Đồ chơi Trung Quốc độc hại bán tràn lan: Cơ quan quản lý thờ ơ?

author 07:13 10/12/2015

(VietQ.vn) - Sau khi liên tục phản ánh tình trạng đồ chơi Trung Quốc độc hại bày bán tràn lan ở TP.HCM, cho đến nay, tình trạng vẫn diễn ra phổ biến, dù rằng các cơ quan chức năng đã cam kết vào cuộc.

Thời gian vừa qua, Chất lượng Việt Nam liên tục phản ánh tình trạng đồ chơi Trung Quốc độc hại được bày bán tại TP.HCM, nhất là những khu vực có các trường tiểu học, nhưng cho đến nay, tình trạng này vẫn không khá hơn trước.

Cho dù hầu hết các trường tiểu học đều đã ra lệnh cấm bán những thứ đồ chơi độc hại này tại căn tin, nhưng bên ngoài cổng trường, các hàng quán vẫn còn bày bán mặt hàng này.

Cụ thể, tại các hàng quán xung quanh trường tiểu học Trần Quang Khải (quận Gò Vấp), Bành Văn Trân (quận Tân Bình)…hay nhiều trường tiểu học khác trên địa bàn TP.HCM vẫn còn thấy bày bán các loại đồ chơi Trung Quốc không có dán nhãn, tem kiểm định.

Các Hiệu trưởng khi tiếp xúc với Chất lượng Việt Nam đều khẳng định, khu vực bên trong nhà trường thì Hiệu trưởng còn quản lý được, còn bên ngoài cổng trường thì hoàn toàn phụ thuộc vào địa phương.

Miếng dán sticker của TQ này vẫn có thể mua được tại TP.HCM. Anh: RAPEX

Đại diện UBND phường 14 – quận Gò Vấp nhấn mạnh: Địa phương cũng có khuyến cáo các cửa hàng gần khu vực trường học không được bán các loại đồ chơi không rõ nguồn gốc. Trước mắt, địa phương sẽ dùng hình thức nhắc nhở. Nếu sau vài lần nhắc nhở mà không thực hiện, địa phương sẽ có biện pháp chế tài mạnh.

Chi Cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM – ông Phan Hoàn Kiếm thông tin: Việc kiểm tra các cửa hàng đồ chơi nằm trên địa bàn, lực lượng quản lý thị trường vẫn thường xuyên thực hiện kiểm tra. Nếu cửa hàng nào bị phát hiện bán đồ chơi không nằm trong danh mục cho phép lưu hành, chắc chắn, lực lượng quản lý thị trường sẽ có biện pháp thu hồi, xử lý đúng theo các qui định của pháp luật.

Trước đó, RAPEX (hệ thống cảnh báo nhanh của Liên Minh Châu Âu đối với các sản phẩm tiêu dùng không an toàn, bảo vệ người tiêu dùng) đã đưa ra khuyến cáo, nhiều loại đồ chơi dành cho trẻ em có nguồn gốc, xuất xứ từ Trung Quốc có chứa chất độc hại, đã bị đề nghị thu hồi, cấm nhập khẩu vào các nước thuộc khu vực Châu Âu.

Có đến 20 sản phẩm đồ chơi của Trung Quốc nằm trong danh mục bị cảnh báo lần này, trong đó có rất nhiều loại đồ chơi mà trẻ em vẫn thường hay chơi. Ngoài ra, các miếng dán sticker (miếng dán hình bằng nhựa) mà trẻ em, nhất là các em gái vẫn rất hay mua, RAPEX cho rằng chứa DEHP rất cao, từ 15 – 32%.

Cơ quan y tế cho rằng, DEHP có thể gây ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản của trẻ em, nhất là đối với các em trai. Cơ quan y tế vẫn lên tiếng kêu gọi cần có biện pháp phòng ngừa, hạn chế sự tiếp xúc đối với DEHP ở trẻ em. Bởi vì, đây là đối tượng nhạy cảm, cơ thể của các em vẫn đang trong quá trình phát triển tốt.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang