Giá vàng hôm nay: Tin mới từ Trung Quốc tác động thị trường

author 09:19 23/06/2014

(VietQ.vn) – Giá vàng ở cả trong và ngoài nước đều chịu tác động từ các yếu tố tâm lý hơn là nhân tố kỹ thuật.

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

Vàng đang có đà tăng mạnh nhất trong vòng 3 tháng qua

Vàng đang có đà tăng mạnh nhất trong vòng 3 tháng qua. Ảnh minh họa

Đây là điều đã diễn ra thực tế trong thời gian qua và gần như người ta thấy, khi tâm lý của nhà đầu tư và người tiêu dùng không vững, giá vàng sẽ được đẩy lên. Cụ thể, khi có những yếu tố bất ổn ở Ukraina, giá vàng đã có đà tăng và vàng được coi là kênh trú ẩn an toàn. Tiếp đến, cuộc nội chiến sắc tộc ở Iraq cũng đã làm tăng giá vàng thế giới. Sau đó là cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã làm cho giá vàng lên ngưỡng cao nhất trong 3 tháng qua.

Gân đây, hai nhân tố bí ẩn là Ấn Độ và Trung Quốc có các động thái chính sách khác nhau cũng đang khiến trong dư luận người tiêu dùng và các nhà đầu tư có các động thái mới. Điển hình như tại Ấn Độ - nơi đã từng dẫn đầu Châu Á trong tiêu tụ vàng có các báo cáo và phân tích về nhu cầu vàng trong dân.

Cách đây hơn 2 tuần, mọi phân tích đều hướng về việc nhu cầu tiêu thụ vàng Ấn Độ giảm mạnh. Người nông dân Ấn Độ - đối tượng thường mua vàng với số lượng lớn phải đối mặt với các thách thức kinh tế ngắn hạn do hạn hán vào mùa hè diễn ra. Tuy nhiên, đến nay, các kỳ vọng lại cho rằng, nhu cầu vàng của Ấn Độ sẽ trở lại trước tin tức tân Chính phủ nước này có thể sẽ nới lỏng thuế nhập khẩu.

Cùng với Ấn Độ, các tin tức mới từ nền kinh tế Trung Quốc và các tham vọng của nước này về việc khởi động sớm sàn giao dịch vàng quốc tế vào quý IV cho thấy, Trung Quốc đang nỗ lực khẳng định mình trong sân chơi của vàng.

Đặc biệt, năm qua đánh đấu một bước ngoặt mới đối với Trung Quốc, nước này đã xoán ngôi Ấn Độ và trở thành nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới khi nhu cầu tăng 41% lên 1.176 tấn.

Số liệu thống kê cho thấy, Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trên thị trường vàng kể từ tháng 4/2013 sau khi giá giảm mạnh nhất trong 30 năm qua. Các nhà phân tích cho biết nhu cầu vật chất trên toàn châu Á, trong đó chìa khóa ở Trung Quốc đã giúp củng cố giá vàng ở 1.200 USD/ounce.

Theo dự đoán của Hiệp hội vàng Trung Quốc, năm 2014, nước này vẫn sẽ tiêu thụ hơn 1.000 tấn vàng, dù con số này đã dự đoán thấp hơn so với năm trước. Tính đến hết quý I/2014, nhu cầu vàng của Trung Quốc tương đối ổn định, chỉ tăng nhẹ 0,8% trong quý I/2014 so với năm 2013. Hiệp hội vàng Trung Quốc cho rằng, nhu cầu đầu tư vàng thỏi và vàng miếng giảm 44% so với quý I/2013; tuy nhiên, sự sụt giảm này được bù đắp bằng nhu cầu vàng trang sức tăng mạnh, tăng trên 33% so với quý I/2013.

Với các diễn biến như vậy, các chuyên gia cho rằng, để cho sàn vàng Trung Quốc khởi động tốt, nwóc này sẽ ra tăng nhập vàng hoặc kéo các tổ chức vàng lớn của thế giới vào đầu tư, kinh doanh vàng. Tuy nhiên, những tín hiệu từ các tổ chức kinh doanh vàng thế giới tham gia vào thị trường Trung Quốc vẫn còn rất mờ nhạt. 

Tuần này giá vàng sẽ vẫn tăng vững trên mức cao và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Tuy vậy, mức tăng cũng khó vượt qua ngưỡng 1.330 USD/ounce. Trong phiên giao dịch mới đây, giá vàng đã tăng lên cao nhất, giá giao tháng 8 tăng lên 1.316,6 USD/ounce vào phiên cuối tuần trên sàn Comex, tăng 3,3% trong cả tuần.

Động thái tăng giá của vàng trên thị trường thế giới cũng thúc đẩy giá vàng tại Việt Nam ở mức cao. Người tiêu dùng Việt Nam đang mua vàng đắt hơn vàng thế giới tới 3,4 triệu đồng/lượng. Các chuyên gia cho rằng, nếu không phải nhà đầu tư chuyên nghiệp, không biết cách “lướt sóng” vàng, người tiêu dùng nên thận trọng khi quyết định mua vàng lúc này.

Được biết chốt phiên giao dịch cuối tuần này, giá vàng SJC trong nước đứng ở mức 37 triệu đồng/lượng. So với cùng thời điểm tuần trước đó, giá vàng trong nước tăng thêm 220.000 đồng/lượng. Nếu tính riêng trong tuần, giá vàng tăng 170.000 đồng/lượng. So với những tuần trước, giá vàng tuần này có mức tăng giá mạnh nhất.

 

 

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang