Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố ISIS ngày 15/1/2015

author 16:12 15/01/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS hành quyết 56 thuộc hạ, tung video thúc giục tấn công Mỹ hay Pháp hỗ trợ Iraq chống IS... là những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS.

Ả Rập Saudi lập 'vạn lý trường thành' ngăn chặn khủng bố IS

Telegraph đưa tin Ả Rập Saudi xây dựng hệ thống tường và hào dài 600 dặm dọc theo biên giới với Iraq nhằm ngăn chặn lực lượng khủng bố IS thuộc Nhà nước Hồi giáo cực đoan tấn công. Cách đây 1 tuần, trên biên giới với Iraq xảy ra một vụ tấn công của lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (ISIS) vào trạm kiểm soát biên giới của Ả Rập Saudi.

Hình ảnh mô tả hệ thống tường bao ở biên giới Ả Rập Saudi ngăn chặn khủng bố IS

Hình ảnh mô tả hệ thống tường bao ở biên giới Ả Rập Saudi ngăn chặn khủng bố IS. Ảnh Telegraph

Để ngăn chặn sự nguy hiểm đến từ bên kia biên giới, chính phủ Ả Rập Saudi đã cho xây dựng hệ thống tường thành và hào nước kéo dài 600 dặm dọc theo biên giới với Iraq. Dự án xây dựng hệ thống tường bao này đã được đưa ra bàn luận từ năm 2006, khi mà cuộc nội chiến Iraq trong giai đoạn cao trào. Tuy nhiên, quá trình xây dựng mới được bắt đầu vào tháng 9/2014, sau khi các chiến binh IS ở Iraq thực hiện các vụ tấn công nhằm vào quốc gia láng giềng.

Hiện nay, biên giới Ả Rập Saudi với Iraq đang được phân chia bằng 5 lớp hàng rào với tháp canh, camera nhìn đêm và radar. Bên cạnh đó, số lượng quân làm nhiệm vụ ở biên giới của Ả Rập Saudi cũng được tăng cường, lên đén 30.000 người.

Tuy nhiện, quốc gia này đang thay đổi khi phải tự bảo vệ cho công dân của mình. Ngoài Iraq, Ả Rập Saudi cũng xây dựng hệ thống rào cản dài đến 1.000 dặm dọc biên giới với Yemen.

Thủ lĩnh khủng bố IS ra lệnh hành quyết 56 thuộc hạ sau thất bại tại Iraq

Ngày 14/1, Kênh truyền hình Al Arabiya News Channel của Saudi Arabia dẫn lời một quan chức người Kurd cho biết thủ lĩnh nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Abu Bakr al-Baghdadi đã ra lệnh hành quyết 56 thành viên sau một thất bại ở miền Bắc Iraq.

Các tay súng khủng bố IS bị hành quyết sau thất bại ở miền Bắc Iraq

Các tay súng khủng bố IS bị hành quyết sau thất bại ở miền Bắc Iraq. Ảnh minh họa

Theo ông Saeed Mamozini, quan chức thuộc Đảng Dân chủ người Kurd (KDP), al-Baghdadi đã đưa ra quyết định nói trên sau khi các tay súng IS bị đánh bại tại Kober, phía Nam Erbil - thủ phủ khu tự trị của người Kurd ở miền Bắc Iraq.

Nguồn tin trên khẳng định rằng vụ hành quyết này đã diễn ra tại phía Đông thành phố Mosul, đồng thời cho biết trận chiến giữa IS với các tay súng thuộc Lực lượng vũ trang người Kurd (Peshmerga) ở phía Nam Erbil đã khiến 300 thành viên của lực lượng thánh chiến này và khoảng 150 người khác thiệt mạng.

Chặn đứng âm mưu khủng bố kiểu IS vào nhà Quốc hội

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã chặn đứng âm mưu tấn công khủng bố tại tòa nhà Quốc hội nước này theo kiểu các phần tử thánh chiến của nhóm Nhà nước Hồi giáo (ISIS) tự xưng.

Theo tài liệu từ tòa án, Christopher Cornell, 20 tuổi, đã bị bắt giữ ngày 14/1, sau khi mua 2 khẩu súng bán tự động M15 và 600 viên đại tại bang Ohio. Cornell đã mở một tài khoản trên mạng xã hội Twitter dưới tên Raheel Mahrus Ubaydah và đăng các thông điệp ủng hộ các chiến binh IS. Bởi vậy, FBI đã tiến hành điều tra theo dõi người này từ hồi tháng 8.

Mỹ chặn đứng âm mưu của khủng bố IS vào nhà Quốc hội

Mỹ chặn đứng âm mưu của khủng bố IS vào nhà Quốc hội. Ảnh minh họa

Cornell khai rằng hắn không được ủy quyền trực tiếp của lãnh đạo Nhà nước Hồi giáo ở nước ngoài để thực hiện các cuộc tấn công, nhưng muốn "tiến hành thánh chiến theo những mệnh lệnh của chính mình, lên kế hoạch cho các cuộc tấn công và mọi thứ".

Theo tài liệu của FBI, Cornell đã lên kế hoạch “chế tạo, gài bom và kích nổ các quả bom hình ống tại Đồi Capitol cũng như các địa điểm gần đó, sau đó sử dụng vũ khí để bắn giết các nhân viên và quan chức”.

Pháp tăng cường hỗ trợ Iraq tiêu diệt khủng bố IS

Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày 14/1 khẳng định, tàu sân bay Charles de Gaulle của nước này đã sẵn sàng được sử dụng để hỗ trợ quân sự cho Iraq tiêu diệt nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Theo ông Hollande, tàu sân bay sẽ mang lại những thông tin tình báo có giá trị. Pháp cũng có thể sử dụng tàu để tiến hành các chiến dịch tại Iraq nếu cần thiết, nhằm tăng cường hiệu quả trong cuộc chiến đối phó với IS. Nhóm tác chiến tàu sân bay sẽ phối hợp chặt chẽ với liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu.

Pháp hỗ trợ tàu sân bay cho Iraq tiêu diệt nhóm khủng bố IS

Pháp hỗ trợ tàu sân bay cho Iraq tiêu diệt nhóm khủng bố IS. Ảnh minh họa

Pháp là nước đầu tiên gia nhập liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu trong các cuộc không kích chống lại IS tại Iraq. Tuy nhiên, nước này vẫn bác bỏ khả năng tham gia trong chiến dịch tại Syria. Trong bài phát biểu chào mừng năm mới hàng năm trên tàu sân bay ngày 14/1, ông Hollande cũng cho biết, Pháp sẽ giảm số lượng quân triển khai tại Cộng hòa Trung Phi và chuyển giao cho phái bộ Liên Hợp Quốc tại đó.

Một tuần sau khi nhóm vũ trang Hồi giáo tiến hành một loạt các vụ tấn công tại Paris làm 17 người thiệt mạng, Tổng thống Pháp cho biết, 10.500 quân nhân sẽ được triển khai trên khắp nước Pháp nhằm tăng cường an ninh nội địa.

Khủng bố IS tung video thúc giục tăng khủng bố châu Âu và Mỹ

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (ISIS) vừa tung video ca ngợi các cuộc tấn công khủng bố ở Paris, và thúc giục thêm nhiều cuộc tấn công khác nhắm vào châu Âu và Mỹ, theo NBC News. Video được công bố vào thứ Tư 14/1 là một đoạn phỏng vấn ba phần tử cực đoan người Pháp của IS, theo Flashpoint Partners, một tổ chức theo dõi các nhóm thánh chiến cho biết.

Khủng bố IS tung video thúc giục tăng khủng bố châu Âu và Mỹ

Khủng bố IS tung video thúc giục tăng khủng bố châu Âu và Mỹ. Ảnh minh họa

Các phần tử khủng bố cực đoan IS đe dọa mở rộng phạm vi hoạt động khủng bố ở châu Âu. Đồng thời kêu gọi giết thêm nhiều cảnh sát và “những người không theo đạo”. Trước đó, hai anh em Cherif và Said Kouachi, nghi phạm của cuộc thảm sát tòa soạn Charlie Hebdo, làm thiệt mạng 12 người, đã hét lớn sau khi xả súng “chúng tao đã báo thù cho Đấng tiên tri Mohammed” và “Chúa toàn năng”. Theo đoạn video, chuỗi tấn công khủng bố ở Pháp chỉ là sự bắt đầu cho kế hoạch “báo thù” ở châu Âu.

Cùng ngày, thủ lĩnh al Qaeda ở Yemen tung ra video nhận trách nhiệm cho vụ tấn công tòa soạn Charlie Hebdo trong việc vạch kế hoạch và hỗ trợ tài chính cho anh em nhà Kouachi. Tổ chức này cho biết đây là hành động trả đũa cho việc tạp chí châm biếm lăng mạ Nhà tiên tri Mohammed.

Loan Nguyễn (tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang