơi ghi dấu nhiều sự kiện lịch sử và có những đóng góp không nhỏ trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước mà lại vẫn chưa được nhiều người biết đến. Vì thế, với mục đích quảng bá rộng rãi một di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia, ngày 11/10/2013, Trung tâm Nghiên cứu, bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc đã tổ chức cuộc tọa đàm khoa học về đền Cây Quế.

Là người con của mảnh đất Hành Thiện (Nam Định), GS.AHLĐ Vũ Khiêu chia sẻ niềm tự hào với người dân của xã Mỹ Tân được thờ Đức thánh Linh Lang và ông cho rằng Đức thánh sẽ phù hộ cho người dân nơi đây. Còn ít người biết về ngôi đền thiêng này, chính Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vương Duy Biên cũng thừa nhận bản thân ông chưa biết đến đền Cây Quế, mặc dù xã Mỹ Tân chỉ cách TP. Nam Định 3km. Theo ông, đây là lỗi của truyền thông chưa chú trọng đến việc quảng bá để cho nhiều người biết đến giá trị của ngôi đền. Chia sẻ về điều này, Chủ tịch xã Mỹ Tân hứa sẽ sớm đưa đền Cây Quế vào tour du lịch tâm linh nằm trong quần thể di tích của tỉnh Nam Định.

Theo Lan Hương/SKĐS

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang