Không phải hệ thống THAAD, đây mới là vũ khí ‘đè bẹp’ đối thủ của Mỹ- Nhật

author 16:16 03/09/2017

(VietQ.vn) - Hệ thống phòng không Aegis Ashore đang được Mỹ và Nhật Bản cân nhắc đưa vào trận chiến làm tung lưới lửa phòng không của đối phương một khi trận chiến xảy ra.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Trong cuộc điện đàm ngày 31/8, Nhật Bản và Mỹ đã thảo luận về khả năng hợp tác phòng ngừa các mối nguy cơ từ tên lửa đạn đạo tầm trung của đối phương.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật, ông I. Onodera cho rằng, Nhật Bản cần phải nâng cấp hệ thống phòng thủ tên lửa để chống lại mối đe dọa.

Họ chọn hệ thống đánh chặn Aegis Ashore vì có độ tin cậy không hề thua kém tổ hợp tên lửa đánh chặn tầm cao giai đoạn cuối - THAAD, trong khi chi phí để triển khai lại rẻ hơn.

Hệ thống phòng không Aegis Ashore. Ảnh: ANTĐ

Hệ thống phòng không Aegis Ashore. Ảnh: ANTĐ

Ngoài ra, sự tương thích công nghệ giữa các tổ hợp Aegis Ashore trên bộ với các tổ hợp Aegis trang bị các chiến hạm Hải quân Nhật cũng giúp tăng cường khả năng phòng thủ cho Tokyo.

Aegis Ashore thực tế là phiên bản trên bộ của hệ thống Aegis đánh chặn trên các chiến hạm. Hệ thống này bao gồm radar cảnh giới, dẫn bắn đa nhiệm AN/SPY-1 và 24 bệ phóng thẳng đứng đa dụng Mk 41, tạo thành lưới lửa phòng không dày đặc.

Hệ thống Aegis Ashore sử dụng đạn tên lửa đánh chặn siêu thanh SM-3 Block IB có tầm bắn 700km và tầm cao tiêu diệt mục tiêu 500km. Vận tốc tối đa của SM-3 Block 1B nhanh gấp 10 lần tốc độ âm thanh, vào khoảng 3km/s. Radar của tên lửa có khả năng điều khiển tấn công 18 mục tiêu khác nhau cùng một thời điểm, với độ chính xác cao.

Trong tương lai, AN/SPY-1D(V) sẽ được thay thế bằng radar AMDR của hãng Raytheon, có tính năng cao hơn. Giá ước tính của Aegis Ashore dao động từ 618-706 triệu USD, trong khi một hệ thống THAAD có giá gần 1 tỷ USD.

Tiết lộ uy lực về tên lửa Nga xung trận ở mọi cuộc chiến trên toàn cầu (VietQ.vn) - Tên lửa R-17 của Nga được coi là vũ khí từng tham gia nhiều cuộc chiến và xung đột nhất ở thế kỷ XX và XXI với khả năng tin cậy, độ chính cao, chi phí cực kỳ thấp.

Ngoài ra, việc lựa chọn Aegis Ashore cũng giúp giảm gánh nặng giám sát 24/24 đặt lên vai các tàu chiến được trang bị hệ thống Aegis của Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản.

Chính phủ Nhật Bản sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về hệ thống mới trong những tháng tới, sau khi cử một nhóm công tác, có thể là trong tháng này, tới Hawaii, nơi các lực lượng Mỹ vận hành các cơ sở thử nghiệm của hệ thống Aegis Ashore.

Mỹ hiện cũng đã triển khai các đơn vị Aegis Ashore ở phía đông châu Âu. Các nhà chiến lược quân sự Nga tin rằng hệ thống Aegis Ashore của Mỹ hiện đã đi vào hoạt động tại Romania có thể dễ dàng được chuyển đổi bí mật thành hệ thống phóng Tomahawk, với lãnh thổ Nga nằm trong tầm bắn. Mỹ bác bỏ các lo ngại của Nga, cho rằng chúng không có cơ sở.

Theo RT, các hệ thống Aegis Ashore tại Nhật Bản, nếu được sử dụng để phóng tên lửa hành trình Tomahawk, có thể đặt khu vực ven biển của Trung Quốc cũng như các vùng Sakhalin và Primorsky Kray của Nga vào tầm bắn.

Trước đó, việc Hàn Quốc triển khai THAAD đã gây ra phản ứng giận dữ từ Bắc Kinh, vốn xem hệ thống là mối mối đe dọa an ninh. Trong chiến dịch tranh cử, Tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in từng nói ông có thể cân nhắc lại về thỏa thuận THAAD.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang