Khi những ‘đao phủ’ IS trở thành kẻ bị hành quyết

author 19:45 14/03/2015

(VietQ.vn) - Nhiều hình ảnh các binh sĩ Iraq tra tấn dã man phần tử khủng bố IS đã được lan truyền trên mạng xã hội đã vấp phải nhiều ý kiến cho rằng đây là những hành động gây rối và phá hoại nghiêm trọng.

Tờ Zing News cho hay, những vụ hành quyết man rợ do những chiến binh đặc nhiệm Iraq thực hiện nhằm trả thù cho các vụ xử tử mà khủng bố IS đã thực hiện nhằm vào con tin người nước ngoài hoặc các gián điệp bị bắt giữ. Nhiều hình ảnh trong đó có cảnh binh sĩ Iraq ném phần tử IS từ trên tháp cao xuống hay thậm chí chặt đầu và nhiều hình thức tra tấn khác đã được lan truyền trên mạng xã hội. Tuy nhiên, nhiều quan chức quân sự, chính trị gia và các nhà nhân quyền gọi những bức ảnh là bằng chứng cho "tội phạm chiến tranh" Iraq.

Theo ABC News, hình ảnh về những vụ hành quyết xuất hiện sau khi lãnh đạo nhóm dân quân người Shiite và quân đội Iraq tấn công thành phố Tikrit, quê hương cố tổng thống Saddam Hussein, mà IS đang nắm quyền kiểm soát.

Các bĩnh sĩ Iraq đã hành quyết nhiều phần tử khủng bố IS nhằm trả thù

Các bĩnh sĩ Iraq đã hành quyết nhiều phần tử khủng bố IS nhằm trả thù. Ảnh Thedailybeast

Vụ việc khiến Tổng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Martin Dempsey nhắc lại cảnh báo với các nhà lãnh đạo Iraq về hành vi của binh sĩ quân đội và các lực lượng vũ trang chống IS. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki gọi những hành động này là gây rối và phá hoại nghiêm trọng. Đáp lại thông điệp từ phía Mỹ, Chính phủ Iraq cho biết họ đang phát động cuộc điều tra nhằm truy tìm các binh sĩ và chiến binh người Shia đứng sau vụ hành quyết.

Trước đó, Iraq đã công bố video cho thấy tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sử dụng bom chứa khí độc clo trong các vụ tấn công nhằm vào binh sĩ nước này.

Đoạn video do một đội gỡ bom Iraq quay lại và đã được đăng tải trên BBC cho thấy một chùm khói dày màu cam bốc lên từ một trái bom nổ được cho là do IS cài ven đường. Đội gỡ bom mìn Iraq khẳng định với BBC rằng họ đã vô hiệu hóa “hàng tá” bom chứa chlorine, một loại khí độc cực mạnh, Thanh Niên cho hay.

Khí Chlorine bị xếp vào loại khí gây ngạt, gây cháy phổi nếu hít phải số lượng lớn. Tuy nhiên, nó vẫn không nguy hiểm bằng khí độc thần kinh.

Đinh Ly (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang