Dự án Gem Riverside chậm tiến độ, khách hàng 'mắc kẹt': Chủ tịch Đất Xanh Group lý giải ra sao?

author 13:14 03/06/2020

(VietQ.vn) - Là dự án trọng điểm được triển khai từ năm 2018 nhưng tới nay, Gem Riverside của Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Xanh (HOSE: DXG) vẫn nằm im.

Sự kiện: Kinh doanh

Theo báo cáo thường niên 2017, dự án Gem Riverside dự kiến xây dựng trên phần đất 67.142 m2, bao gồm 12 tháp, cao 35 tầng với khoảng 3.175 căn hộ. Tổng mức đầu tư cho Gem Riverside vào khoảng 5.695 tỷ đồng. Dự án dự kiến hoàn thành sau 24 tháng thi công, trong đó, giai đoạn 30/7-25/9/2019, Đất Xanh từng phát hành cổ phiếu huy động gần 875 tỷ đồng để đầu tư cho dự án.

Tuy nhiên, dự án trên không thể triển khai thi công do vướng pháp lý, nhiều khách hàng “mắc kẹt” tiền tại đây. Kể từ đó đến nay, thông tin về pháp lý, tiến độ thực hiện dự án cũng như việc có hoàn tiền cho khách hàng đặt cọc hay không vẫn còn bỏ ngỏ. Đến tháng 3/2020, động thái bất ngờ đến từ Đất Xanh Group khi doanh nghiệp này thay đổi mục đích sử dụng gần 875 tỷ đồng, số tiền huy động từ việc chào bán cổ phiếu để đầu tư cho Gem Riverside. Lí do Đất Xanh đưa ra là "căn cứ tình hình triển khai thực hiện dự án đầu tư và tình hình sử dụng vốn thực tế của công ty nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn".

 Dự án Gem Riverside được xem là "quân cờ chiến lược" của Đất Xanh Group.

Thay vào đó, Đất Xanh sẽ chi gần 700 tỷ đồng cho công ty con là CTCP Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Hà An tăng vốn điều lệ, qua đó phát triển dự án 92,2 ha Long Thành (Gem Skyworld). Phần còn lại Đất Xanh sẽ bổ sung vào vốn lưu động công ty.

Đỉnh điểm của “dấu chấm hỏi” về dự án trên phải kể đến cuộc họp đại hội cổ đông thường niên của Đất Xanh, khi hàng loạt các câu hỏi của công được đưa ra. Ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch HĐQT Đất Xanh Group giải thích: "Giai đoạn 2018-2019, Chính phủ tập trung rà soát pháp lí. Vì vướng vào việc rà soát chung nên chúng ta phải chịu. Hiện chúng tôi cũng cố gắng hoàn thành trong năm nay để đưa vào kinh doanh, còn hiện tại, về pháp lý, dự án này đang ở bước cuối cùng”.

Điều đáng nói, khi cổ đông thắc mắc về việc liệu khách hàng có lấy lại tiền đặt cọc không trong bối cảnh dự án vẫn nằm im, ông Thìn cho rằng "khách hàng muốn đến lấy khi nào cũng được. Chúng tôi kêu khách hàng đến lấy mà không ai đến lấy vì trước đây họ mua giá tốt".

Thế nhưng, nếu nhìn vào tình hình hiện tại, chưa biết đến bao giờ dự án này mới được khơi thông; và số tiền khách hàng bỏ vào vẫn là tiền “chết”. Bởi rất có thể, trong số những người đặt cọc trước, có không ít người phải vay và trả lãi ngân hàng hàng ngày.

Về tình hình hình kinh doanh của Đất Xanh Group, quý I/2020, DXG ghi nhận lãi ròng sụt giảm 78% so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, DXG mang về 602 tỷ đồng doanh thu thuần, tương ứng giảm 60% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu cốt lõi của Tập đoàn là doanh thu bán căn hộ và đất nền giảm hơn 97%, đạt 23 tỷ đồng. Qua đó, lãi ròng của DXG cũng giảm hơn 78% so với cùng kỳ, đạt gần 68 tỷ đồng, là mức lãi thấp nhất trong 11 quý gần đây.

Đáng chú ý, dù báo lãi nhưng lưu chuyển tiền thuần của Tập đoàn trong kỳ vẫn đang âm gần 26 tỷ đồng. Trong đó, lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh âm đến 1.484 tỷ đồng. Tại cuối quý I/2020, tổng tài sản của DXG đạt 21.255 tỷ đồng, tăng 7% so với thời điểm đầu năm. Trong đó, tài sản ngắn hạn chiếm phần lớn, đạt hơn 18.272 tỷ đồng, tăng 7%; tài sản dài hạn đạt 2.983 tỷ đồng, tăng 6%.

Hàng tồn kho thành phẩm của Tập đoàn tại cuối quý giảm xuống đáng kể do DXG đã tiêu thụ hết một số dự án như Dự án An Viên, Dự án Sunview, Dự án KDC nút giao thông Phó Đức Chính và Ngô Quyền… Ngược lại, bất động sản dở dang của DXG lại tăng mạnh 33% lên 8.551 tỷ đồng, bao gồm hơn 20 dự án lớn nhỏ khác nhau.

Về tài sản dài hạn, đầu tư tài chính của DXG vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất mà chủ yếu là đầu tư vào công ty liên kết là CTCP Đầu tư LDG (LDG) với tổng số tiền đầu tư hơn 1.079 tỷ đồng (tương đương tỷ lệ sở hữu 37%). Vừa qua lãi quý 1 của LDG chỉ hơn 1,3 tỷ đồng, là mức thấp nhất trong 13 quý gần đây. Nợ phải trả của Tập đoàn tại ngày 31/03/2019 đạt 12.245 tỷ đồng, tăng 15% so với thời điểm đầu năm và chiếm gần 58% tổng tài sản.

Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang