Dự báo thời tiết: Hai miền Bắc – Nam nắng nóng cực đỉnh

author 11:49 06/05/2016

(VietQ.vn) - Dự báo thời tiết mới nhất, tại hai miền Bắc – Nam đều đang có nắng nóng cực đỉnh, nhiều nơi nhiệt độ trên 40 độC.

Sự kiện: Dự báo thời tiết

Dự báo thời tiết mới nhất từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn trung ương cho hay, trong ngày hôm nay (6/5), cường độ nắng nóng tiếp tục gia tăng trên khu vực Bắc Bộ và các tỉnh ven biển Trung Bộ với nhiệt độ cao nhất phổ biến 34-37 độ ở Bắc Bộ và 36-39 độ ở ven biển Trung Bộ.

Dự báo thời tiết mới nhất cho thấy, hai miền Nam - Bắc đều có nắng nóng cực đỉnh

Dự báo thời tiết mới nhất cho thấy, hai miền Nam - Bắc đều có nắng nóng gay gắt, nhiều nơi nhiệt độ trên 40 độ C

Ở Nam Bộ nắng nóng diện rộng còn duy trì nhưng cường độ giảm dần.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn trung ương cảnh báo, nắng nóng ở Bắc Bộ và các tỉnh Trung Bộ có xu hướng gia tăng trong 3-5 ngày tới. Ở các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ có khả năng xảy ra nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất cả đợt phổ biến 37-40 độ, có nơi trên 40 độ. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1.

Sau đó, từ ngày 10/5, nắng nóng ở Bắc Bộ có khả năng chấm dứt, nắng nóng trên khu vực các tỉnh ven biển Trung Bộ có xu hướng giảm dần.

Dự báo thời tiết Hà Nội trong 2 ngày cuối tuần, nhiệt độ dao động từ 26 - 36 độ, trong ngày Chủ Nhật (8/5), có thể có mưa rào và dông vào chiều tối.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của rìa đông nam vùng áp thấp phía Tây nên ở Vịnh Bắc Bộ đã có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7-8. Sóng biển cao từ 1.5-2.5m. Dự báo trong 2-3 ngày tới, ở vịnh Bắc Bộ tiếp tục có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7-8.

Liên tiếp nhiều ngày nay, nhiệt độ tại TPHCM luôn ở ngưỡng 36 – 37oC, có lúc lên đến 39-40 độ C khiến chỉ số UV index (chỉ độ mạnh của tia cực tím phát ra từ mặt trời) tăng cao vượt ngưỡng cho phép.

Trong khi đó, tại TP.HCM, theo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, từ đầu tháng 4 đến nay, trời nắng nóng liên tục, nhiệt độ trung bình cao hơn mọi năm, khoảng 35- 37oC, có khi cao đỉnh điểm đến 40oC khiến mọi người đều cảm thấy ngột ngạt, khó chịu.

Đặc biệt, chỉ số tia cực tím tại TPHCM đã đạt mức 10, mức cực cao, có thể gây ra nhiều nguy hiểm cho làn da khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng.

Theo cảnh báo của các chuyên gia, thời điểm tia cực tím cực độ diễn ra từ khoảng 10h - 14h, đây là khoảng nắng nhất trong ngày. Trong thời gian nắng nóng với tia cực tím đang ở mức cực đỉnh như vậy, sức khỏe của người dân sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều, có thể gây ung thư da và tổn hại đến mắt nếu không có biện pháp bảo vệ khi ra đường.  Theo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, tia cực tím tại TPHCM ở mức cao thường diễn ra vào thời điểm gần mùa mưa.

Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo, khi chỉ số UV  ạt ở mức 3 hoặc cao hơn một chút, người dân ra đường phải mặc áo che chắn để bảo vệ cơ thể và  đeo kính mát để bảo vệ mắt trước tia cực tím. Trong khi đó, thực tế ngày 4/5, chỉ số UV index đo được tại TPHCM, Tây Ninh, Bình Phước đạt ở mức 8-10.

Trong khi đó, khi ngoài trời UV đạt tới mức 6 thì da người sẽ bị cháy nắng trong vòng 30 phút. Khi UV dao động từ 8 - 10 thì khuyến cáo người dân ra đường hoặc làm việc ngoài trời phải sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên, mặc thêm áo, đeo kính mát, đội thêm nón và không nên ở dưới nắng quá lâu.

Chỉ số tia cực tím (UV-Index) là một chỉ số quốc tế, cho biết cường độ tia cực tím từ Mặt trời trên mặt đất. UV-index được tính bằng 2 vệ tinh do Hoa Kỳ vận hành. Hiện tại, thang đo tia UV được chia thành nhiều mức độ:

0-2: Thấp (màu xanh lá cây): Cường độ tia cực tím từ Mặt trời ở mức thấp, không gây nguy hiểm đối với phần lớn người dân, trừ những người mẫn cảm.

3-5: Trung bình (vàng): Có thể gây hại nếu tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng. Nên ở trong bóng râm vào thời điểm Mặt trời hoạt động mạnh (10h - 16h). Mặc quần áo và bôi kem chống nắng mỗi khi ra ngoài.

6-7: Cao (da cam): Nguy hiểm khi tiếp xúc với ánh nắng. Hạn chế ra ngoài trong khoảng 10h - 16h. Nếu bắt buộc phải ra ngoài, hãy sử dụng mọi biện pháp bảo vệ có thể: áo chống nắng, kem chống nắng, kính chống tia UV.

8 - 10: Cực cao (đỏ): Cực kỳ nguy hiểm, có thể khiến da của bạn cháy nắng rất nhanh nếu không được bảo vệ. Đừng tiếp xúc với nắng trong thời gian 10h - 16h. Áp dụng mọi biện pháp bảo vệ có thể nếu phải ra ngoài.

11+ : Cực độ (tím): Nguy hiểm cực độ, khiến da của bạn cháy nắng rất nhanh nếu tiếp xúc với ánh nắng. Đừng tiếp xúc với nắng trong thời gian 10h - 16h. Áp dụng mọi biện pháp bảo vệ có thể nếu phải ra ngoài.

>> Công bố danh sách 69 địa chỉ nông sản an toàn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang