Điểm danh những vũ khí uy lực nhất của quân đội Nga

author 06:28 08/12/2014

(VietQ.vn) – Nga hiện vẫn nằm trong tốp đầu những quốc gia có lực lượng quân sự đáng gờm nhất trên thế giới. Dưới đây là những loại vũ khí uy lực nhất – niềm tự hào của quân đội Nga hiện nay.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Yasen (Project 885)

Tàu ngầm lớp Yasen được phát triển hồi đầu những năm 1990, nhằm thay thế các tàu ngầm lớp Akula và Oscar. Hiện đã có 2 trong dự định 5 chiếc tàu ngầm Yasen được chế tạo, đó là  là Severodvinsk và Kazan.

Những vũ khí quân sự của Nga luôn nằm trong tốp những vũ khí quân sự hàng đầu thế giới

Những vũ khí quân sự của Nga luôn nằm trong tốp những vũ khí quân sự hàng đầu thế giới. Ảnh minh họa

Yasen là một trong những lớp tàu ngầm hiện đại nhất thế giới với mức độ tự động hóa cao. Thủy thủ đoàn của Yasen gồm 90 người. Lò phản ứng hạt nhân 200MW giúp tàu đạt tốc độ tối đa là 30-45 dặm/giờ, và “tốc độ hoạt động tĩnh” là 20 dặm/giờ. Bố trí sona hình vòng cung Irtysh-Amfora giúp tàu phát hiện chủ động và bị động.

Tàu ngầm lớp Yasen có 8 ống phóng thẳng đứng, 4 ống phóng ngư lôi 650mm và 4 ống phóng thủy lôi tiêu chuẩn 533mm. Ngoài các thủy lôi dẫn đường tiêu chuẩn, Yasen còn được trang bị siêu ngư lôi, có thể di chuyển với vận tốc 200 dặm/giờ với tầm hoạt động từ 7-13 km.

Giống như tàu ngầm lớp Virginia của Mỹ, tàu Yasen có ống phóng thẳng đứng để sử dụng tên lửa hành trình như SS-N-26, hay SS-N-21 Sampson. Sampson là loại tên lửa hành tình tấn công mặt đất tương tư như Tomahawk của Mỹ với tầm phóng 2.500 km.

Xe tăng T-90

Xe tăng T-90 là phiên bản mới nhất của họ xe tăng T-72/T-80. Nhỏ và nhẹ hơn xe tăng M-1 của Mỹ, T-90 nặng khoảng 46 tấn (M-1 của Mỹ nặng 60 tấn), nhưng xe tăng này của Nga được vũ trang hạng nặng với hệ thống kiểm soát hỏa lực tiên tiến và một khẩu pháo nòng trơn cỡ 125mm, có khả năng bắn đạn xuyên giáp cũng như tên lửa chống tăng dẫn đường bằng tia laser AT-11 và có thể tiêu diệt mục tiêu ở cách xa 4 km.

Những vũ khí quân sự của bộ binh Nga hết sức đáng gờm

Những vũ khí quân sự của bộ binh Nga hết sức đáng gờm. Ảnh minh họa

Xe tăng T-90 được lắp tổ hợp điều khiển hỏa lực tự động với máy tính đường đạn kỹ thuật số và kính ngắm hồng ngoại hoạt động trong điều kiện ngày/đêm, thiết bị nạp đạn tự động đảm bảo hiệu quả chiến đấu cao. Thiết bị súng máy phòng không (ZPU) với thiết bị ngắm và dẫn bắn từ xa cho phép bắn mục tiêu trên không và trên mặt đất từ trong buồng chiến đấu của xe tăng. Bên cạnh đó, T-90 được trang bị tổ hợp chế áp quang điện (KOEP) TShU-1 "Shtora-1" làm giảm xác suất bị bắn cháy bởi các tên lửa chống tăng có điều khiển (PTUR) của đối phương bằng cách tạo ra các dải nhiễu có điều khiển và các thiết bị chống tăng (PTS) với sự chỉ thị mục tiêu và đo xa bằng tia laser.

Xe tăng này có hệ thống phòng thủ tập thể (SKZ) giúp T-90 tránh khỏi tác động của vũ khí hủy diệt hàng loạt, có hệ thống chữa cháy một cách nhanh chóng (PPO) dựa vào bộ cảm biến quang học với đám cháy; có trang bị thiết bị tự ủi để vượt chướng ngại vật (vượt vũng, sông). T-90 cũng giải quyết được vấn đề về cấu trúc nhằm giảm hiệu quả của các thiết bị phát hiện và dẫn bắn theo tia hồng ngoại và đảm bảo an toàn cho xe tăng trước tác động từ các vụ cháy của hỗn hợp "napal". Xe tăng này có thể trang bị thiết bị quét mìn dạng lưỡi dao KM7-6M2 hoặc bánh quét mìn dạng lưỡi dao KMT-7 hoặc thiết bị quét mìn KMT-8 với đầu nối điện từ.

T-90 có thể sánh ngang với các loại xe tăng M-1 Abram của Mỹ, Challenger của Anh hay Leopard của Đức, và chắc chắn hiện đại hơn những chiếc xe tăng T-80, T-72 và T-64 cũ kỹ của Ukraina.

Súng phóng lựu chống tăng RPG-30

Dòng súng RPG của Liên Xô/Nga có một lịch sử lâu dài, bởi vì nó cho phép bộ binh tiêu diệt xe tăng và các loại xe khác, cũng như tiêu diệt các hỏa điểm, tòa nhà và nhiều mục tiêu kiên cố khác.

RPG-30 là vũ khí quân sự đáng tự hào của Nga dù được nghiên cứu chế tạo các đây khá lâu

RPG-30 là vũ khí quân sự đáng tự hào của Nga dù được nghiên cứu chế tạo các đây khá lâu. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, RPG-30 được thiết kế để tiêu diệt các mục tiêu rất cụ thể, đó là xe tăng lắp hệ thống phòng vệ tích cực như hệ thống Trophy của Israel vốn dùng để phóng các đạn đánh chặn để phá huỷ các đạn chống tăng đang bay đến. RPG-30 sẽ vượt qua hệ thống phòng thủ này vì nó là vũ khí 2 cỡ, phóng ra 2 đạn phản lực. Ống phóng chính bắn ra đạn lõm chống tăng và ống phóng phụ bắn đạn phản lực mô phỏng mục tiêu để lừa cho hệ thống phòng về tích cực đánh chặn.

Áo giáp đột kích tiêu chuẩn 6B43

Áo giáp dường không hợp cho một vị trí trong danh sách các hệ thống vũ khí uy lực của Nga. Nhưng trong các cuộc xung đột hạn chế hiện nay, khi mà những tổn thất dù nhỏ cũng có thể trở thành tin giật gân trên báo chí thì bất cứ phương tiện bảo vệ người lính nào cũng là một điểm cộng lớn.

Nhắc tới vũ khí quân sự của Nga, không thể không nhắc tới các loại áo giáp đột kích tiêu chuẩn

Nhắc tới vũ khí quân sự của Nga, không thể không nhắc tới áo giáp đột kích tiêu chuẩn. Ảnh minh họa

Áo giáp 6B43 lắp các tấm giáp tổng hợp làm bằng titan và gốm oxit nhôm. Nó có khả năng chống đạn 5,56 mm NATO và đạn 5,45 mm dùng cho súng AK-74 trong quân đội Ukraina. Nhờ áo giáp này, lực lượng đặc nhiệm và bộ binh Nga có được lợi thế trong đấu súng.

Phan Huyền (tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang