Euréka năm 2016: Vinh danh 85 đề tài xuất sắc của sinh viên

author 06:30 12/12/2016

(VietQ.vn) - 85 đề tài vừa mang ý nghĩa khoa học, vừa có giá trị thực tiễn đã được vinh danh trong Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học - Euréka năm 2016.

Ngày 11/12, Thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh và Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học - Eureka lần thứ 18.

Sau hơn 10 tháng diễn ra, các đề tài xuất sắc nhất được tuyển chọn, sàng lọc và trao giải. Kết quả, Ban Tổ chức đã chọn ra 85 đề tài xuất sắc (9 giải Nhất, 12 giải Nhì, 13 giải Ba và 51 giải Khuyến khích) để trao giải với tổng giá trị trao trưởng là 291 triệu đồng.

Đây là các đề tài vừa mang ý nghĩa khoa học, vừa có giá trị thực tiễn. Nhiều đề tài nghiên cứu các vấn đề thời sự nổi bật trong nước, hoạt động ngoại giao nhân dân trong đấu tranh bảo vệ biển đảo Việt Nam, xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Đặc biệt, một số đề tài phản ánh trực tiếp những thói quen xấu trong cộng đồng và vấn đề chỉnh trang và phát triển đô thị của TPHCM.

Ban Tổ chức trao giải Sinh viên nghiên cứu khoa học - Euréka lần thứ 18 cho các cá nhân, tập thể. Ảnh BTC

9 giải nhất cho các nhóm tác giả với các đề tài xuất sắc thuộc 9 lĩnh vực, gồm: Đề tài “Phát hiện, nhận biết mặt người và ứng dụng video thông minh trên thiết bị di động”; “Nghiên cứu xây dựng hệ thống CRM ứng dụng tại trường Đại học Kinh tế - Luật”; “Phân lập và thiết lập chất chuẩn icariin và epimedium C từ dược liệu Dâm dương hoắc (Herba epimedii)”; “Tác động của tỷ lệ sở hữu nội bộ đến mức độ linh hoạt tài chính của các công ty Việt Nam”; “Phân lập và sản xuất chế phẩm nấm paecilomyces sp phòng trừ một số loài sâu hại cây trồng”; “Trách nhiệm hình sự của pháp nhân trong Luật Hình sự Việt Nam dưới dóc độ nghiên cứu so sánh với pháp luật hình sự Trung Quốc”; “Hiệu quả cải thiện vệ sinh răng miệng của mô hình tích hợp âm nhạc trong hướng dẫn chải răng cho học sinh tiểu học 9-10 tuổi tại Thành phố Hồ Chí Minh”; “Nghiên cứu sản xuất “giấy xanh” từ phế phẩm nông nghiệp”; “Nhận thức của nông dân về biến đổi khí hậu và các biện pháp thích ứng với biến đổi khí hậu”. 

Theo đánh giá của Hội đồng khoa học chấm giải, hầu hết các đề tài tham dự giải thưởng năm nay vừa mang ý nghĩa khoa học, vừa có giá trị thực tiễn. Trong đó, nhiều đề tài nghiên cứu các vấn đề thời sự nổi bật trong nước; hoạt động ngoại giao nhân dân trong đấu tranh bảo vệ biển đảo Việt Nam; xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của địa phương; phản ánh những thói quen xấu trong cộng đồng; vấn đề chỉnh trang và phát triển đô thị... Nhiều công trình nghiên cứu có khả năng ứng dụng cao và được các cơ quan, doanh nghiệp quan tâm đặt hàng.

Phó bí thư thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên TP.HCM Lâm Đình Thắng, cho biết: “Giải thưởng Euréka này đã chấp cánh ước mơ, khơi nguồn sáng tạo cho nhiều thế hệ tuổi trẻ đam mê nghiên cứu và khám phá khoa học công nghệ, góp phần xây dựng và phát triển đất nước".

Tại buổi lễ, Trung tâm phát triển khoa học và công nghệ trẻ (Thành đoàn TP.HCM) đã chuyển giao 5 công trình nghiên cứu khoa học có tính ứng dụng cao cho một số sở, ngành tại TP.HCM để triển khai trong thực tế.

Bộ KH&CN khởi động Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2017(VietQ.vn) - Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) mới đây đã thông báo tổ chức Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2017.

Lê Huy

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang