Phơi nhiễm chì dẫn tới nguy cơ gây tử vong sớm

author 15:15 14/03/2018

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới cho biết, tiếp xúc lâu dài với chì có thể dẫn tới tử vong, hơn 256.000 ca tử vong mỗi năm vì bệnh tim ở những người trung niên và cao tuổi Mỹ cũng được chứng minh có liên quan đến tiếp xúc với chì.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ 14.300 người Mỹ trong vòng gần 20 năm. Tất cả những người tham gia đã được khám sức khỏe và xét nghiệm lượng chì trong máu trước khi bắt đầu nghiên cứu.

Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng phơi nhiễm với chì có thể tăng nguy cơ tử vong sớm do nó có thể dẫn đến các bệnh như xơ cứng động mạch, cao huyết áp và mạch vành bệnh tim.

Tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Bruce Lanphear, giáo sư tại Đại học Simon Fraser ở British Columbia, Canada cho biết nghiên cứu này nhằm mục đích ước tính tác động của việc tiếp xúc với chì đến sức khỏe những người có độ tuổi từ 44 trở lên. Trong quá khứ, phơi nhiễm chì có thể bắt nguồn từ nhiên liệu, hệ thống ống nước. Các nhà nghiên cứu cũng cho biết, phơi nhiễm cũng có thể từ thực phẩm, khí thải từ các nguồn công nghiệp và từ các địa điểm nấu chảy chì và pin.

 Phơi nhiễm với chì có thể tăng nguy cơ tử vong sớm

Giáo sư Lanphear cho biết: "Ngày nay, tiếp xúc với chì thấp hơn nhiều do các quy định cấm sử dụng chì trong xăng, sơn và các sản phẩm tiêu dùng khác nên số người chết do tiếp xúc chì sẽ thấp hơn ở các thế hệ trẻ. Tuy nhiên, những nguồn gây phơi nhiễm từ môi trường vẫn tồn tại. Nghiên cứu của chúng tôi đặt câu hỏi về giả định rằng các chất độc đặc hiệu, như chì liệu có mức an toàn hay không?"

Ông cũng cho biết, tiếp xúc chỉ trong môi trường ở mức thấp cũng là một yếu tố nguy cơ hàng đầu gây ra tử vong sớm ở Mỹ, đặc biệt là từ bệnh tim mạch.

Theo Lanphear, việc giảm thiểu các nguy cơ về sức khỏe cộng đồng cần có một loạt các biện pháp y tế công cộng, ví dụ như giảm thiểu nhà ở cũ, loại bỏ các loại nhiên liệu máy bay phản lực chì, thay thế đường dây dẫn nước và giảm phát thải từ các nhà máy luyện kim và các thiết bị sử dụng pin chì...

 An Nhiên

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang