Giá vàng ngày 31/10/2014: Đà giảm mạnh làm giá vàng phá mức đáy năm 2013

author 07:07 31/10/2014

(VietQ.vn) - Giá vàng thế giới sáng nay bất ngờ xuống thấp, tiến gần hơn đến mức đáy của năm 2013 và là mức giá thấp nhất trong vòng 2 tháng trở lại đây.

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

Tin tức tổng hợp giá vàng mới nhất trên thị trường giá vàng thế giới cho thấy giá vàng tiếp đà giảm mạnh theo dự báo giá vàng của các chuyên gia trong khảo sát cuối tuần trước của Kitco. 

Như nhận định của các chuyên gia, giá vàng sẽ chịu lực tác động mạnh sau các phán quyết của Ủy ban Thị trường mở và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định chấm dứt hoàn toàn chương trình mua trái phiếu hàng tháng vào ngày 29/10.

Fed đánh giá rằng, chương trình QE3 đã thực sự mang lại những hiệu ứng tích cực cho  nền kinh tế Mỹ và nền kinh tế này đang tăng trưởng.

Giá vàng đang giảm mạnh trên biểu đồ giao dịch Kitco

Giá vàng đang giảm mạnh trên biểu đồ giao dịch Kitco

Cụ thể, Bộ Thương mại Mỹ vừa cho biết, GDP quý III tăng trưởng 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái sau khi đã tăng 4,6% trong quý II, ghi nhận 6 tháng tăng trưởng mạnh nhất trong vòng 10 năm qua. Con số này cũng cao hơn dự báo 3% của các chuyên gia. 

Ngoài ra, Bộ Lao động Mỹ cũng cho biết, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp trung bình trong 4 tuần qua giảm xuống còn 281.000 đơn, ghi nhận mức thấp nhất hơn 14 năm. Tuy nhiên, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lại tăng 3000 đơn lên 287.000 đơn trong tuần kết thúc vào ngày 25/10. 

Với những tin tức như vậy, giá vàng thế giới sáng nay trên sàn giao dịch Kitco lúc 6 giờ đướng ở mức 1.199 USD/ounce, thấp hơn mức giá 1.211 USD/ounce của phiên giao dịch trước đó.

Giá vàng giao tháng 12 trên sàn Comex New York giảm 26,3 USD xuống 1.198,6 USD/ounce với khối lượng giao dịch cao hơn 64% so với mức trung bình 100 ngày. Cùng đà giảm của giá vàng thế giới, tại London PM vàng ở mức 1.202 USD/ounce so với trước London AM là 1.205 USD/ounce.

Giá vàng tiếp tục giảm mạnh theo các chuyên gia ngoài lý do nền kinh tế Mỹ tăng trưởng theo các báo cáo gần đây và chính sách của Fed ngừng các QE3 còn có nguyên nhân của nhu cầu vàng toàn cầu tiếp tục giảm.

Nhu cầu vàng của Ấn Độ lại giảm mạnh trong tháng này khi tháng trước nhu cầu đã tăng mạnh. Giá vàng thế giới giảm cũng trong bối cảnh chứng khoán châu Á đang tăng nhẹ và các cuộc xung đột vẫn cẳng thẳng theo các tin tức ghi nhận được về địa chính trị thế giới.

Hiện các cuộc không kích và triệt tiêu tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang được đẩy mạnh nhưng tổ chức này vẫn còn rất mạnh và hoành hành ở khắp nơi. Trong bối cảnh đó, chính trường Ukraine lại có diễn biến trong bối cảnh mới sau bầu cử. Trước đây, tại Ukraine rất nóng và có tiếng súng. Nay ở chính trường nước này, cuộc chiến không tiếng súng không kém phần cam go với cuộc chạy đua xây dựng lực lượng của các nhà lãnh đạo sau bầu cử.

Nga hiện cũng chưa có động thái nào thêm liên quan đến các vấn đề trừng phạt của các nước EU và Mỹ. Trước đó, Nga đã công bố những lệnh trừng phạt đáp trả lên các nước tương ứng và thị trường Nga được đánh giá có những tác động tiêu cực khi các trừng phạt của phương Tây và Mỹ diễn ra với Nga.

Hiện cuộc biểu tình ở Hồng Kông bước vào giai đoạn mới, dòng người biểu tình đòi đối thoại trực tiếp với lãnh đạo Trung Quốc.

Với các diễn biến như vậy, giá vàng trong nước được dự đoán sẽ diễn biến theo chiều giảm của giá vàng thế giới. Chốt phiên giao dịch chiều qua, giá vàng SJC tại TP.Hồ Chí Minh giao dịch ở mức 35,46-35,58 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra). Tại thị trường Hà Nội, giá vàng SJC miền Bắc mua vào 35,46 triệu đồng/lượng, bán ra 35,60 triệu đồng/lượng. Vàng SJC của Doji mua bán ở mức 35,46-35,58 triệu đồng/lượng. 

Trong bối cảnh giá vàng trong nước giảm, thị trường chứng khoán giảm nhẹ hôm qua. Chốt phiên sáng qua, VN-Index tăng 1,73 điểm, lên 592,93 điểm; VN30-Index tăng 1,69 điểm, lên 629,79 điểm. Kết thúc phiên, VN-Index giảm 2,06 điểm, xuống mức 589,14 điểm. Thanh khoản cũng giảm so với phiên trước khi tổng khối lượng giao dịch chỉ đạt hơn 96,454 triệu đơn vị, tương ứng hơn 1.596 tỷ đồng.

Các chuyên gia cho rằng, với đà giảm giá vàng như vậy, nhà đầu tư có cơ hội để mua vào lúc này vì dự báo giá vàng có thể đảo chiều tăng nhẹ sắp tới khi lực hỗ trợ từ tin tức kinh tế Mỹ nguội dần. 

Mức chênh lệch giá vàng trong và ngoài nước cũng đang rất lớn và Ngân hàng Nhà nước cũng chưa có động thái nào thu hẹp giá vàng.

Nguyễn Nam


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang