Độc tố trong khói hương 'sánh ngang' với khói thuốc lá

author 11:38 28/08/2015

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu tới từ Đại học Công nghệ Hoa Nam (Trung Quốc) đã tiến hành nghiên cứu khói hương và kết quả cho thấy khói hương có chứa chất kích thích và các hợp chất độc hại, trong đó có một số hóa chất có trong khói thuốc lá.

"Khói hương có thể cần một cảnh báo sức khỏe trên nhãn mác bởi chúng có chứa độc tố", tuyên bố được đưa ra bởi các nhà nghiên cứu tới từ Đại học Công nghệ Nam Trung (Trung Quốc), Telegraph đưa tin.

Các nhà nghiên cứu đã tìm ra hàng chục hóa chất độc hại và chất kích thích được tìm thấy trong gỗ đàn hương và trầm hương. Nghiên cứu còn kết luận trong một số trường hợp, khói hương có thể có hại nhiều hơn so với khói thuốc lá.

Đốt trầm hương có thể cần phải đi kèm với một cảnh báo sức khỏe nguy hiểm với người dùng sau khi các nhà khoa học tìm thấy nó có thể chứa nhiều loại hóa chất nguy hiểm, trong đó có một số thường được tìm thấy trong khói thuốc lá.

Các nhà nghiên cứu  đã kết hợp với một công ty thuốc lá Trung Quốc để tiến hành nghiên cứu hai loại hương và một loại thuốc lá. Kết quả cho biết khói hương có chứa chất kích thích và các hợp chất độc hại. Họ đã thử nghiệm trên hai loại hương là gỗ đàn hương và trầm hương, hai trong số những loại hương phổ biến nhất trên thị trường.

khói hương có khả năng thay đổi vật liệu di truyền như DNA, và do đó gây ra đột biến.

Khói hương có khả năng thay đổi vật liệu di truyền như DNA ở động vật, và do đó gây ra đột biến. Ảnh minh họa

Các thử nghiệm trên đối tượng là động vật cho thấy khói hương có khả năng thay đổi vật liệu di truyền như DNA, do đó gây ra đột biến. Nhưng các nhà khoa học đã không thể chắc chắn rằng khói hương nguy hiểm hơn khói thuốc lá do hai sản phẩm được tiêu thụ theo cách thức khác nhau. Các nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Hóa học môi trường.

Rong Zhou - Người đúng đầu nghiên cứu được kết hợp bởi Đại học Công nghệ Hoa Nam và Công ty Công nghiệp Thuốc lá Quảng Đông (Trung Quốc), cho biết: "Rõ ràng, người dân cần có nhận thức tốt hơn về các rủi ro sức khỏe liên quan đến hương khi mà chúng ta vẫn đang đốt hương ở ngay trong nhà mình."

Nghiên cứu cho biết: "Chúng tôi đã tìm thấy bốn loại khói hương khác nhau đều tỏa ra các phần tử hạt siêu mịn mà có thể gây ra các tác hại cho sức khỏe trong môi trường trong nhà, thậm chí có thể gây ung thư".

Bốn mẫu khói hương được kiểm tra trong nghiên cứu chứa 64 hợp chất hóa học. Trong quá trình đốt, hạt vật chất trong hương được giải phóng vào không khí, có thể được hít vào và giữ lại trong phổi, có nguy cơ gây viêm phổi. Khói hương ương trước đây đã được nhận định là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh ung thư phổi, ung thư máu ở trẻ em và các khối u não.

Thái Hà


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang