ISO 39001- đồng hành cùng doanh nghiệp vận chuyển khách du lịch vượt khó khăn do Covid-19

author 11:23 14/04/2021

(VietQ.vn) - Công ty TNHH Thương mại Hoàng Châu là doanh nghiệp vận tải hành khách bằng xe hợp đồng, xe chở khách du lịch đường dài đã tìm hiểu và tham gia dự án “Thúc đẩy áp dụng Hệ thống quản lý an toàn giao thông đường bộ theo tiêu chuẩn TCVN ISO 39001:2014 vào các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam” do Trung tâm Chứng nhận Phù hợp QUACERT chủ trì.

Tai nạn giao thông đang gây ra nhiều thiệt hại về vật chất, tinh thần cũng như những tác động tiêu cực đến xã hội, là thực trạng của bức tranh giao thông tại Việt Nam trong nhiều năm qua. Nguyên nhân tai nạn giao thông đến từ rất nhiều nguồn, 70% là do ý thức con người, 30% đến từ khách quan mang đến. Chính vì vậy, việc đào tạo nâng cao nhận thức an toàn giao thông ở mỗi cơ sở, mỗi doanh nghiệp là yếu tố cần thiết. Nếu như mỗi doanh nghiệp vận tải ở Việt Nam là một tế bào trong xanh, luôn ý thức cao để góp phần đẩy lùi tai nạn giao thông thì cả đất nước Việt Nam sẽ là một khu rừng xanh, một điểm đến an toàn, thân thiện với tất cả mọi người.

 Đào tạo nhận thức về tiêu chuẩn ISO 39001.

Ý thức được tầm quan trọng và hiệu quả của việc đảm bảo an toàn giao thông đường bộ tới hoạt động của công ty, Công ty TNHH Thương mại Hoàng Châu là doanh nghiệp vận tải hành khách bằng xe hợp đồng, xe chở khách du lịch đường dài đã tìm hiểu và tham gia dự án “Thúc đẩy áp dụng Hệ thống quản lý an toàn giao thông đường bộ theo tiêu chuẩn TCVN ISO 39001:2014 vào các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam” do Trung tâm Chứng nhận Phù hợp QUACERT chủ trì.

Công ty triển khai áp dụng từ đầu năm 2020 đúng thời điểm khó khăn do dịch Covid diễn ra, doanh thu giảm 90% do chủ yếu khách hàng là khách quốc tế. Bên cạnh những áp lực về kinh tế, nhân sự, bảo dưỡng xe… công ty phải đối mặt với những rủi ro về an toàn giao thông hàng ngày.

Ngay từ khi dự án triển khai, cùng với sự đồng hành của đơn vị tư vấn, công ty đã có những bước tiến mới trong việc triển khai quản lý và áp dụng vào công việc thực tế hàng ngày.

Việc kiểm tra an toàn phương tiện trước, trong và sau mỗi chuyến đi được triển khai một cách hiệu quả, các tài xế đã hiểu và thống nhất quy trình từng bước thực hiện thông qua hoàn thiện check list kiểm tra, so với việc không nhất quán về thông số, hạng mục kiểm tra xe trước đây.

Chia sẻ kinh nghiệm về kiểm tra an toàn xe trước khi khởi hành.

 

Hoạt động đào tạo lái xe về văn hóa giao tiếp, xử lý tình huống gây mất an toàn hoặc suýt mất an toàn cũng được công ty triển khai thường xuyên. Thông qua các buổi đào tạo, các lái xe chia sẻ kinh nghiệm và hiểu được cách khắc phục với các tình huống tương tự.

Việc nhận thức và áp dụng các yêu cầu pháp luật liên quan đến vận hành xe hợp đồng đảm bảo an toàn giao thông đường bộ của ban lãnh đạo và đội ngũ lái xe cũng được tăng lên đáng kể. Hướng dẫn các hạng mục an toàn khi khách hàng lên xe là điều cần thiết đối với doanh nghiệp lữ hành, tuy nhiên thông qua việc rà soát lại các quy định, yêu cầu pháp luật liên quan công ty đã cải tiến phương thức hướng dẫn như dán mã barcode kết hợp với hướng dẫn trực tiếp của lái xe đã tăng hiệu quả của việc tuyên truyền an toàn tới khách hàng.

Một trong những hiệu quả nhất của việc triển khai áp dụng hệ thống Quản lý an toàn giao thông đường bộ mà công ty ghi nhận là việc thay đổi suy nghĩ, hành động, thói quen của cán bộ lái xe. Trước đây khi gặp tình huống nguy hiểm, va chạm nhẹ hay tai nạn, lái xe thường đổ tại số phận, hoặc tại cho người khác, mà không nhận thấy rằng chính mình là người chưa thực sự chủ động cho việc phòng tránh rủi ro.

Quá trình học tập và nỗ lực hành động theo mục tiêu an toàn đã giúp cho chúng tôi luôn ý thức, đặc biệt là quy trình PDCA trong các hoạt động giúp cho công ty có những phương pháp cơ bản nhưng rất hiệu quả để quản lý, kiểm soát các hành động. Ví dụ so với trước đây, hiện nay 100% bác tài tại công ty đều luôn chủ động đi đúng tốc độ, quan sát an toàn, kiểm tra phương tiện hàng ngày... để luôn đáp ứng mục tiêu đề ra.

 Hướng dẫn an toàn cho hành khách trên xe.

Trong quá trình áp dụng Hệ thống quản lý An toàn giao thông đường bộ vào thực tế, Công ty thường xuyên thảo luận để đưa ra các đối sách thực tế nhất và có thể áp dụng được ngay, dù cho đấy chỉ là một hành động rất đơn giản, như việc luôn đảm bảo sức khỏe, không sử dụng bia rượu, kể cả những ngày nghỉ khi không có việc làm, mỗi khi uống rượu hay tham gia vào các bữa tiệc, các lái xe đều báo cáo lại điều hành/ lãnh đạo của công ty để có sự điều phối công việc trong những ngày tiếp theo. Đó chính là kinh nghiệm thực tế nhất!

Đảm bảo an toàn giao thông trong lĩnh vực vận chuyển hành khách du lịch và hợp đồng không chỉ là không gây tai nạn mà còn là giảm thiểu yếu tố “suýt” gây tai nạn, với đặc thù khách hàng du lịch khó tính việc giảm những lần phanh gấp tạo cảm giác “mất an toàn” cho hành khách cũng được công ty đặt ra mục tiêu và theo dõi đánh giá. Hệ thống quản lý an toàn giao thông đường bộ theo tiêu chuẩn ISO 39001 đã đồng hành cùng công ty qua giai đoạn khó khăn và giúp công ty tạo ra thương hiệu cũng như đảm bảo hình ảnh về những chuyến đi an toàn, chuyên nghiệp, thân thiện với khách hàng.

Hải Xuân

Hà Nội: Công khai hàng loạt doanh nghiệp ‘chây ì’ nợ thuế(VietQ.vn) - Cục Thuế TP. Hà Nội vừa công khai danh sách 2.026 người nộp thuế nợ thuế, phí, nghĩa vụ tài chính về đất và tiền chậm nộp liên quan với số tiền lên tới trên 638,4 tỷ đồng.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang