Khám phá bí ẩn 'mưa sữa' kỳ lạ tại nhiều thành phố Mỹ

author 14:38 12/06/2015

(VietQ.vn) - Vào tháng 2 vừa qua, những cơn mưa "sữa" khác thường xuất hiện tại hơn 15 thành phố Mỹ. Cuối cùng các nhà khoa học cũng giải mã được hiện tượng bí ẩn này sau nhiều nỗ lực nghiên cứu.

Sự kiện: Hiện tượng bí ẩn nổi tiếng thế giới

Tin tức từ Zing News, cơ quan Khí tượng Quốc gia Mỹ thông báo về một hiện tượng bí ẩn xuất hiện tại hơn 15 thành phố - như Hermiston (bang Oregon) hay Rathdrum (bang Idaho) hôm 6/2. Theo lời kể của người dân, đó là những cơn mưa khác thường và nước mưa có màu trắng sữa, có vẻ bẩn.

Các chuyên gia của Cơ quan Khí tượng Quốc gia Mỹ đã thu thập mẫu nước mưa lạ tại nhiều thành phố để kiểm tra, The USA Today đưa tin. Những hạt bụi màu xám nhạt phủ kín nhiều ô tô và cửa sổ tại các bang sau khi bão đổ bộ từ Thái Bình Dương khiến mưa rơi xuống.

Các chuyên gia cho hay, họ đang xem xét hàng loạt giả thuyết khiến nước mưa có màu lạ - bao gồm những vụ phun trào núi lửa gần đây ở Mexico và Nga. Rất có thể bão di chuyển qua khu vực núi lửa trong quá trình tiến theo hướng tây, số khác lại đổ lỗi cho những đám cháy rừng.

 Hiện tượng bí ẩn 'mưa sữa' cuối cùng cũng có lời giải đáp

Hiện tượng bí ẩn 'mưa sữa' cuối cùng cũng có lời giải đáp

Ngoài ra, một số núi lửa khác trên thế giới cũng đang hoạt động. Mặc dù vậy, các nhà khí tượng chưa khẳng định rằng bụi núi lửa khiến nước mưa đổi màu, bởi họ chưa thấy bất kỳ cột khói nào từ các núi lửa đang hoạt động trong hôm 6/2.

Ghi nhận từ Vietnamnet, cả 3 giả thuyết trên vừa được chứng minh là sai, khi một nhà hóa học cùng với một chuyên gia khí tượng và 2 nhà địa chất đến từ Đại học Washington (Mỹ) cùng kiểm tra thành phần hóa học của các mẫu nước mưa và phân tích dữ liệu kiểu gió tháng 2. Nhóm nghiên cứu phát hiện, gió thổi từ phía nam tới, trước khi mưa sữa trút xuống.

Lượng natri trong các mẫu nước mưa cũng cung cấp thêm một manh mối nữa, ám chỉ sự liên quan đến nguồn muối ở một lòng hồ khô cạn. Điều này dẫn các nhà nghiên cứu tới xem xét hồ Summer của Oregon, nơi khá nông và thường gần như khô cạn trong các đợt hạn hán.

Một cơn bão với những trận gió đạt tới 96,5km/h đã quét qua hồ Summer vào đêm trước khi xảy ra mưa sữa. Cơn bão này được cho là đủ mạnh để cuốn lượng lớn bụi lên cao. Các phân tích thêm đã xác thực, hồ Summer chính là khởi nguồn của cơn mưa sữa.

Bích Phượng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang