Hoang mang với hoa quả nhập khẩu gắn mác Úc, Newzealand

author 06:15 22/08/2014

(VietQ.vn) - Những nguồn tin trái chiều về việc Việt Nam chưa từng nhập khẩu hoa quả từ Úc, Newzealand khiến người tiêu dùng không khỏi hoang mang với nguồn gốc của các loại hoa quả nhập khẩu hiện nay.

Tràn làn hoa quả nhập khẩu từ Úc và Newzealand trên thị trường

Hiện nay, người tiêu dùng không khó để tìm thấy những măt hàng hoa quả nhập khẩu bày bán đầy rẫy trong các siêu thị, cửa hàng hoa quả sạch hay các shop bán hàng online. Trong số đó hoa quả được người bán quảng cáo là nguồn gốc từ Úc, Newzealand khá nhiều.

Hoa quả nhập khẩu gắn mác Úc hay Newzealand được bày bán tràn lan trên thị trường

Hoa quả nhập khẩu gắn mác Úc hay Newzealand được bày bán tràn lan trên thị trường. Ảnh minh họa

Hiện hoa quả Newzealand đang được bày bán phổ biến là kiwi vàng, kiwi xanh, cherry, táo Ambrosia… Các loại hoa quả úc như na, cherry, cam, táo, nho… Giá bán của những loại hoa quả nhập khẩu này cao hơn hẳn so với mặt của thị trường trong nước. Tuy nhiên, khá nhiều gia đình vẫn chọn mua những loại quả này do tin tưởng hoa quả nhập khẩu sẽ đảm bảo về chất lượng, không có hóa chất bảo quản, tồn dư thuốc trừ sâu

Việt Nam chưa từng nhập khẩu hoa quả từ Úc và Newzealand?

Cách đây vài ngày, nhiều phương tiện truyền thông chính thống như kênh truyền hình VTC14, báo PLĐS, báo Dân Việt...đều đồng loạt đưa tin, theo số liệu được Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cung cấp từ đầu năm đến nay, chúng ta chưa nhập lô hàng hoa quả nào từ các nước Úc, New Zealand vào Việt Nam nhưng trên thị trường đang tràn ngập dán nhã từ các nước trên. Đồng thời cũng đưa ra thông tin “trước khi có khuyến cáo về nguồn gốc Cục bảo vệ thực vật khuyến cáo người dân nên cẩn trọng khi mua và sử dụng những loại hoa quả nhập khẩu”.

Trang Soha thậm chí còn dẫn lại lời ông Nguyễn Trọng Thừa - Cục trưởng Cục Chế biến Nông lâm thủy sản & Nghề muối (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) - khẳng định: 100% mặt hàng táo, lê, nho bày bán tại chợ, sạp ven đường không có tủ lạnh bảo quản đều là hàng có nguồn gốc Trung Quốc. Riêng mặt hàng trái cây bán tại các siêu thị thì ông Thừa không thể xác định.

Nhiều phương tiện truyền thông cho rằng những loại hoa quả nhập khẩu này phần lớn có xuất xứ từ Trung Quốc

Nhiều phương tiện truyền thông cho rằng những loại hoa quả nhập khẩu này phần lớn có xuất xứ từ Trung Quốc. Ảnh minh họa

Thông tin này đã gây hoang mang dư luận, nhiều người tiêu dùng hoài nghi và đặt câu hỏi rằng các loại trái cây dán nhãn có nguồn gốc xuất xứ từ Úc và New Zealand như táo, kiwi, nho, cherry…tiêu thụ tràn lan trên thị trường thực chất có nguồn gốc từ đâu?

Tuy nhiên, ngay sau đó, bản tin Tài chính tiêu dùng mới đây của kênh VTV1 lại khẳng định thông tin trên là hoàn toàn sai sự thật. Một lần nữa, thông tin lại lấy từ Cục Bảo vệ thực vật và cho biết: từ đầu năm đến nay, có 17.000 tấn táo Úc và 1.993 tấn táo New Zealand được nhập khẩu về Việt Nam. Đồng thời Cục này cũng phủ nhận đã cung cấp thông tin Việt Nam không nhập khẩu hoa quả từ Úc và Newzeland từ đầu năm đến nay.

Sự trái ngược trong những thông tin được đưa ra giữa các kênh truyền thông đã khiến người tiêu dùng không khỏi hoang mang cả về sự an toàn thật sự của trái cây nhập khẩu, và về độ tin cậy của những thông tin trên truyền thông hiện nay.

Ở một góc nhìn khác của sự việc này, nghi ngại về tính xác thực của nguồn gốc hoa quả lẫn nguồn gốc thông tin cũng đã khiến nhiều cửa hàng bán hoa quả nhập khẩu đang phải hứng chịu ảnh hưởng nặng nề khi nhiều người mua hoang mang, không biết nên tin vào nguồn thông tin nào và đành chọn phương án tạm dừng mua, khiến nhiều nơi bán lâm vào cảnh ế ẩm.

Phan Huyền (th)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang