Quy tắc mới hàng không Việt : Sẽ luôn có 2 người trong buồng lái

author 12:38 29/03/2015

(VietQ.vn) - Cục Hàng không Việt Nam vừa ban hành chỉ thị siết chặt những quy tắc khi máy bay cất cánh để đảm bảo an toàn cho những chuyến bay sau sự cố máy bay Đức rơi.

Sau khi nguyên nhân máy bay Đức rơi tại Pháp được vạch trần là do cơ phó cố tình tự sát, dư luận toàn thế giới đã bị sốc. Ngay lập tức, các hãng hàng không thế giới đồng loạt áp dụng những quy định mới để đảm bảo an toàn cho những chuyến bay. Cục Hàng không Việt Nam cũng kịp thời có những chỉ thị để siết chặt những quy tắc khi máy bay cất cánh, theo tin tức trên báo VTC.

Cụ thể, Cục Hàng không đề nghị các hãng hàng không Việt Nam tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát an ninh nội bộ, nhất là đối với tổ bay; nắm chắc tình hình, diễn biến tư tưởng và những sinh hoạt có dấu hiệu bất thường để làm rõ, có biện pháp xử lý kịp thời. Đồng thời, cục cũng yêu cầu rà soát lại các quy trình, tài liệu liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ và duy trì kiểm soát an ninh, an toàn của tổ bay trong buồng lái khi thực hiện chuyến bay để sửa đổi, bổ sung nhằm ngăn chặn trường hợp mất kiểm soát do hành vi phá hoại cố ý của thành viên tổ lái.

Cục quản lý Hàng không Việt Nam ra quy định mới tiếp viên trưởng sẽ là người có mặt trong buồng lái nếu 1 trong 2 phi công ra ngoài

 Hàng không Việt Nam ra quy định mới tiếp viên trưởng sẽ là người có mặt trong buồng lái nếu vắng mặt 1 phi công. Ảnh minh họa

Ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam chia sẻ với phóng viên báo Dân trí chỉ thị về quy tắc tăng cường an ninh hàng không tại Việt Nam sẽ được triển khai ngay trong ngày hôm nay (27/3).

“Giải pháp trước mắt là Cục Hàng không yêu cầu các hãng tăng cường giám sát an ninh nội bộ đối với đội ngũ phi công. Về lâu dài, Cục sẽ rà soát lại hệ thống văn bản quy phạm pháp luật để bổ sung các biện pháp an ninh mà cụ thể các giải pháp liên quan đến tình huống xảy ra như vụ máy bay của Đức” - Cục trưởng Lại Xuân Thanh cho biết.Theo người đứng đầu cơ quan quản lý hàng không Việt Nam - ông Lại Xuân Thanh, Chỉ thị về quy tắc tăng cường an ninh hàng không tại Việt Nam sẽ được triển khai ngay trong ngày hôm nay (27/3).

Cục trưởng Lại Xuân Thanh cho biết, Cục Hàng không Việt Nam sẽ triển khai ngay nguyên tắc “2 người trong buồng lái”. Lãnh đạo cơ quan quản lý hàng không nhấn mạnh: "Vấn đề ở đây là nếu ngay bây giờ thêm 1 phi công nữa vào buồng lái (tổng cộng 3 phi công trên chuyến bay) chỉ để thay thế khi 1 người đi ra thì rất khó áp dụng. Bởi không chỉ phải tăng thêm nhân lực cho chuyến bay mà còn tăng thêm cả chi phí. Vậy nên chúng tôi đang nghiên cứu với tình huống tương tự thì có thể giao nhiệm vụ cho tiếp viên trưởng.

Bên trong buồng lái máy bay có 1 ghế phụ, nếu đưa tiếp viên vào buồng lái thì vẫn thực hiện được nguyên tắc 2 người mà lại không ảnh hưởng gì đến hoạt động điều hành bay của phi công."

Ngoài quy tắc trên, cục trưởng Hàng không Việt Nam cũng cho biết sẽ siết chặt hơn xét duyệt thành viên phi hành đoàn

Ngoài quy tắc trên, cục trưởng Hàng không Việt Nam cũng cho biết sẽ siết chặt hơn xét duyệt thành viên phi hành đoàn. Ảnh minh họa

Theo quy định trước đây, tổ lái chỉ có hai thành viên, nếu một người ra ngoài buồng lái thì Tiếp viên trưởng trên chuyến bay phải có mặt trong buồng lái cho tới khi thành viên tổ lái trở lại bên trong buồng lái. Chỉ thị mới của Cục Hàng không Việt Nam nêu rõ, trong buồng lái máy bay có hai người, nếu một người ra ngoài thì tiếp viên trưởng phải có mặt thay thế.

Cũng liên quan đến phi công, với việc đào tạo phi công theo hình thức xã hội hóa, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu tất cả quy trình này phải thông qua đầu mối là hãng hàng không. Các hãng hàng không phải căn cứ vào nhu cầu của mình, phải tuyển chọn và gửi nhân sự đi đào tạo ở những địa chỉ tin cậy, chỉ xã hội hóa ở vấn đề chi phí (phi công phải tự bỏ tiền) nhằm tránh việc bị cơ sở đào tạo lừa đảo và cũng là hình thức giám sát nội bộ phi công, tăng cường an ninh.

Với quy tắc giám sát nội bộ phi công, hiện không có quy định phải báo cáo việc giám sát phi công tại Đoàn bay của các hãng hàng không về Cục, nhưng Cục trưởng Lại Xuân Thanh cho biết trong quy định yêu cầu các hãng phải triển khai các công tác an ninh nội bộ, gồm lý lịch, giám sát để phát hiện những điều bất thường trong đội ngũ phi công.

Phương Khanh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang