Phân biệt bia thật, bia giả bằng mắt thường

author 14:59 13/04/2015

(VietQ.vn) - Thị trường bia tràn lan hàng giả, hàng kém chất lượng, để nhận biết các loại bia hơi bằng mắt thường, người tiêu dùng phải nhận biết được một số đặc tính của bia thật.

Sự kiện: Hóa chất trong thực phẩm

Theo tin tức trên báo Thanh niên, ngày 10/4, đội trinh sát Đội 7, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46), Công an TP.HCM phối hợp Công an Q.Tân Phú triệt phá cơ sở sản xuất bia giả trên đường Thoại Ngọc Hầu, P.Phú Thạnh, Q.Tân Phú thu giữ hàng trăm chai bia thành phẩm, hơn 2.000 vỏ chai bia các loại, máy đóng nắp chai, dụng cụ dùng để súc rửa chai, nhãn hiệu bia, nắp chai bia thành phẩm hàng giả giá rẻ.

Hàng giả giá rẻ không lưu trữ được lâu nên chủ cơ sở bia này thường phân phối cho các nhà hàng, quán ăn

Hàng giả giá rẻ không lưu trữ được lâu nên chủ cơ sở bia này thường phân phối cho các nhà hàng, quán ăn. Ảnh Lao động

Tại cơ quan điều tra, chủ cơ sở khai nhận việc làm bia giả tiến hành bằng cách đi lựa mua vỏ chai, nắp chai bia cũ ở các vựa ve chai, nhà hàng về cho công nhân súc rửa phục vụ cho việc sản xuất bia giả. Trung bình mỗi ngày cơ sở này cho ra “lò” khoảng từ 30 - 40 két bia các loại. Do bia giả để lâu không được nên dòng bia này thường bỏ mối cho các nhà hàng, quán ăn và cách vài ngày cung cấp một lần. Theo chủ cơ sở, vỏ chai bia giả thường bị mòn; nắp chai trầy xước, móp méo, cũ; ga của bia giả giảm nhiều so với bia thật; thời hạn sử dụng của chai bia giả trong két bia thường không giống nhau do chai thu gom từ nhiều nguồn khác nhau.

Trước tình trạng bia hơi giá rẻ tràn lan không rõ nguồn gốc, để nhận biết các loại bia hơi bằng mắt thường, tránh uống phải bia giả, bia kém chất lượng, phóng viên Infonet đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Cao Hoằng – Giám đốc trung tâm Phát triển Kỹ thuật và Công nghệ - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Ông Hoằng chia sẻ cách nhận biết bia an toàn và bia kém chất lượng. Theo đó, bia ngon, an toàn có màu vàng rơm, màu tươi sáng, độ bọt bám trên thành cốc, bọt nhỏ. Nếu uống bia của hãng nhìn bia thật có bọt mịn, hạt không to, sau một phút thì lượng bọt bám lại trên thành cốc nhiều. Bọt luôn nổi từ dưới đáy cốc lên trên.

Nếu lượng bọt không bám trên thành cốc là hàm lượng CO2 không đạt, lên men ngắn nên tạo ra bọt to hạt và các loại độc tố vẫn còn, bên cạnh đó, một số cơ sở sản xuất bỏ thêm một vài độc tố để tăng độ cồn. Bia có màu ngả sang hơi đỏ, đục là có vấn đề về chất lượng. Bình thường bia ngon bản thân chai bia không có cặn, mắt thường không nhìn thấy. Nếu bia có cặn là bia giả. Còn nhận biết bằng vị giác, bia an toàn người sử dụng có thể cảm nhận vị bia thơm và có vị đắng một chút.

Bia giả có thể phân biệt bằng cảm quan hoặc mùi vị

Bia giả có thể phân biệt bằng cảm quan hoặc mùi vị. Ảnh minh họa

Tương tự như bia, nhiều chuyên gia về thực phẩm và y tế đau đầu nhất đó là rượu giả rượu kém chất lượng làm từ cồn công nghiệp. Theo PGS Nguyễn Duy Thịnh – nguyên giảng viên Viện Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội, ở một vài địa phương, người ta làm rượu bằng các loại cồn không rõ nguồn gốc, thậm chí cồn pha nước lã phơi nắng là thành rượu, đổ men vào gạo sau 2 ngày thành rượu. Chính điều này dễ gây hại cho cơ thể đặc biệt với người uống rượu chứa cồn công nghiệp Methanol. Methanol là chất độc có độc tính thấp nhưng đưa vào cơ thể người nó sẽ chuyển hóa thành Formaldehyde nhờ lên men alchoholdehydrogenase và sau đó thành formic acid cũng nhờ lên men. 

 Những chất này gây độc cho gan, thận gây bệnh suy thận cấp, xơ gan, viêm gan, nhiễm độc gan và gây toan hóa máu nặng nề. Không chỉ gây ngộ độc cấp tính, rượu còn gây ngộ độc trường diễn. Sức khỏe con người sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi sử dụng rượu từ 5 đơn vị rượu/ngày trở lên, theo Thạc sĩ Vũ Thị Minh Hạnh - Vụ Chiến lược và Chính sách Bộ Y tế vì quá nhiều rượu gây ảnh hưởng đến chức năng gan. Nhiều người cho rằng rượu có hại thì uống bia nhưng bà Hạnh khẳng định quan điểm trên là sai lầm vì bia và rượu đều là đồ uống có cồn và có tác hại đến sức khỏe như nhau, theo VTC News.

Phương Khanh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang