Hà Nội: Tăng cường kiểm tra kiểm soát hoạt động kinh doanh hàng điện tử

author 10:00 19/11/2017

(VietQ.vn) - Do thu lời cao và nhu cầu tiêu dùng khá lớn, nên tình trạng buôn lậu, kinh doanh hàng giả hàng kém chất lượng mặt hàng điện tử vẫn luôn là điểm nóng, diễn biến rất phức tạp...

Được biết kiểm soát hoạt động kinh doanh hàng điện tử luôn được lực lượng quản lý thị trường Hà Nội đặc biệt chú trọng.

Quyết liệt kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm

Thời gian qua, tình trạng buôn lậu, kinh doanh hàng giả hàng kém chất lượng vẫn diễn ra phức tạp, nhất là đối với mặt hàng điện thoại di động, điện tử tin học, đồ gia dụng, đồ điện tử cấm nhập. Đây là nhóm mặt hàng thường thu hút các đối tượng tham gia kinh doanh, buôn bán hàng lậu, hàng giả vì thu lời cao do mức giá chênh lệch giữa hàng hoá chính hãng và hàng lậu, hàng giả rất cao (đặc biệt là mặt hàng điện thoại, điện tử tin học), đồng thời nhu cầu của người dùng đối với nhóm mặt hàng này tương đối lớn. Để qua mắt các lực lượng chức năng, các đối tượng buôn lậu, kinh doanh hàng giả hàng kém chất lượng có nhiều thủ đoạn tinh vi, chia nhỏ số lượng, cất giấu hàng hoá tiêu thụ nhỏ lẻ, rồi đưa về các điểm phân phối bán lẻ tại các quận nội thành, đã gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong công tác kiểm tra, xử lý.

Lực lượng QLTT kiểm tra hoạt động kinh doanh hàng điện tử

Trước xu hướng gia tăng các hoạt động buôn lậu, kinh doanh hàng giả hàng kém chất lượng mặt hàng điện tử, các lực lượng chức năng của Hà Nội đã triển khai kế hoạch kiểm tra hoạt động sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh mặt hàng điện thoại di động, điện tử tin học, đồ gia dụng, đồ điện tử cấm nhập trên địa bàn Thành phố Hà Nội để siết chặt quản lý đối với nhóm mặt hàng này.

 
Ông Chu Xuân Kiên- Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội:

Cần đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền cảnh báo cho người dân các phương thức làm ăn phi pháp, buôn lậu, kinh doanh hàng giả hàng kém chất lượng mặt hàng điện tử, gây thiệt hại về kinh tế cho người tiêu dùng cũng như cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính.
 

Theo đó, tập trung chủ yếu vào các đơn vị đầu mối nhập khẩu, phân phối, kinh doanh mặt hàng điện thoại di động, điện tử tin học, đồ gia dụng, đồ điện tử cấm nhập trên địa bàn Thành phố. Việc kiểm tra tập trung vào kiểm tra giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, nguồn gốc xuất xứ và hóa đơn chứng từ của hàng hóa, kiểm tra hàng giả, hàng xâm phạm quyền đối với các nhãn hiệu được bảo hộ độc quyền tại Việt Nam; kiểm tra công bố hợp chuẩn, hợp quy và việc gắn dấu hợp quy đối với sản phẩm, hàng hóa; thực hiện niêm yết giá bán hàng hóa và việc thực hiện ghi nhãn hàng hóa theo quy định.

Đặc biệt, đợt kiểm tra này chú trọng kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về thương mại điện tử, thiết lập website thương mại điện tử mà không thông báo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền của các doanh nghiệp, tổ chức.

Trong 2 tháng ra quân (từ ngày 15/6 đến 15/8), lực lượng chức năng của Hà Nội đã kiểm tra và xử lý 45 vụ, với số tiền xử lý vi phạm hành chính trên 887,6 triệu đồng.

Tăng cường hiệu quả phối hợp

Mặc dù đã phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp, chủ sở hữu nhãn hiệu trong việc nắm bắt thông tin, phát hiện dấu hiệu vi phạm, song vẫn chưa xử lý các vụ việc có tính chất đường dây, ổ nhóm. Nguyên nhân do thủ đoạn các đối tượng ngày càng tinh vi, trong khi trang thiết bị phục vụ cho công tác kiểm tra, kiểm soát, nhận biết hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ còn thiếu. Đây chính là những nguyên nhân khiến hiệu quả thực thi quy định pháp luật về chống hàng giả chưa đạt được như kỳ vọng.

Bên cạnh đó, cũng có nguyên nhân lớn từ nhận thức về pháp luật của một bộ phận người dân và tổ chức, cá nhân kinh doanh còn hạn chế. Một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng, dù nhận biết là hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng nhưng do có thói quen thích dùng hàng hoá có gắn nhãn hiệu nổi tiếng, lại ham rẻ, nên vẫn chấp nhận hàng lậu, hàng kém chất lượng.

Để nâng cao công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh mặt hàng điện tử, theo ông Chu Xuân Kiên - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cần tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong công tác điều tra cơ bản, nắm bắt tình hình, kịp thời phát hiện dấu hiệu vi phạm trong hoạt động vận chuyển, kinh doanh mua bán hàng lậu, hàng giả với nhóm mặt hàng điện thoại di động, điện tử tin học, đồ gia dụng, điện tử cấm nhập; đặc biệt là tăng cường phối hợp giữa các lực lượng chức năng Hà Nội với các lực lượng chức năng ở Trung ương và các tỉnh lân cận Hà Nội và các tỉnh biên giới, để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác kiểm tra, kiểm soát chống buôn lậu, gian lận thương mại.

Liên Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang