Hộ kinh doanh điêu đứng vì xây nhà ga metro ở trung tâm TP.HCM

author 15:39 18/08/2014

(VietQ.vn) – Từ khi nhiều lô cốt của công trình xây dựng nhà ga metro được lập lên, doanh thu của nhiều hộ kinh doanh ở đường Nguyễn Huệ, Lê Lợi đã giảm sút nặng nề.

 Từ ngày 21/7 cho đến nay, cơ quan chức năng của TP.HCM đã quyết định rào chắn một phần không gian của tuyến đường Nguyễn Huệ, Lê Lợi (Q.1) để xây dựng ga ngầm tại nhà hát TP – nhà ga đầu tiên của tuyến tàu metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Do đó, tình trạng kinh doanh của các hộ trên những trục đường nói trên đã rơi vào tình trạng ‘đóng băng’. Nhiều tiểu thương do không bán được hàng đã quyết định đóng cửa tiệm trong ít ngày nữa.

Đại công trường thi công nhà ga metro trước cửa nhà hát TP.HCM (Ảnh: H.T)

Từ hơn nửa tháng nay, công việc kinh doanh tại cửa hàng tranh sơn dầu Tùng Lâm hầu như ‘dậm chân tại chỗ’. Bên trong cửa hàng, khoảng 400 bức tranh sơn dầu có giá từ 2 đến 10 triệu đồng/bức nằm im lìm. Cả một cửa hàng nằm ở khu vực mua bán sầm uất nhất TP.HCM không có bóng dáng một khách hàng mua sắm.

Chủ cửa hàng tranh Tùng Lâm đã quyết định đóng cửa tiệm bắt đầu từ đầu tháng 9 sắp tới. Lý do được đưa ra là do tiền mặt bằng thuê quá cao (100 triệu đồng/tháng), hàng không bán được, mà chủ nhà lại không đồng ý giảm giá tiền thuê mặt bằng.

“Không còn cách nào khác, tôi bắt buộc phải đóng cửa hàng, trả lại mặt bằng vì không kham nổi tiền thuê nhà trong tình cảm hàng không bán được như hiện nay” – anh Văn Tuấn, chủ cửa hàng Tùng Lâm cho biết.

Thi công dựng hàng rào chắn khiến xe máy lưu thông nhiều khó khăn hơn (ảnh: H.T)

Cũng tương tự như vậy, bà Thu Cúc – chủ cửa hàng kinh doanh máy ảnh tại đường Nguyễn Huệ than thở: “Tôi mở cửa hàng này đã 10 năm nay, nhưng chưa bao giờ lượng khách hàng ế ẩm kinh khủng như trong vài tuần vừa qua. Lượng khách đã giảm đến 60 – 70% so với thường ngày”.

Đối tượng khách của cửa hàng bà Cúc làm chủ phần lớn nhắm tới khách du lịch. Thế nhưng, nay thì nhiều hàng rào cao bằng tôn từ 2 – 3 m đã choáng ngợp, chiếm hết lòng đường, khiến khách hàng e ngại khi bước vào cửa hàng mua hàng.

Doanh thu bị sụt giảm nghiêm trọng, tiền mặt bằng thuê lên đến hàng trăm triệu đồng mỗi tháng, cộng với tiền lương của nhân viên khiến bà Cúc không thể kham nổi việc kinh doanh tại đây.

Các hộ kinh doanh phải đặt bảng thông báo kinh doanh bình thường cho du khách biết.

“Hiện tôi đang đề xuất Chi cục thuế Q.1 hỗ trợ giảm thuế cho các hộ kinh doanh tại đây, hay Ban quản lý dự án đường sắt đô thị cần có hình thức hỗ trợ các hộ kinh doanh bị thiệt hại, chứ không thì tôi cũng sẽ phải đóng cửa hàng, chuyển đi nơi khác, chứ không thể xoay sở nổi” – bà Cúc nói tiếp.

Để cầm cự trong những ngày kinh doanh khó khăn, nhiều hộ kinh doanh đã phải cho bớt nhân viên nghỉ việc để giảm chi phí, nhưng trong tình trạng hàng hóa không bán được, thì các chủ cửa hàng đang phải bù đắp rất lớn cho chi phí hoạt động.

Cả một đoạn kinh doanh trên đường Nguyễn Huệ chỉ có lác đác vài khách hàng vô xem.

Theo ông Lê Khắc Huỳnh – Phó Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, việc thi công tuyến nhà ga metro trước cửa nhà hát TP.HCM phải che chắn rào cao, cấm xe cộ lưu thông một số tuyến để nhằm đảm bảo an toàn cho người dân lưu thông trên đường.

Đại diện Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM khẳng định, việc các hộ kinh doanh tại những tuyến đường bị rào, cấm lưu thông có thiệt thòi trong kinh doanh là không thể tránh khỏi. Lãnh đạo TP.HCM rất mong người dân chia sẻ, thông cảm với tình trạng này để cho bộ mặt của khu vực trung tâm TP thêm văn minh, hiện đại.

Hà Trang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang